Revit และ BIM กับความสำเร็จของโครงการด้วยโมเดลศูนย์ดูแลสุขภาพขนาดใหญ่ที่สุดที่เคยมี

Revit and BIM to project success

ศูนย์ดูแลสุขภาพตั้งอยู่ใจกลางเมือง Montreal เป็น Centre hospitalier de l’Université de Montréal (CHUM) แห่งใหม่ ที่จะช่วยเปลี่ยนภูมิทัศน์ของเมืองหลวงในแคนนาดา CHUM คือโครงการก่อสร้างศูนย์ดูแลสุขภาพขนาดใหญ่ที่ในปัจจุบันได้เริ่มก่อสร้างแล้วในอเมริกาเหนือและมีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

CHUM เกิดจากการรวมกันของ 3 โรงพยาบาลที่มีอยู่ ซึ่งมาแทนที่สิ่งอำนวยความสะดวกเก่าๆ และเพื่อสร้างวิทยาเขตศูนย์การดูแลสุขภาพใหม่ในสถานที่เดียว ในฐานะที่เป็นจุดหลักของย่านสุขภาพที่ตั้งเป็นส่วนกลางของ Montreal การพัฒนานี้จะรวบรวมการสอน การวิจัยทางการแพทย์ และการดูแลผู้ป่วยไว้ด้วยกัน จุดแข็งของเมืองคือศูนย์กลางในด้านวิทยาศาตร์และสุขภาพที่ดีเยี่ยม

 Centre hospitalier de l’Université de Montréal (CHUM) 1

โครงการ

สร้างเป็นตึกสูง 21 ชั้น จำนวน 3 ตึก ที่มีพื้นที่ทั้งหมด 3,597,000 ตารางฟุต สิ่งอำนวยความสะดวกค่อนข้างจะเรียบง่ายและหลากหลาย แม้จะมีขนาดใหญ่จาก 3 อาคารที่เชื่อมต่อกัน ซึ่งมีการสื่อสารและการเชื่อมโยงซึ่งกันและกัน ในขณะที่ยังคงรักษาเอกลักษณ์เฉพาะตัวไว้ ใช้การออกแบบทางสถาปัตยกรรมของ CHUM รวมกับสิ่งประดิษฐ์ทางสถาปัตยกรรมทางประวัติศาสตร์ เช่น หอคอย Saint-Sauveur ของ Montreal ด้วยการผสมผสานกันอย่างลงตัวของวัสดุหุ้ม ในการสร้างคำจำกัดความเอกลักษณ์เฉพาะตัวของสภาพแวดล้อมโดยรอบของย่านนี้ มากกว่าศูนย์กลางที่ครอบคลุมสำหรับการให้บริการทางด้านการแพทย์ การวิจัย และการศึกษา สถานที่นี้ยังเป็นจุดหมายปลายทางด้านวัฒนธรรมอีกเช่นกัน เช่น ผลงานด้านศิลปะขนาดใหญ่

เฟสแรกที่สำคัญมากที่สุดของโครงการเสร็จสิ้นในปี 2017 และ 85% ของการเขียนโปรแกรม รวมถึงความซับซ้อนของโรงพยาบาล ศูนย์ผู้ป่วยเคลื่อนที่ ศูนย์โลจิสติกส์ เภสัชกรรม ห้องปฏิบัติการ และที่จอดรถใต้ดิน มีกำหนดที่จะให้เสร็จสิ้นภายในปี 2021 โดยเฟสที่สองจะมีฟีเจอร์ศูนย์การเรียนรู้และห้องสมุด หอประชุม และออฟฟิศคลินิก แม้ก่อนการเสร็จสิ้น โครงการ CHUM ได้ใช้วิธีการใหม่สำหรับสิ่งที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ตั้งแต่ระบบโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยและเมือง ไปจนถึงสตาฟและผู้ป่วยนับพันคน ไปยังทีมออกแบบที่ต้องใช้

