การตรวจสอบไฟล์พารามิเตอร์ที่ใช้ร่วมกันของ Revit

Shared Parameter File

ถ้ากล่าวถึงการใช้พารามิเตอร์ร่วมกัน (Shared Parameter) ในโปรแกรม Revit ถือเป็นสิ่งที่ช่วยทำให้ผู้ใช้งานสามารถที่จะเชื่อมต่อ Component, Families, Tag รวมทั้ง Schedule สำหรับใช้สื่อสารข้อมูลระหว่างกันได้ คุณเคยสงสัยหรือไม่ว่าไฟล์พารามิเตอร์ที่ใช้ร่วมกันใน Revit นั้นเป็นแบบไหน และสามารถเปิดไฟล์พารามิเตอร์โดยไม่ต้องเปิดจากโปรแกรม Revit ได้หรือไม่ โดยวันนี้เราจะมาทำการเจาะลึกรายละเอียดของไฟล์พารามิเตอร์กัน รวมทั้งสิ่งที่ควรทำและไม่ควรทำสำหรับการสร้างไฟล์พารามิเตอร์จากคำสั่ง Shared Parameter

 

  1. ไฟล์พารามิเตอร์ที่ใช้ร่วมกันนั้นอยู่ที่ไหน? Local File ของไฟล์พารามิเตอร์ที่ใช้ร่วมกันจะอยู่ในตำแหน่งที่คุณทำการบันทึกเมื่อคุณทำการสร้างขึ้นใน Revit  

Shared Parameter File 1

        โดยไฟล์พารามิเตอร์จะเป็นไฟล์ (.txt) หรือไฟล์ข้อความที่มีการจัดรูปแบบ (Tab delimited) โดยมาตรฐานการบันทึกไฟล์พารามิเตอร์ควรมีการกำหนดไดเร็กทอรี (Directory) ที่ใช้ร่วมกัน

Shared Parameter File 2

  1. วิธีสร้างไฟล์พารามิเตอร์ที่ใช้ร่วมกัน
    หากนี่เป็นการสร้างไฟล์พารามิเตอร์ที่ใช่ร่วมกันครั้งแรกของคุณ คุณต้องทำการสร้างไฟล์และทำการแมปไฟล์พารามิเตอร์ที่ใช้ร่วมกันเข้ามาใช้งานใน Project หรือ Families โดยไปที่ Tab ”Manage” จากนั้นคลิกเลือกคำสั่ง “Shared Parameter” หากคุณไม่เคยสร้างไฟล์พารามิเตอร์ที่ใช้ร่วมกันมาก่อน ระบบจะให้คุณทำการสร้างไฟล์ขึ้นมา โดยสามารถคลิกที่ “Create” เพื่อทำการสร้าง จากนั้นเลือกตำแหน่งไฟล์ที่ต้องการบันทึก ตั้งชื่อไฟล์ และกด Save เพื่อบันทึกไฟล์พารามิเตอร์ เมื่อทำการสร้างไฟล์พารามิเตอร์ที่ใช้ร่วมกันแล้ว อันดับต่อมาที่จะต้องทำคือการสร้างกลุ่มของพารามิเตอร์ เพื่อจัดระเบียบพารามิเตอร์ ยกตัวอย่างเช่น กลุ่มพารามิเตอร์ของ View, Sheet, Project Information, Room , Area ฯลฯ

Shared Parameter File 4

      ถัดมา หลังจากที่เราทำการสร้างกลุ่มของพารามิเตอร์แล้ว จะต้องไปสร้างในส่วนของชนิดพารามิเตอร์ (Parameter Type) ให้อยู่ภายใต้กลุ่มของพารามิเตอร์ที่เราต้องการ

Shared Parameter File 4

เมื่อเราลองมาเปิดไฟล์พารามิเตอร์ (.txt) ที่เราสร้างไว้ เราจะพบว่า Revit จะทำการสร้าง GUID ให้อัตโนมัติ เพื่อให้แน่ใจว่าพารามิเตอร์ที่สร้างนั้นจะไม่ซ้ำกัน ทำให้ Revit สามารถที่จะระบุและเชื่อมต่อพารามิเตอร์ของ Families ได้

Shared Parameter File 5

  1. คุณจะแก้ไขหรือไฟล์ Shared Parameter โดยไม่ต้องผ่าน Revit ได้อย่างไร?
    การเปิดหรือการแก้ไขไฟล์พารามิเตอร์ สามารถทำได้โดยการเปิดจากโปรแกรมแก้ไขข้อความหรือจดบันทึก (Windows Notepad)

