Workstation หรือ PC ออฟฟิศคุณควรใช้แบบไหน?

workstation vs PC

Workstation หรือ PC ออฟฟิศคุณควรใช้แบบไหน? หลายๆ ท่านคงคุ้นเคยหรือมีประสบการณ์เลือกซื้อคอมพิวเตอร์เพื่อใช้ส่วนตัว ซึ่งส่วนใหญ่มักจะซื้อตามความพอใจของแต่ละคนเป็นหลัก (บางครั้งอาจจะใช้ความสวยงามเป็นตัวเลือกแรกๆ ในการตัดสินใจด้วย) แต่เมื่อเป็นเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้สำหรับออกแบบในออฟฟิศหรือที่ทำงาน ที่ต้องใช้องค์ประกอบในการตัดสินใจเลือกที่แตกต่างออกไป เช่น การบำรุงรักษา อายุการใช้งาน ความยากง่ายในการจัดหา จะต้องทำอย่างไรให้เงินที่จ่ายออกไปคุ้มค่ากับบริษัทมากที่สุด ตัวเลือกที่กว้างที่สุดมีเพียงแค่ พีซีธรรมดา และเวิร์คสเตชั่น แต่การจ่ายเงินที่เพิ่มขึ้นให้กับเวิร์คสเตชั่นนั้นคุ้มค่าจริงหรือไม่ในระยะยาว ลองอ่านบทความนี้ดูเผื่อจะช่วยตอบคำถามเหล่านี้ได้

PC กับ Workstation  แตกต่างกันอย่างไร

  1. ราคา คอมพิวเตอร์พีซีส่วนใหญ่ที่พอใช้งานด้านการออกแบบได้ ราคามักจะเริ่มต้นที่ 15,000 บาท ถึง 40,000 บาท ในขณะที่เวิร์คสเตชั่นราคามักจะเริ่มต้นที่ื 45,000 บาท จนถึงราคา 300,000 บาทได้ ในกรณีที่เป็น High-end Workstation
  2. ประสิทธิภาพ คอมพิวเตอร์พีซีมีความสามารถเพียงพอในการทำงานด้านรับส่งอีเมล เล่นเว็บไซต์ หรือพิมพ์งาน แต่เวิร์คสเตชั่นทำได้มากกว่านั้น เช่น สามารถทำงาน (CAD) แอนิเมชั่น การวิเคราะห์ข้อมูล และเรนเดอร์ภาพเสมือนจริง หรือการทำงานตัดต่อภาพยนตร์ เป็นต้น
  3. ความทนทาน ส่วนประกอบภายในของเวิร์คสเตชั่นจะมีคุณภาพสูงกว่ามาตรฐาน (ทำให้มาตรฐานสูงกว่าพีซีไปโดยปริยาย) ส่วนประกอบต่างๆ เช่น เมนบอร์ด ซีพียู แรม ฮาร์ดดิสก์ การ์ดวิดีโอ และอื่นๆ จะถูกออกแบบเพื่อตอบสนองการทำงานที่หนักหน่วงต่อเนื่อง มีงานบางประเภทที่ต้องเปิดเครื่องทำงานไว้ข้ามคืน หลายคืนๆ เช่น งานเรนเดอร์การ์ตูนอนิเมชั่น เครื่องยังจะทำงานอยู่เกิน 24 ชั่วโมง ในขณะที่ผู้ทำงานกลับบ้านไปแล้ว
ส่วนคอมพิวเตอร์ที่จะจัดว่าเป็นระดับเวิร์คสเตชั่นได้ต้องมีส่วนประกอบหรือความสามารถ 5 อย่าง ดังนี้
  1. ECC RAM Error-correcting code memory หน่วยความจำแก้ไขความผิดพลาดระบบ ช่วยทำให้คอมพิวเตอร์ทำงานได้ถูกต้องมากขึ้น หน่วยความจำนี้จะแก้ไขข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นก่อนที่จะทำให้ระบบเสียหาย ป้องกันไม่ให้เกิดความสูญเสีย
  2. Multiple Processor Cores รองรับระบบประมวลผลหลายแกน การมีหลายแกนแปลว่ามีความสามารถในการประมวลผลมากขึ้น (แต่ไม่เกี่ยวกับประสิทธิภาพในการทำงาน) ขึ้นอยู่กับซอฟต์แวร์ด้วยว่า ซอฟต์แวร์ที่ใช้รับรอง Multiple Processor Cores หรือไม่
  3. RAID (Redundant Array of Independent Disks) เป็นความสามารถในการต่อฮาร์ดดิสก์เพื่อเก็บข้อมูลหรือกระบวนการใช้และบันทึกข้อมูล RAID มีหลายแบบมาก ขึ้นอยู่กับชนิดของแต่ละระบบ เช่น RAID 0 จะกระจายข้อมูลลงบนฮาร์ดดิสก์คู่ขนาน ข้อดีคือสามารถเข้าถึงข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว แต่หากฮาร์ดดิสกืลูกใดเสียก็จะเป็นปัญหาทั้งระบบ หรือ RAID 1 เป็นการสร้างฮาร์ดดิสก์สำรองไว้ หรือที่เรียกว่า Disk Mirroring นอกจากนี้ยังมี RAID เยอะมาก เช่น RAID2, RAID3... ซึ่งควรหาข้อมูลเพิ่มเติม
  4. SSD (Solid State Drives) เป็นการเก็บข้อมูลแบบอิเล็กทรอนิกส์ ไม่มีส่วนใดเคลื่อนที่ ซึ่งจะต่างจากฮาร์ดดิสก์ที่จานเก็บข้อมูลจะหมุนตลอดเวลา ซึ่งทำให้เกิดความเสี่ยงกับข้อมูลได้มากกว่า ข้อดีคือมีขนาดเล้ก เสียหายได้ยาก และมีการทำงานที่เร็วกว่า แต่มีราคาแพง
  5. Optimized GPU GPU (Graphics Processing Unit) การมี GPU ที่เร็ว จะทำให้ภาระไปตกที่ CPU น้อยลง ผลที่ได้คือสามารถแสดงภาพได้เร็วขึ้น และในบางกรณี GPU ยังสามารถรับงานจาก CPU มาประมวลผลแทน ทำให้ทุกอย่างเร็วขึ้นไปหมด การ์ดจอที่ GPU สูง ก็จะมีราคาสูงด้วยเช่นกัน
จากที่ไล่เรียงมาจะเห็นได้ชัดว่า ถ้าเราจ่ายเพิ่ม เราก้จะได้ความสามารถเพิ่มขึ้นมาอย่างไม่ต้องสงสัย แต่ว่าต้องจ่ายเท่าไหร่ถึงจะคุ้ม สมมติว่าตอนแรกวางแผนจะซื้อ PC ที่ 35,000 บาท พออ่านแล้วจะต้องจ่ายเป็น Workstation ประมาณ 70,000 บาท คุณก็ต้องการความสามารถเพิ่มเป็นสองเท่าใช่ไหม ซินเนอร์จี้ซอฟต์ เสนอให้ลองคิดแบบนี้
 
