อนาคตของนวัตกรรมการก่อสร้าง

the future of Construction innovation

การเกิดขึ้นของเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่น่าตื่นเต้น เช่น การพิมพ์ 3D Infinite computing หุ่นยนต์ โดรน big data, the Internet of Things (IoT) และ machine learning ที่เป็นแรงผลักดันในการเปลี่ยนแปลงขนาดใหญ่ในการสร้างสิ่งต่างๆ

เนื่องจากเทคโนโลยีที่กระจัดกระจาย พวกเขาจะหยุดและสร้างโมเดลทางธุรกิจใหม่ กำหนดรูปแบบใหม่ของราคาในตลาด สร้างรูปแบบใหม่ของการแข่งขัน ตลอดจนสร้างคู่แข่งรายใหม่

ความหมายโดยนัยของความสำเร็จของอุตสาหกรรมการก่อสร้าง ซึ่งจะต้องประกอบด้วย ความชำนาญของเทคโนโลยีใหม่ที่เกี่ยวเนื่องกัน และวิธีการดำเนินการเพื่อเพิ่มผลิตและความสามารถในการแข่งขัน จะมีผลกระทบที่สำคัญต่ออุตสาหกรรมอื่นๆ ทั้งหมด เนื่องจากพื้นฐานการก่อสร้างเป็นรากฐานแก่อุตสาหกรรมอื่นๆ ทั้งหมด การนำส่งโครงสร้างพื้นฐานของที่พักอาศัย สังคม และเศรษฐกิจ ที่มีการรับประกันด้านต่างๆ จำนวนมากในชีวิตประจำวัน

เมื่อไม่นานมานี้ ผู้นำความคิดด้านอุตสาหกรรม Dominic Thasarathar ได้เผยแพร่รายงานการก่อสร้างกับพลังงานของดิจิตอล การร่างเค้าโครงเทคโนโลยีใหม่เป็นพื้นฐานการปรับเปลี่ยนวิธีการออกแบบ การสร้าง และการปฏิบัติการอาคารและโครงสร้างพื้นฐาน นี่เป็นความท้าทายและการเปลี่ยนแปลงที่แปรรูปวิธีการสร้างสิ่งต่างๆ

The Future of Construction Innovation1

 

ความท้าทายในปัจจุบันและอนาคตของนวัตกรรมการก่อสร้าง

ทุกวันนี้ ความท้าทายที่ใหญ่ที่สุดส่วนหนึ่งของอุตสาหกรรมการก่อสร้างยังอยู่ในขั้นของผลผลิตแรงงาน หากกำลังแรงงานมีประสิทธิภาพน้อยกว่าที่คาดหวัง 10% กำไรจะลดลงอย่างน้อย 5% ในขณะที่ภาคอื่นๆ ของเศรษฐกิจได้เห็นข้อได้เปรียบที่สำคัญในกำลังผลิตช่วง 2 - 3 ทศวรรษที่ผ่านมา การสร้างกำลังผลิตยังคงอยู่ในระดับต่ำและราบเรียบ

สิ่งนี้จำเป็นจะต้องเปลี่ยนอย่างรวดเร็วตอนนี้ ด้วยความต้องการสำหรับการส่งออกข้อมูลการก่อสร้าง คาดการณ์ว่าจะเติบโตถึง 85% ภายในปี 2030 ซึ่งผลกระทบของการปรับมาตราเช่นนี้ ทำให้กำลังผลิตต่ำตามสภาพแวดล้อมและเศรษฐกิจของพวกเรา และโอกาสที่ผิดพลาดในการเพิ่มมูลค่าให้กับสภาพแวดล้อมที่สร้างขึ้นจะไม่เป็นที่ยอมรับ

การจัดหาความร่วมมือ การรวบรวมห่วงโซ่อุปทาน (supply chains) และการออกกฏหมายเพื่อความก้าวหน้าเป็นขั้นตอนในทิศทางที่ถูกต้อง แต่จะเพียงพอหรือไม่?

