จากสะพานสู่ Bandshells โดยการก่อสร้างด้วยการพิมพ์ 3D

3d printing construction 1

เมื่อไม่นานมานี้ การพิมพ์ 3D ในการก่อสร้างเป็นเรื่องของผู้ที่ชอบทำงานอดิเรกขนาดเล็กๆ และการแข่งขันการออกแบบ แต่มาวันนี้ภาพนั้นกำลังจางไป เนื่องจากการนำการพิมพ์ 3D เข้ามาในงานก่อสร้างเป็นที่แพร่หลายมากขึ้นและยังช่วยในหลายๆ ด้านอีกด้วย

ตัวอย่าง Eindhoven University of Technology ได้ประกาศโครงการสำคัญเมื่อเดือนมิถุนายน แผนการพิมพ์ชุด 3D ของบ้านคอนกรีต obeliscal ที่ออกแบบโดยสถาปนิก Houben & Van Mierlo - มหาลัยได้พยายามอธิบายว่าเป็น “โครงการที่อยู่อาศัยเชิงพาณิชย์แห่งแรกของโลกบนพื้นฐานการพิมพ์แบบ 3D” และที่อยู่อาศัยเป็นเพียงแค่แง่มุมหนึ่งของการตลาดที่รายงานอุตสาหกรรมหนึ่งคาดการณ์ว่าจะเติบโตขึ้นจาก 70 ล้านเหรียญในปี 2017 เป็น 40 พันล้านเหรียญในปี 2027

อุตสาหกรรมการก่อสร้างได้หันไปใช้การพิมพ์ 3D เพื่อเข้าใจถึงรูปร่างที่ซับซ้อน และการก่อสร้างที่เกิดขึ้นในพื้นที่อันตรายหรือห่างไกล และลดการใช้วัสดุโดยเปล่าประโยชน์และลดค่าใช้จ่ายการก่อสร้างในไซต์งานท่ามกลางประโยชน์อื่นๆ ในขณะที่ซอฟต์แวร์และอุปกรณ์สำหรับการพิมพ์ 3D นั้นดีขึ้น บริษัทรับเหมาก่อสร้างแบบดั่งเดิมและบริษัท startups เช่นเดียวกับการตระหนักถึงศักยภาพของการผลิตจริง นี่คือตัวอย่างการใช้งานที่เกิดขึ้นในอุตสาหกรรม

 

  1. สะพาน

เป็นเวลานานที่ขนาดของโครงการพิมพ์ 3D ถูกจำกัดด้วยขนาดของเครื่องพิมพ์ แต่ MX3D บริษัทของชาวดัตซ์ได้ใช้หุ่นยนต์อุตสาหกรรม 6-axis ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์ที่เป็นกรรมสิทธิ์และเครื่องเชื่อมที่ยึดเหล็กสแตนเลสจากลวดบางๆ เพื่อสร้างสะพานทางเดินเท้ายาว 40 ฟุต ซึ่งทอดยาวถึง Oudezijds Achterburgwal หนึ่งในคลองเก่าแก่ที่สุดใน Amsterdam ที่ขุดขึ้นในปี 1367

ออกแบบโดย Joris Laarman Lab ในการทำงานร่วมกันกับ Arup และที่สนับสนุนโดย Autodesk,  ArcellorMittal, Heijmans, Lenovo และพาร์ทเนอร์อื่นๆ สะพานกำลังได้รับการทดสอบความถูกต้องของโครงสร้างที่ Imperial College London “การตรวจสอบสะพานเป็นเรื่องแปลกใหม่และการทดลองเช่นนี้ต้อใช้วิธีการใหม่ที่สมบูรณ์” Tim Geurtjens ผู้ร่วมก่อตั้งและอดีตหัวหน้าเจ้าหน้าที่เทคนิคของ MX3D กล่าว “วิธีการดั่งเดิมที่ทันสมัยคือการทำทุกอย่างแบบดิจิตอล ซึ่งทำการออกแบบ ทดสอบด้วยแพ็คเกจซอฟต์แวร์และใส่การประทับตราตามข้อระเบียบ แต่มักจะไม่ทราบเกี่ยวกับคุณสมบัติของวัสดุของรูปแบบที่ถูกพิมพ์” MX3D มีจุดมุ่งหมายเพื่อทดสอบความสามารถในการรับน้ำหนักของโมเดลทางกายภาพที่จุดต่างๆ เช่น ราวสะพาน เพื่อทำการแก้ไขปรับปรุงได้อย่างถูกต้อง