Shared Parameter File 6

หรือนำไฟล์ .txt ไปเปิดจากโปรแกรม Microsoft Excel

Shared Parameter File 7

เมื่อคุณทำการเปิดไฟล์ทั้งจากโปรแกรม Notepad และ Excel ที่บรรทัดที่ 2 ของไฟล์ จะปรากฏ “Do not edit manually” ถ้าหากคุณทำการแก้ไข เปลี่ยนแปลง คุณสามารถทำให้ไฟล์พารามิเตอร์เสียหายได้ ดังนั้นควรสำรองไฟล์ไว้เสมอก่อนที่จะทำการแก้ไข

ไฟล์พารามิเตอร์ที่ใช้ร่วมกัน (Shared Parameter) มีการจัดระเบียบที่แตกต่างกัน ซึ่งมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

Group Block : คือรายการกลุ่มที่เอาไว้เชื่อมโยงและจัดระเบียบข้อกำหนดของพารามิเตอร์ โดยประกอบด้วย

  • ID >> หมายเลขที่ระบุเฉพาะสำหรับแต่ละกลุ่มและเชื่อมโยงข้อกำหนดพารามิเตอร์กับกลุ่ม
  • Name >> ชื่อของกลุ่มที่เอาไว้กำหนดพารามิเตอร์ที่ใช่ร่วมกันของ Revit

Shared Parameter File 8

PARAM Block : คือรายการพารามิเตอร์ ซึ่งประกอบด้วย

  • GUID >> ตัวระบุคำจำกัดความของพารามิเตอร์ที่ควบคุมไม่ให้มีพารามิเตอร์ซ้ำกัน

  • NAME >> ชื่อพารามิเตอร์

  • DATATYPE >> ประเภทของพารามิเตอร์ เช่น ข้อความ (Text), ความยาว (Length), แรงกระทำของโครงสร้าง (Structural Force), แรงดันท่อ (Pipe Pressure) ฯลฯ

  • DATACATEGORY >> เป็นตัวระบุหมวดหมู่ของ DATATYPE

  • GROUP >> เป็น Group ID ที่ใช้กำหนดพารามิเตอร์ปัจจุบัน

  • VISIBLE >> เป็นตัวระบุพารามิเตอร์ว่าผู้ใช้สามารถมองเห็นได้หรือไม่โดยกำหนดใน Properties Palette (ถ้ามีค่า 0 หรือ 0.1 = ล่องหน / ถ้ามีค่า 1 = มองเห็นได้)

  • DESCRIPTION >> เป็นตัวอธิบายเพิ่มเติมสำหรับพารามิเตอร์

  • USERMODIFIABLE >> เป็นตัวระบุพารามิเตอร์ว่าผู้ใช้สามารถแก้ไขได้หรือไม่โดยกำหนดใน Properties Palette (ถ้ามีค่า 0 = ไม่สามารถแก้ไขได้ / ถ้ามีค่า 1 = สามารถแก้ไขได้)

  • HIDEWHENNOVALUE >> เป็นตัวควบคุมพารามิเตอร์โดยใช้ได้สำหรับ Project Parameter เท่านั้นหาก Shared Parameter นั้นไม่มีการกำหนดค่าหรือข้อมูลใน Project Parameter พารามิเตอร์จะไม่แสดงใน Properties Palette

Shared Parameter File 9

ยกตัวอย่างจากภาพ ไฟล์พารามิเตอร์มีด้วยกันทั้งหมด 2 กลุ่ม

กลุ่มที่ 1 คือ View :

ประกอบด้วย Main_View ซึ่งเป็นพารามิเตอร์ประเภทข้อความ (Text)
สามารถมองเห็น (VISBLE = 1) รวมทั้งแก้ไขได้ (USERMODIFIBLE = 1) ที่ Properties Palette

กลุ่มที่ 2 คือ Sheet :

ประกอบด้วย Sheet_View ซึ่งเป็นพารามิเตอร์ประเภทข้อความ (Text)
สามารถมองเห็น (VISBLE = 1) รวมทั้งแก้ไขได้ (USERMODIFIBLE = 1) ที่ Properties Palette