 Centre hospitalier de l’Université de Montréal (CHUM) 2

ความร่วมมือในการออกแบบ

การส่งมอบโครงการที่สำคัญนี้ได้ใช้ความพยายามของทีมอย่างมากมาย นำไปสู่การรวมกันเป็นหนึ่งของบริษัทออกแบบชั้นนำของโลก และหนึ่งในสตูดิโอออกแบบที่มีชื่อเสียงมากที่สุดของ Montreal, CannonDesign กับอีก 23 ออฟฟิศทั่วโลก รวมถึง Montreal ได้นำความเชี่ยวชาญด้านการดูแลสุขภาพชั้นนำของอุตสาหกรรมมาสู่รายการ ตลอดจนประสบการณ์ในการออกแบบมากกว่า 130 โรงพยาบาล และการขยายส่วนสำคัญ ด้วยสำนักงานใน Montreal, Ottawa และ Toronto ทีม NEUF architect(e)s ผู้เชี่ยวชาญด้านความคิดสร้างสรรค์ที่ได้รับการสนับสนุนภูมิทัศน์ในเมืองของ Montreal ตั้งแต่ 1971 NEUF ได้นำประสบการณ์อันยอดเยี่ยมในการส่งมอบนวัตกรรมสถาปัตยกรรมและในปัจจุบันได้มีส่วนร่วมในโครงการทั่วทั้งอเมริกา ยุโรป และเอเซีย

CHUM, CannonDesign และ NEUF architect(e)s ได้ทำงานร่วมทีมกันโดยแต่ละบริษัทได้นำจุดแข็งของพวกเขาในการสร้างความร่วมมือที่ราบรื่นอย่างแท้จริง

“เนื่องจากขนาดของเราและประสบการณ์การทำงานในตลาดการดูแลสุขภาพและโครงการที่มีเทคนิคซับซ้อน พวกเราได้นำระดับของความเชี่ยวชาญไปยังโครงการนี้ที่ไม่มีบริษัทอื่นๆ ในท้องถิ่นมี แต่สิ่งที่ NEUF ได้เสนอคือความเข้าใจอย่างลึกซึ่งถึงรากฐานของ Montreal และ Quebec โดย NEUF ได้ช่วยแปลการออกแบบเข้าไปในสิ่งที่จะสะท้อนใน Montreal จริงๆ” adds Silva กล่าว “การรวมกันที่ดีของสองชุดทักษะที่แตกต่างกันมากไว้ด้วย เพื่อการส่งมอบ CHUM ซึ่งนี่คือสิ่งที่ไม่ธรรมดาจริงๆ อาคารที่ไม่เหมือนใคร”

Jose Silva ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารของ CannonDesign

ไม่ใช่เพียงแค่ CHUM จะเป็นโครงการที่ใหญ่ที่สุด ที่แต่ละบริษัทได้มีการทำงานมาจนถึงปัจจุบัน เป็นสิ่งอำนวยความสะดวกด้านการดูแลสุขภาพขนาดใหญ่ที่สุดตลอดโมเดลใน Revit ด้วยพื้นที่อาคารเกือบจะ 3.6 ล้านตารางฟุต โครงการจำเป็นต้องใช้ทีมเพื่อกำหนดการเข้าถึง BIM ใหม่ ตลอดจนเวิร์คโฟลว์ การส่งมอบ  สตาฟของโครงการ “พวกเรารู้ว่าหากพวกเราทดสอบการทำงานในวิธีการแบบเดิม โดยการใช้เครื่องมือและระบบการส่งมอบแบบเดิมๆ จะเป็นการยากอย่างมาก ในการดำเนินการโครงการขนาดนี้ได้อย่างสมบูรณ์” Goyne กล่าวในฐานะที่เป็นลูกค้าของ Autodesk บริษัท CannonDesign + NEUF architect(e)s ได้เข้าถึง portfolio ของผลิตภัณฑ์ซอฟต์แวร์และโซลูชั่นการออกแบบอย่างเต็มรูปแบบ อย่างไรก็ตาม เนื่องจากขนาดใหญ่โตของโครงการ CHUM ทีมได้นำ Revit และ Naviswork มาใช้เป็นหลัก ตลอดจนความหลากหลายของเครื่องมือเสริมอื่นๆ