สะพานจะถูกนำไปแสดงที่งาน Dutch Design Week ในเดือนตุลาคม หากทุกอย่างเป็นไปตามแผน และจะติดตั้งใน Amsterdam ในปี 2019  sensor network บนสะพ่านถูกพัฒนาโดยสถาบัน Alan Turing จะรวบรวมข้อมูลความเครียด การสั่นสะเทือน การเคลื่อนที่ และสภาพแวดล้อม สถาบัน Amsterdam สำหรับโซลูชั่น Metropolitan จะเชื่อมต่อข้อมูลนี้ไปยังกริตโครงสร้างพื้นฐานของเมือง แต่ Geurtjens กล่าวว่า “การพิมพ์ 3D ไม่ได้เกี่ยวกับประสิทธิภาพ ความสุขในการใช้ชีวิต ความพอใจในความสวยงาม เราคิดว่าก็เป็นสิ่งสำคัญจริงเช่นกัน ไม่เพียงแค่สำหรับผลประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ : เพื่อสร้างสิ่งที่คุณต้องการทำเนื่องจากมันสามารถเป็นไปได้”

3d printing construction 2

 

  1. ที่อยู่อาศัย

สำหรับที่พักอาศัยแบบการพิมพ์ 3D บริษัทรับเหมาก่อสร้างกำลังเร่งรีบในการเรียกร้องขั้นสูงสุด : การสร้างที่มีขนาดใหญ่ที่ รวดเร็วมากที่สุด มีราคาไม่แพง และมีประสิทธิภาพมากที่สุด การออกแบบคือการเกิดใหม่จากทุกมุมโลก เช่น บริษัท Apis Cor ของชาวรัสเซีย ซึ่งสามารถสร้างบ้านคอนกรีตขึ้นได้ภายใน 24 ชั่วโมงในราคา 10,000 เหรียญ และตึกอพาร์ทเม้นต์ 5 ชั้นของบริษัท Winsun ของชาวจีน ที่ผลิตด้วยเครื่องพิมพ์ขยะรีไซเคิลขนาดใหญ่

หนึ่งในโครงการที่น่าสนใจที่สุดคือ YRYS Concept House ที่กำลังสร้างโดย 18 พาร์ทเนอร์ ที่รวมถึงบริษัทรับเหมาก่อสร้าง Maisons France Confort ของฝรั่งเศส และบริษัทเครื่องพิมพ์ 3D ขนาดใหญ่ XtreeE ใช้การฉีดขึ้นรูปในการบีบอัดชั้นของลักษณะคอนกรีตอย่างรวดเร็ว XtreeE ได้สร้างผนังรูและการรองรับ 4 โครงสร้างเสาปูนบนห้องของชั้น

Jean-Daniel Kuhn ผู้ร่วมก่อตั้งของ XtreeE มุ่งไปที่ประวัติศาสตร์สถาปัตยกรรมของฝั่งเศสที่มีการกำหนดด้วยคอนกรีตอย่างชัดเจน : คอนกรีตเปลือยคือวัสดุที่ชื่นชอบมากของ Le Corbusier สำหรับ “คอนกรีตดิบ” เป็นพื้นฐานของสถาปัตยกรรม Brutalist หนึ่งในหลักการปกครองของ XtreeE คือการลดการใช้คอนกรีตลงอย่างรวดเร็ว “โลกถูกสร้างด้วยคอนกรีต” Kuhn กล่าว “การผลิตซีเมนต์ ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญของคอนกรีต สร้างการปล่อยคาร์บอนได้ถึง 8% ทั่วโลก คอนกรีตคือวัตถุที่มหัศจรรย์ แต่เราจำเป็นต้องดูว่าเราสามารถใช้งานได้ดีกว่านี้หรือไม่ : เฉพาะโครงสร้างที่จำเป็น”

