ความก้าวหน้า 3 ประการ ที่จะเปลี่ยนอนาคตของ AI ในอุตสาหกรรม

3 Chang the Future of AI

ทุกวันนี้เราพอจะมองเห็นภาพโรงงานในอนาคตได้ว่าจะมีแต่ฝูงเครื่องจักรกลอัตโนมัติในโรงงาน เครื่องจักรที่พยายามทำตัวเหมือนมนุษย์ เคลื่อนไหวเหมือนมนุษย์ ตั้งใจมาทดแทนแรงงานมนุษย์

หุ่นยนต์ในวันนี้ไม่เพียงแค่ทำงานได้รวดเร็วและไว้วางใจได้มากกว่ามนุษย์เมื่อเทียบกัน แต่ยังสามารถทำงานได้ดีกว่าความสามารถของมนุษย์ทั้งหมด เช่น สามารถประกอบสิ่งเล็กๆ ที่ต้องใช้ความละเอียดแม่นยำได้ แต่อย่างไรก็ตามหุ่นยนต์จำนวนมากเหล่านี้ดูด้อยกว่าที่มองเห็น หุ่นยนต์อาจจะมีความคล่องแคล่วมากกว่ามนุษย์ แต่พวกเขาจะได้รับการติดตั้งโปรแกรมเพื่อปฏิบัติงานในระดับที่จำกัดของงาน หุ่นยนต์หลายตัวไม่สามารถทำงานได้อย่างปลอดในบริเวณที่ใกล้กับมนุษย์และจำเป็นต้องมีการกักบริเวณหรือถูกควบคุมด้วยวิธีการที่ช่วยป้องกันผู้ร่วมงานที่เป็นมนุษย์

Artificial intelligence (AI) ในตอนนี้กำลังค้นหาช่องโหว่ในอุตสาหกรรม เนื่องจากการเติบโตอย่างเต็มที่ของเทคโนโลยีและต้นทุนหุ่นยนต์ที่ถูกลง และการที่อุตสาหกรรมค้นพบแอพลิเคชั่นสำหรับอัลกอริทึม AI ที่สามารถทำการตัดสินใจที่ซับซ้อนได้ อนาคตของ AI ในการผลิตมีความเป็นไปได้ในตลาดเกิดใหม่แล้ว ซึ่งกลายเป็นที่แพร่หลายมากขึ้น

3 Chang the future of AI

 

  1. การเพิ่มขึ้นของ AI ในตลาดใหม่

ในการผลิต มักใช้เงินทุนในการลงทุนสูงและได้กำไรน้อยอยู่บ่อยๆ เงื่อนไขเหล่านี้จะช่วยให้การขับเคลื่อนการผลิตในประเทศมีค่าแรงต่ำ ต้นทุนด้านทรัพยากรมนุษย์ต่ำมากที่เงินลงทุนใน AI และเครื่องจักรอัตโนมัติที่เกี่ยวข้องที่ยากต่อการแสดงให้เห็น แต่มาตรฐานการครองชีพที่สูงขึ้นและค่าแรงในสถานที่ต่างๆ เช่น อินเดียมีการทำให้ AI สามารถขายได้ง่ายขึ้น ในความเป็นจริง ประเทศจีนกำลังสร้างการลงทุนที่สำคัญใน AI สำหรับการผลิตและ e-commerce

และเช่นเดียวกับคนงานในสหรัฐที่มีความรู้สึกเสียใจกับการเสียงานให้กับเครื่องจักรอัตโนมัติ เช่นเดียวกับที่กำลังเกิดขึ้นในโรงงานของประเทศจีนในขณะนี้ แม้ว่าคนงานจำนวนมากจะถูกแทนที่ด้วยหุ่นยนต์ในระยะสั้น เมื่อเสร็จสิ้นจะมีการอบรมให้กับคนงานเหล่านี้เพื่อดำเนินการออกแบบ เขียนโปรแกรม หรือบำรุงรักษางานในระดับที่สูงขึ้น  อย่างไรก็ตาม แรงขับเคลื่อนที่จริง ในการที่จะพัฒนาแอพลิเคชั่นสำหรับ AI ที่ไม่ได้เป็นเพียงแค่งานอัตโนมัติ แต่ทำให้กระบวนการธุรกิจใหม่ๆ เป็นไปได้อย่างครบถ้วน ตัวอย่างเช่น องค์ประกอบที่กำหนดเองของผลิตภัณฑ์ตามความต้องการของลูกค้ารายเป็นบุคคล

 