ผู้รับเหมาจำเป็นต้องพิจารณาถึงผลประโยชน์ของสินทรัพย์ที่พวกเขาสร้างขึ้น ตัวอย่างเช่น การพัฒนาสังคมการเคหะ จะช่วยปรุงปรุงคุณภาพชีวิตของประชากรในท้องถิ่นนั้นหรือไม่?

เทคโนโลยีสามารถช่วยให้พวกเขาตัดสินใจเกี่ยวกับทรัพย์สินในการสร้างได้ดียิ่งขึ้นและผสมผสานกับทรัพย์สินของธรรมชาติ 85% ในการเพิ่มขนาดของเงินทุนจะสืบทอดกันมา โครงสร้างพื้นฐานทั่วโลกได้เผชิญหน้ากับช่องว่างทางการเงินอยู่ที่ 1 ล้านล้านเหรียญต่อปี แต่เทคโนโลยีในวันพรุ่งนี้จะช่วยปรับปรุงกระแสทางการเงินในโครงการอาคารและโครงสร้างพื้นฐานในวันพรุ่งนี้ได้

Construction innovation future

 

โอกาสนำมาซึ่งความท้าทาย

  1. การตัดสินใจที่จะช่วยขับเคลื่อน Big Data

การก่อสร้างมีการปรับโฉมใหม่เพิ่มมากขึ้นโดยจำเป็นต้องสร้างในสภาพแวดล้อมของสิ่งแวดล้อมในเมืองที่ซับซ้อนและโดยการเปลี่ยนศูนย์กลางแรงโน้มถ่วงของข้อมูลส่งออกไปยังประเทศที่กำลังพัฒนา

ความจำเป็นในการขับเคลื่อนการสร้างเครื่องมือใหม่ที่สามารถสร้างโมเดลอาคารและโครงสร้างพื้นฐานทางสารสนเทศระดับใหญ่ ทำให้ผู้รับเหมาสามารถช่วยเหลือลูกค้าในการตัดสินใจในสภาพแวดล้อมที่หลากหลายได้

กลุ่มก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานทั่วโลก Balfour Beatty ได้ใช้ซอฟต์แวร์ BIM 360 เป็นส่วนหนึ่งของโครงการปรับเปลี่ยนสนามกีฬาโอลิมปิกของกรุงลอนดอนให้เป็นบ้านหลังใหม่สำหรับสโมสรฟุตบอล West Ham United ซอฟต์แวร์จะทำให้ทีมงานของ Balfour Beatty สามารถติดตามการดำเนินการได้แบบ real time ระบุและจัดการปัญหาที่ขัดขวางกระบวนการทำงาน และทำให้ผู้ที่เกี่ยวข้องในโครงการทั้งหมดได้รับข้อมูลและเอกสารล่าสุด

The Future of Construction Innovation4

 

การใช้ข้อมูลทั้งหมดในสภาพแวดล้อมที่ปลายนิ้วของทีมทำให้พวกเขาสามารถทำการตัดสินใจได้อย่างเชี่ยวชาญมากขึ้น บ่อยขึ้น และได้รับการช่วยเหลือวิศวกรด้านคุณภาพของบริษัทและผู้จัดการบรรจุภัณฑ์ในการตรวจพบการปะทะกันถึง 6,000 ครั้งในแบบจำลอง 3D และการกำหนดหน้าที่ไปยังผู้รับเหมาช่วงในการจัดการกับการปะทะกันอย่างรวดเร็วก่อนที่จะเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้เกิดการทำงานน้อยลง ส่งมอบได้ตรงตามเวลา/ตามงบประมาณมากขึ้น และลูกค้าเกิดความพึงพอใจ

The Future of Construction Innovation3

 

  1. เงินทุนช่วยขับเคลื่อนระบบดิจิตอล

การก่อสร้างจำเป็นต้องใช้เงินทุนในการสร้าง แต่ตั้งแต่วิกฤตการณ์ทางการเงินในปี 2008 ความไม่แน่นอนนั้นได้ขัดขวางกระแสเงินทุนสู่โครงการ อย่างไรก็ตามแนวโน้มด้านเทคโนโลยีได้เริ่มต้นเสนอ 3 วิธีการใหม่ในการปลดล็อกเงินทุนด้วยการสร้าง:

