การเปรียบเทียบโมเดลระหว่างไฟล์เวอร์ชั่นเก่าและใหม่ใน BIM 360 Team

Compare Version BIM 360 Team

การใช้งาน Autodesk  BIM 360 Team  ที่เป็นรูปแบบการทำงานร่วมกันบนระบบอินเตอร์เน็ต มีการเพิ่มฟังก์ชั่นการเปรียบเทียบโมเดลของเวอร์ชั่นเก่าและเวอร์ชั่นใหม่ ที่สามารถอัพโหลดไฟล์จากคอมพิวเตอร์เข้าไปที่ BIM 360 Team โดยใช้ชื่อไฟล์ซ้ำกันได้ โดยระบบจะเก็บไว้เป็นเวอร์ชั่นของแต่ละเวอร์ชั่น และสามารถนำมาเปรียบเทียบดูได้ว่า มีการอัพเดทอะไรเพิ่มเติม โดยโมเดลจะแสดงสีของพื้นผิววัตถุ (Surface) ที่ต่างกันเพื่อให้เห็นความต่างที่ชัดเจน และแสดงรายละเอียดของการปรับแก้โมเดล

Compare Version BIM 360 Team

 

ตัวอย่างการเปรียบเทียบโมเดลของ เวอร์ชั่นเก่าและเวอร์ชั่นใหม่

ก่อนอื่นมาทำความเข้าใจกับการปรับเปลี่ยนและเปรียบเทียบเวอร์ชั่นก่อนว่า ระบบของการจัดการไฟล์ทำงานอย่างไร การทำงานของโมเดลที่ได้จากไฟล์ต่างๆ หากเป็นรูปแบบโมเดลที่เป็นสามมิติ จะแสดงให้เห็นชัดเจนว่าพื้นผิว (Surface) ของโมเดลนั้นๆ มีสีที่เปลี่ยนและรูปแบบที่เปลี่ยนไป จึงทำให้ผู้ที่เปิดไฟล์โมเดลบน BIM 360 Team รับรู้ว่ามีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรบ้าง  ซึ่งหากเป็นโครงการใหญ่อาจจะมีความซับซ้อนของโมเดลที่ถูกสร้างขึ้นจาก Revit สามารถช่วยได้เป็นอย่างมาก และทำให้ทีมผู้ออกแบบรับรู้ร่วมกันและทำงานในทีมร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ และมีเครื่องมือที่ช่วยให้ทีมผู้ออกแบบใช้งานอีกหลายส่วน

เมื่อเริ่มใช้งานเครื่องมือต่างๆ เพียงเลือกไฟล์ Revit ที่มีอยู่ อัพโหลดเข้าไปใน BIM 360 Team ใน Folder ที่ได้สร้างไว้ จากนั้นอัพโหลดไฟล์แรกเข้าไปและอัพโหลดไฟล์ที่สองโดยใช้ชื่อเดิม BIM 360 Team จะทำการประมวลผลจากนั้น จะมีคำว่า V1, V2 ขึ้นมาที่แถบเวอร์ชั่น จากนั้นจะเห็นว่าไฟล์ที่อัพโหลดเข้าไปจะเป็นไฟล์ V2 หากต้องการเปรียบเทียบโมเดลดูว่า มีการปรับเปลี่ยนตรงไหนบ้างสามารถเลือกที่ Compare versions

Compare Version BIM 360 Team

 

ซึ่งรายละเอียดทั้งหมดที่มีการแก้ไข จะแสดงให้เห็นทั้งหมด ว่าโมเดลที่มีการแก้ไขเวอร์ชั่นล่าสุดบริเวณไหนบ้าง ยกตัวอย่างเช่น  ภาพด้านล่างที่จะแสดงรายละเอียดของผนังทั้งเวอร์ชั่นเก่าและเวอร์ชั่นใหม่รวมไปถึงปริมาตรต่างๆ

Compare Version BIM 360 Team

 

นอกจากนี้ผู้ใช้ยังสามารถใช้คำสั่งในโหมด Overlay หรือแสดงให้เห็นทั้งสองแบบได้ เช่น ผนังเป็นวัตถุโปร่งแสง หน้าต่างเป็นวัตถุทึบแสงก็สามารถทำได้และแสดงภายในโมเดลได้เช่นกัน

Compare Version BIM 360 Team

 