  1. การแก้ไขพารามิเตอร์ที่ใช้ร่วมกัน

     เมื่อคุณทำการสร้างพารามิเตอร์ที่ใช้ร่วมกันไปแล้ว คุณจะสังเกตเห็นว่าจะไม่สามารถแก้ไขค่าใดๆ ได้สำหรับพารามิเตอร์ เนื่องจากหากพารามิเตอร์ที่ใช้นั้น ถูกใช้ร่วมกันหลาย Project และหลาย Families การแก้ไขอาจทำให้เกิดปัญาหากับข้อมูลที่ทำให้ไม่ตรงกันได้  

อย่างไรก็ตาม หากคุณเปิดไฟล์พารามิเตอร์ด้วยโปรแกรมแก้ไขภายนอกโปรแกรม Revit  ข้อดี คือคุณสามารถที่จะแก้ไข เปลี่ยนแปลงชื่อของพารามิเตอร์ได้ แต่หากพารามิเตอร์ที่แก้ไขมีการใช้ร่วมกันกับ Families คุณจำเป็นที่จะต้องไปลบพารามิเตอร์ใน Families แล้วทำการอัพเดตพารามิเตอร์เข้าไปใน Families ใหม่อีกครั้งเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง

  1. รายละเอียดเพิ่มเติมสำหรับการแก้ไขพารามิเตอร์

     ถ้าเราลองสังเกตในไฟล์พารามิเตอร์ที่เราสร้าง ในส่วนของ PARAM Block จะมีช่อง Visible, UserModifiable และ Hidewhennovalue ซึ่งช่องเหล่านี้ไม่สามารถมองเห็นหรือควบคุมได้จากการสร้าง Revit Shared Parameter แต่จะเห็นและแก้ไขได้แค่ในไฟล์ Shared Parameter ที่เปิดจากโปรแกรมแก้ไขภายนอกโปรแกรม Revit เท่านั้น

     ข้อควรระวัง : ในการแก้ไขข้อกำหนดในช่องเหล่านี้จะต้องทำก่อนที่จะนำพารามิเตอร์ไปใช้ภายใน Project หรือ Families เพราะไม่อย่างนั้น อาจจะต้องไปลบพารามิเตอร์ออกจาก Project หรือ Families ก่อนแล้วทำการโหลดไฟล์พารามิเตอร์เข้ามาใหม่อีกครั้ง

      VISIBLE : คือการตั้งค่าที่อนุญาตให้ผู้ใช้งาน (User) สามารถควบคุมได้ว่าจะให้เห็นพารามิเตอร์ใน Properties Palette ภายใน Project หรือไม่ โดยในช่องนี้ถ้ามีค่าเป็น 0 หรือ 0.1 จะไม่ปรากฏให้เห็นใน Properties Palette แต่ถ้ามีค่าเป็น 1 จะปรากฏให้เห็นและควบคุมได้ใน Properties Palette ซึ่งโปรแกรมจะกำหนดช่อง Visible = 1 เป็นค่าเริ่มต้นเสมอ

ตัวอย่างภาพด้านล่างแสดงพารามิเตอร์ที่เราสร้างสำหรับใช้ร่วมกันใน Project เมื่อกำหนด  Visible ในไฟล์ (.txt) เป็น 1 ที่ Properties Palette จะแสดงพารามิเตอร์ในส่วนของ Group Sheet_View กับ Main_View

Shared Parameter File 10

 

ตัวอย่างภาพด้านล่างแสดงพารามิเตอร์ที่เราสร้างสำหรับใช้ร่วมกันใน Project เมื่อกำหนด Visible ในไฟล์ (.txt) เป็น 0 ที่ Properties Palette จะไม่แสดงพารามิเตอร์ในส่วนของ Main_View

 

Shared Parameter File 11

USERMODIFIABLE : คือการตั้งค่าที่อนุญาตให้ผู้ใช้งาน (User) กำหนดได้ว่าสามารถที่จะแก้ไขพารามิเตอร์ใน Properties Palette ภายใน Project ได้หรือไม่ โดยในช่องนี้ถ้ามีค่าเป็น 0 หรือ 0.1 จะไม่สามารถแก้ไขได้และพารามิเตอร์จะขึ้นเป็นสีเทา แต่ถ้ามีค่าเป็น 1 จะสามารถที่จะแก้ไขได้ใน Properties Palette ซึ่งโปรแกรมจะกำหนดช่อง Visible = 1 เป็นค่าเริ่มต้นเสมอ