  • การจับคู่บนความเสี่ยง : การทำความเข้าใจเกี่ยวกับโปรไฟล์ความเสี่ยงของโครงการคือบางสิ่งที่ big data และการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงทำนายสามารถปรับปรุงได้ การทำความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้ทรัพย์สินที่มีอยู่ผ่าน IoT จะทำให้เข้าใจถึงวิธีการที่สินทรัพย์ในอนาคตจะมีประสิทธิภาพที่ดีขึ้น จะช่วยให้นักลงทุนเข้าใจถึงโปรไฟล์ความเสี่ยงของโครงการก่อนการจัดหาเงินทุน
  • การกำหนดมูลค่าคงเหลือ : ปลดล็อกเงินทุนโดยการขายสินทรัพย์ แล้วนำรายได้มาลงทุนในโครงการใหม่ตามปกติ แต่นี้คือกระบวนการที่ขึ้นอยู่กับการกำหนดมูลค่าที่เหลืออยู่อย่างถูกต้องแม่นยำในสินทรัพย์ การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงทำนาย การสำรวจข้อมูลระยะไกล และผลตอบรับ IoT จะช่วยบอกจำนวนมูลค่าในระดับสูงสุดของการปล่อยเงินทุน (และหนี้สินที่มีอยู่) ได้ดีขึ้น
  • การระดมทุนสาธารณะ : การระดมทุนสาธารณะถูกนำมาใช้เพื่อรวบรวมเงินทุนในการผลิตและพื้นที่อื่นๆ แต่ในสิ่งแวดล้อมที่สร้างขึ้นได้ใช้เป็นวิธีการในการระดมทุนสำหรับการพัฒนาที่ดินในภาคเอกชนและโครงการโครงสร้างพื้นฐานทางสังคมของภาครัฐ

 

  1. การเตรียมการผลิตและการผลิตแบบดิจิตอล

การเตรียมการผลิตไม่ใช่สิ่งที่ใหม่ แต่เป็นสิ่งที่สมควรทำให้ง่ายขึ้น เทคโนโลยีการทำแบบจำลองขั้นสูงจะช่วยให้ผู้รับเหมาทำงานได้จากส่วนที่ลึกที่สุดจนถึงการใช้องค์ประกอบมาตรฐานสำหรับสิ่งปลูกสร้างและโครงสร้างพื้นฐาน และจากบนลงล่างในการแยกการออกแบบที่รับช่วงมาให้เป็นองค์ประกอบที่อาจเป็นการเตรียมการผลิตนอกสถานที่ แล้วจึงนำมาประกอบในสถานที่

การเตรียมการผลิตในปัจจุบันสามารถปรับขนาดได้ และมีความสามารถในการช่วยเหลืออุตสาหกรรมเพื่อให้บรรลุมาตรฐานระดับสูง ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญพื้นฐานในการปลดล็อกรูปแบบการผลิตที่มีคุณภาพ อาคารสามารถผลิตได้ในศูนย์การปฏิบัติงานที่มีต้นทุนต่ำ แล้วจึงจัดส่งทั่วโลกสำหรับการประกอบขั้นสุดท้าย โดยมีนัยสำคัญสำหรับ landscape ที่แข่งขันได้ในการก่อสร้าง

การวางมาตราฐานไม่ได้เหมาะสมกับทุกโครงการ ซึ่งที่ที่นำการพิมพ์แบบ 3D เข้ามา ทุกวันนี้อาจเกิดขึ้นได้โดยตรงจากแบบจำลอง 3D ของรายการสิ่งของไปยังวัตถุจริงที่เสร็จแล้วในการสัมผัสเพียงครั้งเดียว ด้วยเครื่องจักรเดียว ไม่มีการดัดแปลงใหม่ ในวัสดุต่างชนิดกันมากว่า 80 ชนิด เช่น เหล็ก กระจก เซรามิค โพลีเมอร์ คอนกรีต และอื่นๆ

 djembed

MX3D ใช้หุ่นยนต์และการพิมพ์ 3D ในการก่อสร้างสะพานโลหะใน Amsterdam

 