เมื่อทำการคลิกที่  Search เพื่อค้นหาวัตถุที่ต้องการใน BIM 360 Team จะแสดงโมเดลตามวัตถุประเภทนั้นๆอัตโนมัติตามผลที่ได้ค้นหา เช่น ประเภทของ เพดาน หรือ ประตูก็จะแบ่งตามประเภทนั้นๆ

Compare Version BIM 360 Team

Compare Version BIM 360 Team

 

โดยในปัจจุบันนี้สามารถทำได้เฉพาะไฟล์ Revit แต่ในแต่ในอนาคตกำลังมีการพัฒนาให้รองรับกับไฟล์ประเภทอื่นๆให้มากขึ้น 

จากพฤติกรรมการทำงานของผู้ใช้งาน Autodesk เห็นว่าหากผู้ร่วมโครงการต้องการสร้าง Folder ขึ้นมาอีกนั้น สามารถทำได้ทันทีเมื่ออยู่ในโครงการนั้นๆ เพียงแค่คลิกเลือก ย้าย หรือ คัดลอก หากต้องการย้ายง่ายๆก็สามารถลากไฟล์ที่ต้องการไปยัง folder ได้ทันที 

Compare Version BIM 360 Team

 

นอกจากการย้ายไฟล์แล้วสามารถเปลี่ยนชื่อ นั้นก็สามารถทำได้ทันทีที่นำ Mouse ไปคลิกที่ชื่อไฟล์จะมี ไอคอนปากกาขึ้นมาเพื่อให้แก้ไขไฟล์ การย้ายไฟล์หลายไฟล์เพื่อไปวางใน Folder หนึ่ง สามารถลากคลุมไฟล์ที่ต้องการแล้วนำไปวางใน Folder ที่ต้องการได้เช่นกัน

Compare Version BIM 360 Team


ซินเนอร์จี้ซอฟต์ ตัวแทนจำหน่ายซอฟต์แวร์อย่างเป็นทางการและถูกต้องในประเทศไทยของออโตเดสก์ สำหรับท่านที่ต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ สามารถสอบถามได้ทางเจ้าหน้าที่ซินเนอร์จี้ซอฟต์ที่ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. หรือ 085-323-5453, 02-692-2575 หรือทาง Online Store ทางเรายินดีให้คำปรึกษาอย่างมืออาชีพ


BIM 360 Team Online store

บทความที่เกี่ยวข้อง

Autodesk Gold Partner

บริษัท ซินเนอร์จี้ซอฟต์ โซลูชั่น จำกัด

135/58 อาคารอมรพันธ์ 205 ทาวเวอร์ 2 ชั้น 19 ซอยรัชดาภิเษก 7  ถนนรัชดาภิเษก แขวงดินแดง เขตดินแดง กทม. 10400

โทรศัพท์ , แฟกซ์ : 02-692-2575

ติดต่อสอบถาม


LINE official account : @synergysoft

อีเมล (E-mail) : sales@synergysoft

ฝ่ายขาย : 085-323-5453

RELATED LINK


Synergysoft Education Center
Autodesk Authorized Training Center
ศูนย์อบรมการใช้โปรแกรมออกแบบและทดสอบอย่างเป็นทางการจากออโตเดสก์

Synergysoft Online Store
ร้านซอฟต์แวร์ออนไลน์ ชำระด้วยบัตรเครดิตได้

Luvicha
เว็บออนไลน์เทรนนิ่ง เรียนรู้ได้ 24 ชั่วโมง ได้ทุกที่ ทุกเวลา

Revit Thailand Fanpage
ชุมชนผู้ใช้โปรแกรม Revit และ BIM ของ Autodesk

Autodesk Inventor Society Fanpage
ชุมชนผู้ใช้โปรแกรม Autodesk Inventor และโปรแกรมออกแบบอุตสาหกรรมของ Autodesk

Autodesk Fusion360 Thailand Fanpage
ชุมชนผู้ใช้โปรแกรม Autodesk Fusion360 ในไทย

Synergysoft Education Center fanpage
อัพเดตข่าวสารการอบรม ตารางการอบรมต่างๆ ผ่าน ซินเนอร์จี้ซอฟต์ เอ็ดดูเคชั่น เซนเตอร์ แฟนเพจ

Unity3D Technology Thailand Fanpage
ชุมชนผู้ใช้โปรแกรม Unity3D ด้านงานสถาปัตยกรรมในไทย

Synergysoft Support Portal

บริการหลังการขาย แก้ไขปัญหาต่างๆ จากการใช้โปรแกรม

ร่วมงานกับเรา

Privacy Policy

Copyright 2024 © All Rights Reserved by Synergysoft