3d printing construction 3

 

  1. โขดหินปะการังเทียม

นอกจากนี้ XtreeE ยังผลิตสิ่งที่เรียกว่า “แนวประการังเทียมคอนกรีตการพิมพ์ 3D ชิ้นแรกของโลก” พาร์ทเนอร์กับบริษัทวิศวกรทางทะเล Seaboost โดย XtreeE ได้ออกแบบและผลิตระบบคอนกรีตที่มีรูพรุนเพื่อฟื้นฟูระบบนิเวศวิทยาที่สูญหายไปที่ Calanques National Park ในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนนอกชายฝั่งทะเลทางตอนใต้ของฝรั่งเศส

Kuhn กล่าวว่า รูปร่างการขุดอุโมงค์ที่ผิดปกติของแนวปะการังเทียมการพิมพ์ 3D ได้รับโมเดลเพื่อส่งเสริมการกลับมาของสายพันธุ์ของปลา สาหร่าย สัตว์ทะเล และกลุ่มปะการังที่กำลังเริ่มลดลงในปี 1970 และปี 1980 เนื่องจากการระบายน้ำเสียจากเมือง Marseille “แนวปะการัง” ได้มีการทำโพรงและหลุมซ้ำๆ ของสารตั้งต้นหินปูนแบบดั่งเดิม เพื่อช่วยป้องกันสายพันธุ์ที่อ่อนแอจากผู้ล่า

ถึงแม้ Kuhn ได้กล่าวว่าการพิมพ์ 3D ยังคงไม่คุ้มค่าสำหรับการใช้งานจำนวนมาก แต่การเปลี่ยนแปลงนี้เป็นนโยบายของรัฐบาล เช่่น โครงการริเริ่มโดยสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ในการพิมพ์ 3D 25% ของอาคารใหม่ทั้งหมดภายในปี 2030 และยุทธศาสตร์แห่งชาติสำหรับการผลิตสารเติมแต่งของสหราชอาณาจักร - เริ่มขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงของตลาด

3d printing construction 4

 

  1. Pavilions และ Bandshells

ด้วยกระบวนการที่เรียกว่า cellular fabrication (C‐Fab) บริษัท Branch Technology ของรัฐเทนเนสซีสามารถเปลี่ยนรูปแบบโมเดลซอฟต์แวร์สถาปัตยกรรมจากเกือบทุกแพลตฟอร์ม เช่น Autodesk AutoCAD, Revit หรือ MAYA ให้กลายเป็นโครงสร้างที่เป็นตารางในรูปแบบอิสระ โครงสร้างที่เป็นรูเหล่านี้จะถูกพิมพ์ออกมาโดยหุ่นยนต์ควบคุมอัลกอรึทิ่มและทำหน้าที่เป็นแบบหล่อเพื่อเติมเต็มวัสดุก่อสร้างแบบดั่งเดิม “มันคล้ายกับวิธีการที่พวกเราทำในระดับเซลล์” CEO Platt Boyd และผู้ร่วมก่อตั้ง Branch Technology กล่าว “การทำส่วนประกอบการพิมพ์ 3D เหมือนกับขอบเขตภายนอกของเซลล์ ความแข็งแรงจะถูกนำมาเกี่ยวกับการเติมช่องว่างของวัสดุด้วยเลือดและน้ำ”

ในเดือนมิถุนายน 2018 บริษัทเปิดเผยโครงสร้างการพิมพ์ 3D ขนาดใหญ่ที่สุดในโลกตามที่รายงาน โดย bandshell จะมีความสูง 20 ฟุต และมีเส้นผ่าศูนย์กลาง 42 ฟุต สำหรับ OneC1TY ใน Nashville โครงสร้างคาร์บอนไฟเบอร์ที่มีน้ำหนักเบาจัดทำขึ้นโดย Houston นักพัฒนาเมืองแคมบริดจ์และได้ออกแบบและก่อสร้างใน partnership กับบริษัท Thornton Tomasetti ของ CORE Studio ซึ่งสอดคล้องกับบทบัญญัติอาคารของ Nashville ซึ่งจำเป็นต้องทนต่อการแข็งของน้ำแข็งได้ 1 นิ้ว, ทนต่อหิมะได้ถึง 10 - 12 นิ้ว และทนต่อแรงลมได้ถึง 90 ไมล์ต่อชั่วโมง