ด้วยการพิมพ์ 3D ‘ความซับซ้อนและความเป็นเอกลักษณ์’ เป็นไปอย่างอิสระ อิสระจากข้อจำกัดของมาตรฐานส่วนประกอบ ผู้รับเหมาสามารถเน้นไปที่โซลูชั่นในอุดมคติสำหรับโครงการ และจึงส่งมอบโซลูชั่นเหล่านี้ด้วยความเสียหายน้อยที่สุด

MX3D บริษัทด้านการพิมพ์ 3D ของชาวดัตซ์ ได้จัดให้มีหุ่นยนต์ multi-axis ทางด้านอุตสาหกรรม ด้วยเครื่องมือ 3D ในการสร้างสะพานเหล็กที่สามารถใช้งานได้เต็มรูปแบบ ที่จะทอดข้ามลำคลอง Oudezijds Achterburgwal ใน Amsterdam เมื่อเสร็จสิ้นการสร้างสะพาน MX3D จะเป็นสะพานที่พิมพ์ 3D แห่งแรกของโลก

 

  1. ระบบอัตโนมัติของไซต์

เทคโนโลยีใหม่ๆ เช่น โดรน สามารถใช้ในการดำเนินการสำรวจ สแกน และตรวจสอบบนสถานที่ก่อสร้างได้ การได้รับภาพจากโดรนเข้ามาในซอฟต์แวร์ reality-capture ซึ่งจะเป็นการต่อภาพถ่ายเข้าด้วยกันเพื่อการสร้างแบบจำลอง 3D โดยการนำโลกจริงเข้าไปในสิ่งแวดล้อมซิลิคอนบนมาตราส่วนขนาดใหญ่อย่างเป็นธรรมชาติ

The Future of Construction Innovation5

ภาพโดรนและแบบจำลอง 3D ของโรงงานบำบัดน้ำสำหรับเพาะปลูกจาก IMCO Construction

 

เราได้เห็นการใช้กล้องที่สร้างไว้ติดอยู่กับโดรนสำหรับการใช้งานหลายประเภท จากการตรวจสอบระยะไกลของโครงสร้างและอาคารสูง จะช่วยลดความเสี่ยงและค่าใช้จ่ายของการใช้งานบนที่สูงในการตรวจสอบของสินทรัพย์เชิงเส้นขนาดใหญ่ เช่น ท่อลำเลียงน้ำมัน หรือรางทางเดินรถไฟ

เทคโนโลยีที่สวมใส่ได้ถูกนำมาใช้เพื่อปรับปรุงแก้ไขด้านความปลอดภัยในสถานที่ก่อสร้าง Human Condition Safety เป็นบริษัทชั้นนำแห่งหนึ่งที่รับผิดชอบในเรื่องนี้และในกระบวนการของโซลูชั่นที่กำลังพัฒนา เช่น smart vests (เสื้อกล้ามชาญฉลาด) ที่จะช่วยทีมงานก่อสร้างทำงานสำเร็จได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งจะช่วยในเรื่องความปลอดภัยและความรวดเร็ว และช่วยให้จัดการสถานที่ได้ในแบบ real-time แสดงแดชบอร์ดจำนวนแรงงานในปัจจุบันที่อยู่ในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูง

ตอนนี้เราอยู่ในจุดที่หุ่นยนต์มีความสามารถยิ่งขึ้นมากกว่าขีดจำกัดการทำงานของงานที่เกิดขึ้นซ้ำๆ ส่วนมากในการควบคุมดูแลวัตถุและส่วนประกอบ ในปัจจุบันพวกเขาสามารถเชื่อมต่อไปยัง broad range ของเซ็นเซอร์ ซึ่งจะช่วยให้พวกเขาจับข้อมูลเกี่ยวกับส่วนที่พวกเขากำลังทำงานได้ ข้อมูลนี้สามารถส่งกลับไปยังระบบควบคุม ทำให้สามารถทำการปรับปรุงแก้ไขการทำงานและขับเคลื่อนประสิทธิภาพขนาดใหญและมีความถูกต้องแม่นยำสูงในระหว่างกระบวนการทำงาน

