เรนเดอร์ภาพฉบับมือโปรด้วย Twinmotion for Revit ใน Revit 2023.1

เรนเดอร์ภาพฉบับมือโปรด้วย Twinmotion for Revit ใน Revit 2023.1

การเรนเดอร์ภาพ 3 มิติใน Revit อาจเป็นปัญหาค้างคาใจของใครหลาย ๆ คน เพราะเมื่อทำโมเดลใน Revit เสร็จแล้ว แต่ยังคิดไม่ออกว่า ถ้าจะเรนเดอร์ใน Revit เลยแล้วจะสวยมั้ย ? หรือถ้าไม่สวย จะไปเลือกใช้โปรแกรมไหนเพิ่มเติมดี ต้อง Export ไฟล์ยังไง ? ซึ่งสำหรับใน Revit 2023.1 ปัญหาข้างต้นนั้นจะมีคำตอบให้คุณในบทความนี้ครับ

 

Twinmotion เป็นเครื่องมือสร้างภาพเรนเดอร์แบบเรียลไทม์ที่ช่วยให้คุณเรนเดอร์ภาพ 3 มิติคุณภาพสูง ภาพพาโนรามา (Panorama) วิดีโอ VR ทั้งแบบมาตรฐานและแบบมุมมอง 360° รวมถึงการนำเสนอภาพแบบมีปฏิสัมพันธ์ (Interactive Presentation) จากข้อมูลการออกแบบ ซึ่งการเปลี่ยนแปลงใด ๆ ที่เกิดขึ้นใน Twinmotion ก็จะอัปเดตให้คุณได้เห็นในทันทีแบบเรียลไทม์ ซึ่งทั้งหมดนี้เกิดขึ้นจริงได้ด้วย Twinmotion for Revit

 ⦁ ดาวน์โหลดและติดตั้ง

CT23 01 02

ก่อนที่คุณจะใช้งานได้นั้น ต้องทำการดาวน์โหลดและติดตั้ง Twinmotion for Revit ให้เรียบร้อยก่อน โดยลงชื่อเข้าใช้ (Sign in) ที่หน้าเว็บ https://manage.autodesk.com/products ด้วยบัญชี Autodesk Account ของคุณเอง จากนั้นดูในหน้า All Products and Services แล้วลองค้นหาในช่อง Search เพื่อค้นหา Twinmotion for Revit จะพบกับตัวติดตั้งให้ติดตั้งตามขั้นตอนได้เลย แต่มีเงื่อนไขอยู่ว่าผู้ใช้งานต้องมีพื้นที่ว่างหน่วยความจำอย่างน้อย 30 GB

CT23 01 03

หรือหากผู้อ่านท่านใด พบปัญหาว่าค้นหา Twinmotion for Revit ไม่พบใน All Products and Services ของตนเองแล้วละก็ คุณสามารถคลิกที่ลิงก์นี้ Autodesk - Twinmotion เพื่อดาวน์โหลดไฟล์ได้โดยตรงทันที

⦁ เข้าใช้งานได้สะดวกจากใน Revit

CT23 01 04

ภายหลังจากที่ติดตั้งเรียบร้อย Twinmotion for Revit จะเข้ามาอยู่ใน Ribbon Tab ของ Revit ทันที โดยผู้ใช้งานสามารถไปใช้งานได้ที่ Tab “View” แล้วจะพบกับกลุ่มคำสั่งของ Twinmotion ดังภาพ หากในขั้นตอนนี้ ผู้ใช้งานท่านใดเปิดมุมมอง 3 มิติของโมเดลไว้อยู่แล้ว ให้คลิกที่คำสั่ง Open in Twinmotion ได้เลยครับ

⦁ สร้างโปรเจกต์ใหม่และปรับแต่งภาพเรนเดอร์ได้ตามต้องการ

CT23 01 05

เมื่อคลิก Open in Twinmotion จากใน Revit แล้ว จะปรากฏหน้าต่างโปรแกรม Twinmotion ขึ้นมา พร้อมกับหน้าการตั้งค่า โดยหากต้องการสร้างเป็นโปรเจกต์ใหม่ก็ให้เลือกตัวเลือก New Project ได้เลย ในส่วนของ Option สามารถขยายส่วนการตั้งค่าออกมาดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ เรียบร้อยแล้วจึงคลิกปุ่ม OK ครับ