สิ่งสำคัญ : ในการตั้งค่านี้คือ คุณต้องใส่ข้อมูลลงไปในพารามิเตอร์ที่ไม่ต้องการให้แก้ไขก่อน

ตัวอย่างภาพด้านล่างแสดงพารามิเตอร์ที่เราสร้างสำหรับใช้ร่วมกันใน Project เมื่อกำหนด UserModifiable ในไฟล์ (.txt) เป็น 1 ที่ Properties Palette จะสามารถแก้ไขพารามิเตอร์ได้ในส่วนของ Group Sheet_View, Main_View

Shared Parameter File 12

ตัวอย่างภาพด้านล่างแสดงพารามิเตอร์ที่เราสร้างสำหรับใช้ร่วมกันใน Project เมื่อกำหนด UserModifiable ในไฟล์ (.txt) เป็น 0 ที่ Properties Palette จะไม่สามารถแก้ไขพารามิเตอร์ได้ในส่วนของ Main_View โดยพารามิเตอร์จะขึ้นเป็นสีเทา

Shared Parameter File 13

ข้อดีอย่างนึงในการตั้งค่านี้คือผู้ใช้งานสามารถล็อคข้อมูลเพื่อไม่ให้บุคคลอื่นแก้ไขข้อมูลได้ การตั้งค่าพารามิเตอร์นี้จึงมีประโยชน์สำหรับพารามิเตอร์ที่ใช้ในตารางค้นหาหรือพารามิเตอร์ที่มีลิขสิทธิ์

HIDEWHENNOVALUE : คือการตั้งค่าที่อนุญาตให้ผู้ใช้งานสามารถซ่อนพารามิเตอร์โดยใช้ได้สำหรับ Project Parameter เท่านั้นหาก Shared Parameter นั้นไม่มีการกำหนดค่าหรือข้อมูลใน Project Parameter พารามิเตอร์จะไม่แสดงใน Properties Palette โดยวิธีการใส่ข้อมูลเราจะต้องไป สร้างในส่วนของ Project Parameter ก่อนจากนั้น เพื่อให้สะดวกในการใส่ข้อมูลอาจจะไปใส่ในตาราง Schedule พารามิเตอร์ก็จะแสดงในส่วนของ Properties Palette

ดังนั้นจึงต้องทำการสร้างในส่วนของ Project Parameter แล้วทำการกำหนดข้อมูลพารามิเตอร์นั้นก่อน โดยไปที่ Tab “Manage” > คลิกเลือก Project Parameter > จะปรากฏหน้าต่าง Project Parameters ขึ้นมา > คลิก Add..

Shared Parameter File 15

จะปรากฏหน้าต่าง Parameter Properties ขึ้นมา > คลิกgเลือก Shared parameter > คลิก Select > จะปรากฏหน้าต่าง Shared Parameters > คลิกเลือกพารามิเตอร์ที่ต้องการ > คลิก OK

Shared Parameter File 16

กลับมาที่หน้าต่าง Parameter Properties > คลิกเลือก Categories ของพารามิเตอร์ที่ต้องการ > คลิก OK > จากนั้นกลับมาที่หน้าต่าง Project Parameters > คลิก OK

Shared Parameter File 17

เมื่อนำเม้าส์มาคลิกที่ผนัง ที่ Properties Palette จะปรากฏพารามิเตอร์ขึ้นมาเราสามารถใส่ข้อมูลได้ และเพื่อง่ายต่อการใส่ข้อมูล อาจจะไปใส่ในตาราง Schedule

Shared Parameter File 14

จากที่กล่าวมาข้างต้น การแก้ไขไฟล์พารามิเตอร์ที่ใช้ร่วมกัน (Shared Parameter) อาจจะเป็นเรื่องที่มีความยุ่งยาก หากดำเนินการไม่ถูกต้อง อาจทำให้ไฟล์พารามิเตอร์ใช้งานไม่ได้ ขอแนะนำควรสำรองไฟล์ไว้เสมอก่อนที่จะทำการแก้ไข และการตั้งค่าเหล่านี้ใช้ควบคุมได้กับ Family หรือ Project Parameter เท่านั้น ข้อควรระวังอีกอย่างนึงคือหากมีการโหลดไฟล์พารามิเตอร์ที่ใช้ร่วมกันเข้ามาในไฟล์โปรเจคแล้ว จะไม่สามารถแก้ไขได้แม้คุณมีการลบไปแล้วก็ตาม หากพารามิเตอร์มีการใช้ร่วมกันกับ Family วิธีการอัพเดตคือคุณต้องไปโหลดพารามิเตอร์ที่มีการแก้ไขเข้ามาในไฟล์ Family ใหม่อีกครั้ง