ในปลายปี 2011 ทีมออกแบบได้เป็นเจ้าภาพการประชุมการส่งมอบโครงการ เพื่อสร้างแผนกลยุทธ์สำหรับกระบวนการออกแบบและการจัดเอกสาร ทีมได้นำทั้งหมดของผู้เข้าร่วมโครงการรวมไว้ด้วยกัน รวมทั้งการควบคุมคุณภาพและผู้นำ BIM ของแต่ละบริษัท ที่ปรึกษา BIM ของโครงการ ระบบ CDV ตลอดจนถึงการจัดการ การวางแผน และผู้นำด้านเทคนิค โปรโตคอลที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อนำมาใช้ทั้งงานหลักและงาน BIM โดยเฉพาะ ตั้งแต่การติดต่อกันผ่านอีเมล์และการส่งต่อไปยังเนื้อหาของอุปกรณ์ในอาคารและรายละเอียดการอ้างอิงในโมเดล Revit

โซลูชั่นและปัญหา

การจัดการข้อมูลทั้งหมดจำนวนมากของโครงการและการรักษาความมั่นคงระหว่างผู้ที่ทำงานร่วมกันจำนวนมากคือปัญหาที่สำคัญมากที่สุดของทีมออกแบบ การใช้ Single-Firm, Multi-Office (SFMO) ของ CannonDesign ในช่วงต้นของกระบวนการจะช่วยให้ทีมโครงการนำไปสู่การรวม 180 สตาฟทั้ง 15 ออฟฟิศและเขตเวลาต่างๆ ที่แตกต่างกัน วิธีการรวมผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลสุขภาพ ผู้นำด้านเทคนิค และสตาฟการผลิตเข้าไว้ด้วยกัน และการใช้เครื่องมือที่ถูกต้องถูกเวลา จะช่วยให้ทีมเปลี่ยนปัญหาเหล่านี้ไปสู่โอกาสให้กลายเป็นประสิทธิภาพและประสิทธิผลที่มากขึ้น “จุดเริ่มต้นของโครงการ พวกเราใช้ Revit เป็นแพลตฟอร์มพื้นฐาน” Goyne กล่าว “พวกเรามีโมเดลสถาปัตยกรรมที่แตกต่างกัน 41 แบบ และมากกว่า 150 โมเดล เมื่อคุณเข้าไปในบัญชีที่ปรึกษาของเรา นั่นเป็นข้อมูลทั้งหมดขนาดใหญ่ในการจัดการ และ Revit สามารถจัดการได้ค่อนข้างที่จะประสบความเสร็จสำหรับเรา”

นอกจากจัดการข้อมูลได้มากแล้ว Revit ทำให้ทีมทำงานและจัดการได้อย่างง่ายดาย “จะช่วยให้เราแยกส่วนต่างๆ ของโครงการให้เป็นผลผลิตการก่อสร้างและทีม package ที่แตกต่าง” Goyne กล่าว “ในเวลาเดียวกัน พวกเราสามารถเชื่อมโยงข้อมูลดังกล่าวกลับเข้าไปในแต่ละโมเดลได้ เพื่อการทำงานร่วมกันและการจัดการที่ดีขึ้น วิธีการดังกล่าวประสบความสำเร็จอย่างมาก ตั้งแต่ต้นจนจบโครงการ”

หนึ่งเวิร์กโฟลว์ Revit ที่มีประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับทีมผู้ผลิตขนาดใหญ่ที่พูดได้ 2 ภาษา คือการใช้จุดสำคัญพิเศษ เพื่อใช้เทคนิคพื้นฐานใน drawings และข้อกำหนด แต่ละประเด็นสำคัญประกอบด้วยข้อความทั้งภาษาอังกฤษและภาษาฝรั่งเศษ และสามารถแก้ไขได้โดยบุคคลกลุ่มที่มีหน้าที่ควบคุมคุณภาพ ก่อนจะถูกนำไปใช้ในโมเดลการผลิต โดยทีมงานขนาดใหญ่

ทีมออกแบบยังพบว่า Navisworks มีประโยชน์อย่างไม่น่าเชื่อตลอดทั้งโครงการ CHUM โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อพวกเขาเริ่มตรวจสอบการปะทะกับระบบโครงสร้างและเครื่องจักร