  1. เซ้นส์เครื่องจักรที่ดีขึ้น ซึ่งหมายถึงสถานที่ทำงานปลอดภัยมากขึ้น

AI มีรากฐานมาตั้งแต่ปี 1950 แต่มีแค่เพียงการยอมรับการการสร้างเป็นวงกว้างเท่านั้นด้วยการพัฒนาของอัลกอริทึ่มการเรียนรู้เครื่องจักรที่สามารถปล่อยบนตัวของข้อมูลในการค้นพบรูปแบบที่มีความหมาย โดยไม่ต้องเขียนโปรแกรมอย่างรอบคอบ "หากไม่มีอัลกอริทึ่มที่ยืดหยุ่นได้ คอมพิวเตอร์สามารถทำได้แค่สิ่งที่เราบอกเท่านั้น" Michael Mendelson นักพัฒนาหลักสูตรที่ NVIDIA Deep Learning Institute กล่าว "หลายๆ งาน โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับความเข้าใจ ไม่สามารถแปลเป็นคำสั่งตามกฏพื้นฐานได้ ในบริบทของการผลิต บางอย่างของแอพลิเคชั่นที่น่าสนใจมากแบบกระทันหันจะเกี่ยวข้องกับความเข้าใจ" การทำเช่นนี้จะทำให้หุ่นยนต์โรงงานมีความสามารถมากขึ้นและสามารถตอบโต้กับคำสั่งจากมนุษย์ได้ดีขึ้น

3 Chang the future of AI 3

 

หนึ่งในวิสัยทัศน์เครื่องจักรของแอพลิเคชั่นเหล่านี้ การประดิษฐ์กล้องขึ้นใหม่หลายๆ ครั้ง ที่มีความละเอียดมากกว่าสายตามนุษย์ได้ในส่วนที่ง่ายขึ้น สิ่งที่ AI ได้เพิ่มเข้ามาคือความสามารถที่นำไปใช้ประโยชน์ได้เพิ่มมากขึ้นเพื่อสร้างประสาทสัมผัสเกี่ยวกับภาพ Landing.ai เริ่มสร้างโดย Silicon Valley veteran Andrew Ng, ที่มุ่งเน้นไปที่ปัญหาทางด้านการผลิต เช่น การวิเคราะห์คุณภาพอย่างแม่นยำ ได้มีการพัฒนาเครื่องมือ machine-vision เพื่อค้นหาข้อบกพร่องที่เล็กมากๆ ในผลิตภัณฑ์ เช่น แผงวงจรที่มีโซลูชั่นดีมากกว่าวิสัยทัศน์ของมนุยษ์ การใช้อัลกอริทึ่มการเรียนรู้ของเครื่องจักรฝึกอบรมในปริมาณเล็กน้อยของภาพตัวอย่างพิเศษ

นี่คือปัญหาระดับจุลภาค ซึ่งก็คือการฝึกอบรมหุ่นยนต์ในเรื่องประสาทสัมผัส เพื่อเข้าใจถึงสิ่งที่เกิดขึ้นรอบๆ ที่สามารถหลีกเลี่ยงการหยุดชะงักหรือภัยอันตรายได้ ปัญหานี้คล้ายคลึงกับปัญหาในการขับขี่รถยนต์ ซึ่งใกล้เคียงกับการนำมาใช้ในโลกความเป็นจริง มีบทบาทหน้าที่ที่น่าจะอยู่ภายในโรงงานสำหรับการขับรถยกและสายพานอัจฉริยะในการขับเคลื่อนวัตถุและส่งสินค้าที่เสร็จเรียบร้อยแล้วไปรอบๆ

หุ่นยนต์มักจะหยุดนิ่ง แต่ยังคงมีความเสี่ยงที่จะล้มเหลวในสิ่งต่างๆ หรือมนุษย์ที่ไม่มีจุดหมายเข้าไปยังพื้นที่การทำงานของพวกเขา วิสัยทัศน์ของหุ่นยนต์หรือเซ็นเซอร์ที่เคลื่อนไหวสามารถทำให้หุ่นยนต์หยุดในสิ่งที่กำลังทำอยู่ได้ ถ้ามีสิ่งที่สามารถขัดขวางได้ แต่นั่นคือความต้องการอย่างมากสำหรับหุ่นยนต์ที่ทำงานร่วมกันอย่างแท้จริง “cobots” ที่สามารถทำอย่างอย่างมีประสิทธิภาพกับผู้ร่วมงานที่เป็นมนุษย์ ซึ่ง AI จะช่วยให้พวกเขาสามารถเข้าใจคำสั่งจากมนุษย์ รวมถึงคำสั่งใหม่ๆ ที่ไม่คาดคิด ในการเขียนโปรแกรมดั่งเดิมของหุ่นยนต์ สำหรับหุ่นยนต์และมนุษย์จำเป็นที่จะต้องใช้ภาษาทั่วไป ซึ่งอาจจะเป็นคำพูดธรรมดาทั่วๆ ไป แนวคิดนี้ได้รับการพิสูจน์ที่ University of Rochester และที่ MIT เรียบร้อยแล้ว