ปัจจุบัน Autodesk ได้มีการเปิดตัว Parameter Type ใหม่ๆ มากมายใน Revit Version ล่าสุด (2022.1) ซึ่ง Parameter Type บางประเภทไม่สามารถใช้ร่วมกันได้กับ Revit Version ก่อนหน้านี้ เพราะฉะนั้นการสร้าง Shared Parameter ที่ใช้ร่วมกันควรจะต้องมี Version ที่ตรงกันเพื่อสามารถสร้างพารามิเตอร์ใหม่ได้ตามต้องการ

สุดท้ายนี้ ทุกท่านสามารถติดตามบทความดีๆ มีประโยชน์แบบนี้ ได้ทางเว็บไซต์ของ Synergysoft.co.th
หรือหากท่านใดสนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อเราได้ที่ช่องทางอีเมล This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
รวมถึงอัปเดทคอร์สอบรมวิธีการใช้งาน Revit ล่าสุดได้ที่หน้าเว็บไซต์ synergysoft.co.th/educenter


ซินเนอร์จี้ซอฟต์ ตัวแทนจำหน่ายซอฟต์แวร์อย่างเป็นทางการและถูกต้องในประเทศไทยของออโตเดสก์ สำหรับท่านที่ต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ สามารถสอบถามได้ทางเจ้าหน้าที่ซินเนอร์จี้ซอฟต์ที่ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. หรือ 085-323-5453, 02-692-2575 หรือทาง Online Store ทางเรายินดีให้คำปรึกษาอย่างมืออาชีพ

ใบเสนอราคา PDMC
คอร์สฝึกอบรม
อบรมออนไลน์
line synergysoft
synergysoft online store
ติดต่อซินเนอร์จี้ซอฟต์

บทความที่เกี่ยวข้อง

Autodesk Gold Partner

บริษัท ซินเนอร์จี้ซอฟต์ โซลูชั่น จำกัด

135/58 อาคารอมรพันธ์ 205 ทาวเวอร์ 2 ชั้น 19 ซอยรัชดาภิเษก 7  ถนนรัชดาภิเษก แขวงดินแดง เขตดินแดง กทม. 10400

โทรศัพท์ , แฟกซ์ : 02-692-2575

ติดต่อสอบถาม


LINE official account : @synergysoft

อีเมล (E-mail) : sales@synergysoft

ฝ่ายขาย : 085-323-5453

RELATED LINK


Synergysoft Education Center
Autodesk Authorized Training Center
ศูนย์อบรมการใช้โปรแกรมออกแบบและทดสอบอย่างเป็นทางการจากออโตเดสก์

Synergysoft Online Store
ร้านซอฟต์แวร์ออนไลน์ ชำระด้วยบัตรเครดิตได้

Luvicha
เว็บออนไลน์เทรนนิ่ง เรียนรู้ได้ 24 ชั่วโมง ได้ทุกที่ ทุกเวลา

Revit Thailand Fanpage
ชุมชนผู้ใช้โปรแกรม Revit และ BIM ของ Autodesk

Autodesk Inventor Society Fanpage
ชุมชนผู้ใช้โปรแกรม Autodesk Inventor และโปรแกรมออกแบบอุตสาหกรรมของ Autodesk

Autodesk Fusion360 Thailand Fanpage
ชุมชนผู้ใช้โปรแกรม Autodesk Fusion360 ในไทย

Synergysoft Education Center fanpage
อัพเดตข่าวสารการอบรม ตารางการอบรมต่างๆ ผ่าน ซินเนอร์จี้ซอฟต์ เอ็ดดูเคชั่น เซนเตอร์ แฟนเพจ

Unity3D Technology Thailand Fanpage
ชุมชนผู้ใช้โปรแกรม Unity3D ด้านงานสถาปัตยกรรมในไทย

Synergysoft Support Portal

บริการหลังการขาย แก้ไขปัญหาต่างๆ จากการใช้โปรแกรม

ร่วมงานกับเรา

Privacy Policy

Copyright 2024 © All Rights Reserved by Synergysoft