CT23 01 06

โมเดลจาก Revit ก็จะมาปรากฏอยู่ในหน้าโปรแกรม Twinmotion เป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ต้นไม้ที่มากับโมเดล Revit ยังดูขัดใจยังไง ๆ อยู่ ดังนั้นผมจะขอแนะนำผู้อ่านทุกท่านคลิกไปที่สัญลักษณ์สามเหลี่ยมที่มุมซ้ายบน เพื่อเปิด Library ของ Twinmotion มาใช้งานกันครับ ซึ่งมีมากมายหลายส่วนให้ใช้งานกันเลย ทั้งวัสดุ (Materials) ต้นไม้ต่าง ๆ (Vegetation and landscape) วัตถุองค์ประกอบต่าง ๆ (Objects) แสงสว่าง (Lights) สภาพแวดล้อม (HDRI Environment) คน (Characters) ฯลฯ

CT23 01 07

เมื่อใส่องค์ประกอบต่าง ๆ จากใน Library แล้ว จะได้ลักษณะตัวอย่างดังภาพครับ ถือว่าภาพสวยใช้ได้เลยล่ะครับ แถมการใช้งานปรับตั้งค่าต่าง ๆ ยังถือว่าเป็นมิตรกับผู้ใช้งานมาก ๆ ด้วย

⦁ การแก้ไขโมเดลเพิ่มเติมจาก Revit

CT23 01 08

ในกรณีที่เรามีการปรับแก้โมเดลเพิ่มเติมจาก Revit ก็สามารถอัปเดตโมเดลเข้ามาได้ทันที โดยคลิกที่คำสั่ง Direct Link Synchronize แล้วรอโหลดสักครู่ โมเดลใน Twinmotion ก็จะอัปเดตเรียบร้อย

CT23 01 09

⦁ การ Export ไฟล์ภาพเรนเดอร์

CT23 01 10

ในขั้นตอนสุดท้าย หลังจากที่ปรับแต่งองค์ประกอบต่าง ๆ ภายในโมเดลจนพอใจแล้ว ก็มาถึงช่วงของการ Export ภาพเรนเดอร์ไปใช้งานกัน แต่ก่อนจะ Export ออกไปได้นั้น เราก็ต้องเพิ่มมุมมองภาพที่ชอบขึ้นมาเก็บไว้ก่อน โดยคลิกไปที่โหมด Media ที่เป็นสัญลักษณ์เล่นเพลง จากนั้นเลือกชนิดของ Media ที่ต้องการสร้าง ให้คลิกที่ประเภท IMAGE แล้วจึงหมุนมุมกล้องได้ตามต้องการเลย เมื่อเจอมุมมองภาพที่พอใจแล้ว จึงคลิก Create Image เพื่อเพิ่มมุมมองภาพนั้นเก็บไว้

CT23 01 11

เมื่อทุกท่านมีมุมมองภาพ วิดีโอ หรือประเภทของ Media อื่น ๆ ตามที่ต้องการแล้ว ให้ไปที่โหมด Export ปุ่มล่างสุดของแถบเครื่องมือ จากนั้นคลิกเลือกประเภทของ Media ที่ต้องการ Export และเลือกมุมมองภาพที่ต้องการ Export ซึ่งในขั้นตอนนี้สามารถเลือก Export หลาย ๆ ภาพ หรือ Media มากกว่า 1 ชนิดก็สามารถ Export พร้อมกันได้ ขั้นตอนสุดท้ายคือ คลิกที่ปุ่ม Start export และเลือกตำแหน่งโฟลเดอร์ที่จัดเก็บไฟล์ แล้วนั่งรอชมภาพสวย ๆ กันได้เลยครับ

CT23 01 12

CT23 01 13

นอกเหนือจากไฟล์ภาพแล้ว วิดิโอที่ Export จาก Twinmotion ก็สวยงามมีคุณภาพไม่แพ้กันเลยล่ะครับ จะเป็นอย่างไรนั้น เชิญชมได้จากตัวอย่างวิดีโอด้านล่างนี้กันครับ 