“ในฐานะมนุษย์ พวกเราได้รับการฝึกปฏิบัติในการอธิบายสิ่งต่างๆ ด้วยคำพูดมานับพันปี ในขณะที่คำที่เขียนนั้นคือเทคโนโลยีที่แปลกใหม่และมาที่หลัง” Mendelson กล่าว “การพูดคุยกับหุ่นยนต์ได้ช่วยให้เราสามารถสื่อสารแนวคิดที่พวกเราอาจจะไม่สามารถใช้ข้อความได้อย่างชัดเจน”

3 Chang the future of AI

 

  1. AI ใน Supply Chain และที่มากกว่านั้น

AI จะช่วยให้หุ่นยนต์มีความสามารถและใช้งานง่ายมากขึ้นสำหรับมนุษย์ในการทำงานร่วมกัน แต่จะมีผลกระทบในบริเวณที่ไม่เกี่ยวกับหุ่นยนต์ ใน Supply Chain ตัวอย่างเช่น อัลกอริทึมสามารถรับรู้รูปแบบของความต้องการสำหรับผลิตภัณฑ์ทุกช่วงเวลา การแบ่งแยกตลาด และ การแบ่งกลุ่มทางเศรษฐกิจสังคม ในขณะที่การบัญชีสำหรับวงจรเศรษฐศาสตร์มหาภาค การพัฒนาทางการเมือง และแม้กระทั่งรูปแบบสภาพอากาศ Output สามารถคาดคะเนความต้องการของตลาด ซึ่งจะช่วยขับเคลื่อนในการจัดหาแหล่งกำเนิดวัตถุดิบ พนักงาน การตัดสินใจทางการเงิน สินค้าคงคลัง การบำรุงรักษาอุปกรณ์ และการใช้พลังงาน

AI มีความสำคัญมากขึ้นในการคาดคะเนอัตราการเสื่อมของเครื่องจักรสำหรับอุปกรณ์ กับเงื่อนไขการดำเนินการติดตามเซ็นเซอร์และประสิทธิภาพของเครื่องมือในโรงงาน การเรียนรู้ในการคาดการณ์ที่ผิดพลาดและการทำงานที่ผิดปกติ และตีความหรือการแนะนำเกี่ยวกับการปฏิบัติ “ในอุตสาหกรรมอื่นๆ มีตรงนี้โดยตรงแล้ว” Som Shahapurkar ผู้อำนวยการฝ่ายการเรียนรู้เครื่องจักรของ FICO ซึ่งทำธุรกิจ AI มามากกว่า 40 ปี กล่าว “แอพลิเคชั่นดังกล่าวได้แพร่หลายไปทั่วทั้งโดเมน จากการสร้างการแจ้งเตือนทางอีเมล์ของผู้ใช้ที่มีความซับซ้อนไปยังเจ้าของรถยนต์เพื่อคาดการณ์ความล้มเหลวใน ‘blades’ ใน server farm ที่ Facebook และ Google”

ข้อมูลส่วนใหญ่จะมาจากเซ็นเซอร์ที่ฝังอยู่ในเครื่องมือประมวลผล ไม่เพียงแค่ที่โรงงานเท่านั้น แต่ยังรวมถึงสิ่งอำนวยสะดวกของซัพพลายเออร์ การติดตามในส่วนของสินค้าคงคลัง การนำเข้า front-end อื่นๆ และการตรวจสอบปัญหาด้านคุณภาพของสินค้าที่สถานที่จัดจำหน่ายหรือร้านค้าปลีก

3 Chang the future of AI

 

ในความเป็นจริง AI สามารถให้เบาะแสเพื่อช่วยเหลือผู้ผลิตในการคาดการณ์ความต้องการก่อนพวกเขาสร้างผลิตภัณฑ์เพื่อการส่งสินค้า ในปี 2010 Johan Bollen ศาสตราจารย์สารสนเทศและผู้ร่วมสาขาใน Indiana University “การแสดงให้เห็นอัลกอริทึ่มสามารถอ่านและตีความความคิดเห็นในฟีด Twitter ได้อย่างแม่นยำเพียงพอต่อการคาดการณ์การเคลื่อนไหวของตลาดหลักทรัพย์ได้อย่างแม่นยำ การวิเคราะห์ความคิดเห็นที่คล้ายคลึงกันสามารถนำมาใช้กำหนดความต้องการของสินค้าได้ หรือแม้แต่แบรนด์พิเศษ” Bollen กล่าว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปัจจุบันที่ผู้บริโภคจะส่งความคิดเห็นของพวกเขาทุกวันได้โดยการแชทกับผู้ช่วย AI ประจำบ้านจาก Google และ Amazon งานล่าสุดของ Bollen ส่วนใหญ่จะมุ่งเน้นไปที่อิทธิพลของ social-media บนข้อคิดเห็นทางการเมือง แต่เขาก็ได้ศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคด้วยเช่นกัน