 

ขั้นต่อไป

การรักษาเทคโนโลยีเกิดใหม่เหล่านี้ในปัจจุบันเป็นขั้นต่อไปที่ดีเยี่ยม เช่น อุตสาหกรรมการก่อสร้างและการเปลี่ยนแปลงบรรทัดฐานเมื่อเกิดการหยุดชะงัก นี่จะเป็นสิ่งสำคัญสำหรับบริษัทก่อสร้างในการเรียนรู้ ผู้เชี่ยวชาญและผู้ควบคุมเทคโนโลยีและเทคนิคเหล่านี้เพื่อให้ธุรกิจก่อสร้างของพวกเขายังคงสามารถแข่งขันและมีความสำคัญในการเผชิญหน้าของรายการที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ตามความต้องการจากลูกค้า

 

ซินเนอร์จี้ซอฟต์ ตัวแทนจำหน่ายซอฟต์แวร์อย่างเป็นทางการและถูกต้องในประเทศไทยของออโตเดสก์ สำหรับท่านที่ต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ สามารถสอบถามได้ทางเจ้าหน้าที่ซินเนอร์จี้ซอฟต์ที่ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. หรือ 085-323-5453, 02-692-2575 หรือทาง Online Store ทางเรายินดีให้คำปรึกษาอย่างมืออาชีพ

AEC collection Online Store

 

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

Autodesk Gold Partner

บริษัท ซินเนอร์จี้ซอฟต์ โซลูชั่น จำกัด

135/58 อาคารอมรพันธ์ 205 ทาวเวอร์ 2 ชั้น 19 ซอยรัชดาภิเษก 7  ถนนรัชดาภิเษก แขวงดินแดง เขตดินแดง กทม. 10400

โทรศัพท์ , แฟกซ์ : 02-692-2575

ติดต่อสอบถาม


LINE official account : @synergysoft

อีเมล (E-mail) : sales@synergysoft

ฝ่ายขาย : 085-323-5453

RELATED LINK


Synergysoft Education Center
Autodesk Authorized Training Center
ศูนย์อบรมการใช้โปรแกรมออกแบบและทดสอบอย่างเป็นทางการจากออโตเดสก์

Synergysoft Online Store
ร้านซอฟต์แวร์ออนไลน์ ชำระด้วยบัตรเครดิตได้

Luvicha
เว็บออนไลน์เทรนนิ่ง เรียนรู้ได้ 24 ชั่วโมง ได้ทุกที่ ทุกเวลา

Revit Thailand Fanpage
ชุมชนผู้ใช้โปรแกรม Revit และ BIM ของ Autodesk

Autodesk Inventor Society Fanpage
ชุมชนผู้ใช้โปรแกรม Autodesk Inventor และโปรแกรมออกแบบอุตสาหกรรมของ Autodesk

Autodesk Fusion360 Thailand Fanpage
ชุมชนผู้ใช้โปรแกรม Autodesk Fusion360 ในไทย

Synergysoft Education Center fanpage
อัพเดตข่าวสารการอบรม ตารางการอบรมต่างๆ ผ่าน ซินเนอร์จี้ซอฟต์ เอ็ดดูเคชั่น เซนเตอร์ แฟนเพจ

Unity3D Technology Thailand Fanpage
ชุมชนผู้ใช้โปรแกรม Unity3D ด้านงานสถาปัตยกรรมในไทย

Synergysoft Support Portal

บริการหลังการขาย แก้ไขปัญหาต่างๆ จากการใช้โปรแกรม

ร่วมงานกับเรา

Privacy Policy

Copyright 2024 © All Rights Reserved by Synergysoft