  • สำหรับรูปแบบของนามสกุลไฟล์ที่สามารถ Export ได้นั้น ทางผู้เขียนขอแบ่งตามประเภท Media ต่าง ๆ ไว้ดังนี้
    ⦁ Image: รูปภาพ รองรับการ Export เป็นไฟล์นามสกุล .PNG, .JPG, .EXR
    ⦁ Panorama: ภาพพาโนรามา รองรับการ Export เป็นไฟล์นามสกุล .PNG, .JPG, .EXR
    ⦁ Video: วิดีโอ รองรับการ Export เป็นไฟล์นามสกุล .MP4, .PNG
    ⦁ Presentation: คือ การนำ Media ทุกประเภท ทั้งไฟล์ภาพ ภาพพาโนรามา และไฟล์วิดีโอ มาจัดเรียงเป็นไฟล์นำเสนอรวมกันเป็นไฟล์เดียว เมื่อกด Export จะได้ไฟล์ .EXE สำหรับเปิดใน Twinmotion Presenter พร้อมโฟลเดอร์ไฟล์แบคอัป

สุดท้ายนี้ ทุกท่านสามารถติดตามบทความดีๆ มีประโยชน์แบบนี้ ได้ทางเว็บไซต์ของ Synergysoft.co.th
หรือหากท่านใดสนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อเราได้ที่ช่องทางอีเมล This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. รวมถึงอัปเดตคอร์สอบรมวิธีการใช้งาน Revit ล่าสุดได้ที่หน้าเว็บไซต์ synergysoft.co.th/educenter/

nnut-01.png

บทความเขียนโดย :

คุณณัฐพล จรัสสุขสวัสดิ์

มีประสบการณ์ที่เชี่ยวชาญในการใช้งานเกี่ยวกับซอฟต์แวร์ Autodesk /  Unity / BlueBeam / Other Software ที่เกี่ยวกับงานด้าน AEC ในอุตสาหกรรมงานก่อสร้างทุกแขนง


ซินเนอร์จี้ซอฟต์ ตัวแทนจำหน่ายซอฟต์แวร์อย่างเป็นทางการและถูกต้องในประเทศไทยของออโตเดสก์ สำหรับท่านที่ต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ สามารถสอบถามได้ทางเจ้าหน้าที่ซินเนอร์จี้ซอฟต์ที่ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. หรือ 085-323-5453, 02-692-2575 หรือทาง Online Store ทางเรายินดีให้คำปรึกษาอย่างมืออาชีพ

ใบเสนอราคา PDMC
คอร์สฝึกอบรม
อบรมออนไลน์
line synergysoft
synergysoft online store
ติดต่อซินเนอร์จี้ซอฟต์

บทความที่เกี่ยวข้อง

Autodesk Gold Partner

บริษัท ซินเนอร์จี้ซอฟต์ โซลูชั่น จำกัด

135/58 อาคารอมรพันธ์ 205 ทาวเวอร์ 2 ชั้น 19 ซอยรัชดาภิเษก 7  ถนนรัชดาภิเษก แขวงดินแดง เขตดินแดง กทม. 10400

โทรศัพท์ , แฟกซ์ : 02-692-2575

ติดต่อสอบถาม


LINE official account : @synergysoft

อีเมล (E-mail) : sales@synergysoft

ฝ่ายขาย : 085-323-5453

RELATED LINK


Synergysoft Education Center
Autodesk Authorized Training Center
ศูนย์อบรมการใช้โปรแกรมออกแบบและทดสอบอย่างเป็นทางการจากออโตเดสก์

Synergysoft Online Store
ร้านซอฟต์แวร์ออนไลน์ ชำระด้วยบัตรเครดิตได้

Luvicha
เว็บออนไลน์เทรนนิ่ง เรียนรู้ได้ 24 ชั่วโมง ได้ทุกที่ ทุกเวลา

Revit Thailand Fanpage
ชุมชนผู้ใช้โปรแกรม Revit และ BIM ของ Autodesk

Autodesk Inventor Society Fanpage
ชุมชนผู้ใช้โปรแกรม Autodesk Inventor และโปรแกรมออกแบบอุตสาหกรรมของ Autodesk

Autodesk Fusion360 Thailand Fanpage
ชุมชนผู้ใช้โปรแกรม Autodesk Fusion360 ในไทย

Synergysoft Education Center fanpage
อัพเดตข่าวสารการอบรม ตารางการอบรมต่างๆ ผ่าน ซินเนอร์จี้ซอฟต์ เอ็ดดูเคชั่น เซนเตอร์ แฟนเพจ

Unity3D Technology Thailand Fanpage
ชุมชนผู้ใช้โปรแกรม Unity3D ด้านงานสถาปัตยกรรมในไทย

Synergysoft Support Portal

บริการหลังการขาย แก้ไขปัญหาต่างๆ จากการใช้โปรแกรม

ร่วมงานกับเรา

Privacy Policy

Copyright 2024 © All Rights Reserved by Synergysoft