“มีเนื้อหาจำนวนมากในโมเดล รวมทั้งอุปกรณ์ทางการแพทย์มากกว่า 200,000 ชิ้น การประสานงานกับระบบอาคารอื่นๆ ทำได้ยากมาก ซึ่ง Navisworks จะช่วยให้เราระบุการปะทะเพื่อให้เราสามารถแยกและแก้ไขที่จำเป็นได้อย่างรวดเร็ว” David Goyne รองหัวหน้าและหัวหน้า VDC ของ CannonDesign กล่าว

ผลที่ได้ ทีมสามารถหลีกเลี่ยงการทำงานใหม่ที่เสียเวลาและเสียค่าใช้จ่ายได้ นอกจากนี้ Naviswork ยังเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการออกแบบภาพประกอบและการประสานงานกับ CHUM และสตาฟโรงพยาบาล ตัวอย่างเช่น เพื่อแสดงให้เห็นว่าสายตาของผู้ป่วยจะต้องได้รับการรักษา Naviswork จะช่วยให้ทีมออกแบบพากลุ่มผู้ใช้เดินผ่านแผนกฟอกไตของศูนย์ด้วยมุมมองของคนแรก เหมือนกับการเล่นวิดีโอเกม

Revit and BIM to project success 2

เครื่องมือที่ถูกต้อง ถูกเวลา

ในขณะที่ Revit ให้แรงกำลังมากที่สุดตลอดทั้งโครงการ แต่ไม่ใช่ทุกงานที่จำเป็นต้องใช้เครื่องมือขั้นสูง ในความจริง การใช้เทคโนโลยีอื่นๆ เพื่อการจัดการข้อมูล การสื่อสาร และการทำงานร่วมกัน ทำให้ทีมมีประสิทภาพมากขึ้น Revit สามารถทำงานร่วมกับเครื่องมืออื่นๆ ที่ทีมออกแบบใช้ได้ดี รวมทั้ง plug-in แบบกำหนดเองที่ได้พัฒนาขึ้น จะช่วยให้ทีมสามารถประหยัดเวลาและมีความสามารถมากขึ้น ตัวอย่าง ทีมออกแบบและกลุ่มเจ้าของใช้ PDF สำหรับการสื่อสารภายใน การแก้ไข การแชร์เอกสาร ด้วยโซลูชั่นการทำงานร่วมกันภายนอก (2D) พวกเขาสามารถ mark up บนไฟล์ PDFs ได้บนแพลตฟอร์ม 2D ในขณะที่นักออกแบบในออฟฟิศอื่นๆ สามารถรับการเปลี่ยนแปลงได้ในโมเดล Revit ในแบบเรียลไทม์ “ความสามารถในการประสานงานโดยตรงด้วยโปรแกรมอื่นๆ จะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับเวิร์กโฟลว์ของเราและช่วยให้ประสบผลสำเร็จ”

การใช้ Revit กับเทคโนโลยี BIM อื่นๆ จะช่วยให้โครงการทีมใช้ประโยชน์จากโมเดล Revit และการทำงานร่วมกับซอฟต์แวร์อื่นๆ ในการผลักดัน BIM ให้ดีขึ้น นอกจากการพัฒนาเอกสารการก่อสร้าง 2D แบบดั่งเดิม “ความสามารถนี้ทำให้มีความสม่ำเสมอดีขึ้นในการส่งมอบหลายรายการ; การรับประกันคุณภาพที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น; ความละเอียดในช่วงต้นของปัญหาในการประสานงานด้านการซื้อขาย; และการช่วยอธิบายแนวคิดบางอย่างที่ซับซ้อนไปยังผู้ใช้ปลายทาง” Goyne กล่าว

Revit and BIM to project success 3

ผลลัพธ์

ผลลัพธ์จากประสบการณ์ของพวกเขาใน CHUM, CannonDesign + NEUF architect(e)s ได้เริ่มจัดมาตรฐานของตัวอย่าง Revit rooms และ families ในการใช้เทมเพลตสำหรับโครงการด้านการดูแลสุขภาพในอนาคต นอกจากนี้ โครงสร้างโมเดล CHUM และการจัดการขนาดและความสมบูรณ์ของโมเดล ได้มีการกำหนดพื้นฐานสำหรับโครงการขนาดใหญ่อื่นๆ