3d printing construction 5

 

ถึงแม้ว่าการวิเคราะห์ขั้นต้นชี้ให้เห็นว่าระยะห่างขนาดใหญ่จะต้องใช้โครงสร้างเหล็กเพื่อรองรับ การศึกษาต่อมาแสดงให้เห็นว่าการออกแบบรูปทรงเรขาคณิตเชิงเส้นโค้งสามารถกำจัดความจำเป็นของเหล็ก นอกจากที่ฐานของสิ่งก่อสร้าง ซึ่งหมายความว่าโครงการจะอยู่ภายในงบประมาณ ที่ประมาณครึ่งหนึ่งของค่าใช้จ่ายของโครงสร้างเหล็กที่คล้ายกัน

 

ซินเนอร์จี้ซอฟต์ ตัวแทนจำหน่ายซอฟต์แวร์อย่างเป็นทางการและถูกต้องในประเทศไทยของออโตเดสก์ สำหรับท่านที่ต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ สามารถสอบถามได้ทางเจ้าหน้าที่ซินเนอร์จี้ซอฟต์ที่ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. หรือ 085-323-5453, 02-692-2575 หรือทาง Online Store ทางเรายินดีให้คำปรึกษาอย่างมืออาชีพ

AEC collection Online Store

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

Autodesk Gold Partner

บริษัท ซินเนอร์จี้ซอฟต์ โซลูชั่น จำกัด

135/58 อาคารอมรพันธ์ 205 ทาวเวอร์ 2 ชั้น 19 ซอยรัชดาภิเษก 7  ถนนรัชดาภิเษก แขวงดินแดง เขตดินแดง กทม. 10400

โทรศัพท์ , แฟกซ์ : 02-692-2575

ติดต่อสอบถาม


LINE official account : @synergysoft

อีเมล (E-mail) : sales@synergysoft

ฝ่ายขาย : 085-323-5453

RELATED LINK


Synergysoft Education Center
Autodesk Authorized Training Center
ศูนย์อบรมการใช้โปรแกรมออกแบบและทดสอบอย่างเป็นทางการจากออโตเดสก์

Synergysoft Online Store
ร้านซอฟต์แวร์ออนไลน์ ชำระด้วยบัตรเครดิตได้

Luvicha
เว็บออนไลน์เทรนนิ่ง เรียนรู้ได้ 24 ชั่วโมง ได้ทุกที่ ทุกเวลา

Revit Thailand Fanpage
ชุมชนผู้ใช้โปรแกรม Revit และ BIM ของ Autodesk

Autodesk Inventor Society Fanpage
ชุมชนผู้ใช้โปรแกรม Autodesk Inventor และโปรแกรมออกแบบอุตสาหกรรมของ Autodesk

Autodesk Fusion360 Thailand Fanpage
ชุมชนผู้ใช้โปรแกรม Autodesk Fusion360 ในไทย

Synergysoft Education Center fanpage
อัพเดตข่าวสารการอบรม ตารางการอบรมต่างๆ ผ่าน ซินเนอร์จี้ซอฟต์ เอ็ดดูเคชั่น เซนเตอร์ แฟนเพจ

Unity3D Technology Thailand Fanpage
ชุมชนผู้ใช้โปรแกรม Unity3D ด้านงานสถาปัตยกรรมในไทย

Synergysoft Support Portal

บริการหลังการขาย แก้ไขปัญหาต่างๆ จากการใช้โปรแกรม

ร่วมงานกับเรา

Privacy Policy

Copyright 2024 © All Rights Reserved by Synergysoft