 

แม้ในขณะนี้ ผู้สนับสนุน AI ได้ยืนยันว่าเทคโนโลยีเป็นเพียงแค่รูปแบบการวิวัฒนาการของเครื่องจักรอัตโนมัติ ซึ่งเป็นผลลัพธ์ที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ของการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 โดย AI อาจจะมีประสิทธิภาพในการทำสิ่งต่างๆ ทำให้มีคุณภาพดีขึ้น ทำให้มีราคาที่ถูกลง แต่นั่นก็ยังไม่สามารถทำแทนมนุษย์ที่มีความเฉลียวฉลาดได้ในการติดต่อธุรกิจด้วยการเปลี่ยนแปลงที่ไม่คาดคิดในประสบการณ์และความต้องการ หรือในการตัดสินใจว่าจะทำสิ่งต่างๆ ทั้งหมดได้หรือไม่

 

CTA New Article 04

ใบเสนอราคา PDMC
คอร์สฝึกอบรม
คู่มือใช้งานโปรแกรม
line synergysoft
Synergysoft Online Store
ติดต่อซินเนอร์จี้ซอฟต์

 


ซินเนอร์จี้ซอฟต์ ตัวแทนจำหน่ายซอฟต์แวร์อย่างเป็นทางการและถูกต้องในประเทศไทยของออโตเดสก์ สำหรับท่านที่ต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ สามารถสอบถามได้ทางเจ้าหน้าที่ซินเนอร์จี้ซอฟต์ที่ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. หรือ 085-323-5453, 02-692-2575 หรือทาง Online Store ทางเรายินดีให้คำปรึกษาอย่างมืออาชีพ

Product Design and Manufacturing Collection Online Store

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

Autodesk Gold Partner

บริษัท ซินเนอร์จี้ซอฟต์ โซลูชั่น จำกัด

135/58 อาคารอมรพันธ์ 205 ทาวเวอร์ 2 ชั้น 19 ซอยรัชดาภิเษก 7  ถนนรัชดาภิเษก แขวงดินแดง เขตดินแดง กทม. 10400

โทรศัพท์ , แฟกซ์ : 02-692-2575

ติดต่อสอบถาม


LINE official account : @synergysoft

อีเมล (E-mail) : sales@synergysoft

ฝ่ายขาย : 085-323-5453

RELATED LINK


Synergysoft Education Center
Autodesk Authorized Training Center
ศูนย์อบรมการใช้โปรแกรมออกแบบและทดสอบอย่างเป็นทางการจากออโตเดสก์

Synergysoft Online Store
ร้านซอฟต์แวร์ออนไลน์ ชำระด้วยบัตรเครดิตได้

Luvicha
เว็บออนไลน์เทรนนิ่ง เรียนรู้ได้ 24 ชั่วโมง ได้ทุกที่ ทุกเวลา

Revit Thailand Fanpage
ชุมชนผู้ใช้โปรแกรม Revit และ BIM ของ Autodesk

Autodesk Inventor Society Fanpage
ชุมชนผู้ใช้โปรแกรม Autodesk Inventor และโปรแกรมออกแบบอุตสาหกรรมของ Autodesk

Autodesk Fusion360 Thailand Fanpage
ชุมชนผู้ใช้โปรแกรม Autodesk Fusion360 ในไทย

Synergysoft Education Center fanpage
อัพเดตข่าวสารการอบรม ตารางการอบรมต่างๆ ผ่าน ซินเนอร์จี้ซอฟต์ เอ็ดดูเคชั่น เซนเตอร์ แฟนเพจ

Unity3D Technology Thailand Fanpage
ชุมชนผู้ใช้โปรแกรม Unity3D ด้านงานสถาปัตยกรรมในไทย

Synergysoft Support Portal

บริการหลังการขาย แก้ไขปัญหาต่างๆ จากการใช้โปรแกรม

ร่วมงานกับเรา

Privacy Policy

Copyright 2024 © All Rights Reserved by Synergysoft