“BIM จะช่วยให้การสร้างสินค้ามีคุณภาพสูง ที่ไม่ใช่ตัวอย่างที่เห็นในวิธีการส่งมอบแบบก่อสร้างความร่วมมือภาครัฐและเอกชน การใช้งาน Revit จะช่วยให้ทีมทำงานได้อย่างราบรื่นบนแพลตฟอร์มเดียวกันผ่านหลายๆ ออฟฟิศ ในขณะที่ความสามารถในการผลิตและความสม่ำเสมอมีมากขึ้น ผิดพลาดน้อยลง และเวิร์คโฟลว์ที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น” Goyne กล่าว

เมื่อเสร็จสิ้นเฟสที่ 2 ในปี 2021 CHUM จะเป็นตัวแทนโรงพยาบาลที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในทวีป ในขณะเดียวกัน สถาบันที่ทำงานอย่างเต็มรูปแบบจะยังคงยกระดับทั้งภูมิทัศน์ในเมืองและการดูแลสุขภาพของเมืองที่เรียกว่าบ้าน

 Centre hospitalier de l’Université de Montréal (CHUM) 3


ซินเนอร์จี้ซอฟต์ ตัวแทนจำหน่ายซอฟต์แวร์อย่างเป็นทางการและถูกต้องในประเทศไทยของออโตเดสก์ สำหรับท่านที่ต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ สามารถสอบถามได้ทางเจ้าหน้าที่ซินเนอร์จี้ซอฟต์ที่ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. หรือ 085-323-5453, 02-692-2575 หรือทาง Online Store ทางเรายินดีให้คำปรึกษาอย่างมืออาชีพ

ใบเสนอราคา PDMC
คอร์สฝึกอบรม
อบรมออนไลน์
line synergysoft
synergysoft online store
ติดต่อซินเนอร์จี้ซอฟต์

บทความที่เกี่ยวข้อง

Autodesk Gold Partner

บริษัท ซินเนอร์จี้ซอฟต์ โซลูชั่น จำกัด

135/58 อาคารอมรพันธ์ 205 ทาวเวอร์ 2 ชั้น 19 ซอยรัชดาภิเษก 7  ถนนรัชดาภิเษก แขวงดินแดง เขตดินแดง กทม. 10400

โทรศัพท์ , แฟกซ์ : 02-692-2575

ติดต่อสอบถาม


LINE official account : @synergysoft

อีเมล (E-mail) : sales@synergysoft

ฝ่ายขาย : 085-323-5453

RELATED LINK


Synergysoft Education Center
Autodesk Authorized Training Center
ศูนย์อบรมการใช้โปรแกรมออกแบบและทดสอบอย่างเป็นทางการจากออโตเดสก์

Synergysoft Online Store
ร้านซอฟต์แวร์ออนไลน์ ชำระด้วยบัตรเครดิตได้

Luvicha
เว็บออนไลน์เทรนนิ่ง เรียนรู้ได้ 24 ชั่วโมง ได้ทุกที่ ทุกเวลา

Revit Thailand Fanpage
ชุมชนผู้ใช้โปรแกรม Revit และ BIM ของ Autodesk

Autodesk Inventor Society Fanpage
ชุมชนผู้ใช้โปรแกรม Autodesk Inventor และโปรแกรมออกแบบอุตสาหกรรมของ Autodesk

Autodesk Fusion360 Thailand Fanpage
ชุมชนผู้ใช้โปรแกรม Autodesk Fusion360 ในไทย

Synergysoft Education Center fanpage
อัพเดตข่าวสารการอบรม ตารางการอบรมต่างๆ ผ่าน ซินเนอร์จี้ซอฟต์ เอ็ดดูเคชั่น เซนเตอร์ แฟนเพจ

Unity3D Technology Thailand Fanpage
ชุมชนผู้ใช้โปรแกรม Unity3D ด้านงานสถาปัตยกรรมในไทย

Synergysoft Support Portal

บริการหลังการขาย แก้ไขปัญหาต่างๆ จากการใช้โปรแกรม

ร่วมงานกับเรา

Privacy Policy

Copyright 2024 © All Rights Reserved by Synergysoft