สมมติว่าต้องเสียเวลาในการทำงานจากการทำงาน เช่น เรนเดอร์ หรือการหมุนภาพจากหน้าจอ สัปดาห์ละประมาณ 30 นาที ตลอดการใช้งาน 3 - 6 ปี หรือ 80 - 160 ชั่วโมง (เฉลี่ยอายุการใช้งานเครื่องคอมพิวเตอร์โดยทั่วไป) คูณกับค่าจ้างในการทำงานของผู้ออกแบบ สมมติชั่วโมงละ 200 บาท หากใช้ Workstation จะช่วยให้ประหยัด 32,000 - 64,000 บาท เลยทีเดียว ซึ่งเท่ากับว่าได้ Workstation  1 เครื่อง ยังไม่นับเรื่องอารมณ์ในการทำงานของผู้ออกแบบที่ไม่ต้องหงุดหงิดกับการทำงานบนเครื่องที่อืดด้วย

ซินเนอร์จี้ซอฟต์ ตัวแทนจำหน่ายซอฟต์แวร์อย่างเป็นทางการและถูกต้องในประเทศไทยของออโตเดสก์ สำหรับท่านที่ต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ สามารถสอบถามได้ทางเจ้าหน้าที่ซินเนอร์จี้ซอฟต์ที่ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. หรือ 085-323-5453, 02-692-2575 หรือทาง Online Store ทางเรายินดีให้คำปรึกษาอย่างมืออาชีพ
ใบเสนอราคา PDMC
คอร์สฝึกอบรม
คู่มือใช้งานโปรแกรม
line synergysoft
synergysoft online store
ติดต่อซินเนอร์จี้ซอฟต์

บทความที่เกี่ยวข้อง

Autodesk Gold Partner

บริษัท ซินเนอร์จี้ซอฟต์ โซลูชั่น จำกัด

135/58 อาคารอมรพันธ์ 205 ทาวเวอร์ 2 ชั้น 19 ซอยรัชดาภิเษก 7  ถนนรัชดาภิเษก แขวงดินแดง เขตดินแดง กทม. 10400

โทรศัพท์ , แฟกซ์ : 02-692-2575

ติดต่อสอบถาม


LINE official account : @synergysoft

อีเมล (E-mail) : sales@synergysoft

ฝ่ายขาย : 085-323-5453

RELATED LINK


Synergysoft Education Center
Autodesk Authorized Training Center
ศูนย์อบรมการใช้โปรแกรมออกแบบและทดสอบอย่างเป็นทางการจากออโตเดสก์

Synergysoft Online Store
ร้านซอฟต์แวร์ออนไลน์ ชำระด้วยบัตรเครดิตได้

Luvicha
เว็บออนไลน์เทรนนิ่ง เรียนรู้ได้ 24 ชั่วโมง ได้ทุกที่ ทุกเวลา

Revit Thailand Fanpage
ชุมชนผู้ใช้โปรแกรม Revit และ BIM ของ Autodesk

Autodesk Inventor Society Fanpage
ชุมชนผู้ใช้โปรแกรม Autodesk Inventor และโปรแกรมออกแบบอุตสาหกรรมของ Autodesk

Autodesk Fusion360 Thailand Fanpage
ชุมชนผู้ใช้โปรแกรม Autodesk Fusion360 ในไทย

Synergysoft Education Center fanpage
อัพเดตข่าวสารการอบรม ตารางการอบรมต่างๆ ผ่าน ซินเนอร์จี้ซอฟต์ เอ็ดดูเคชั่น เซนเตอร์ แฟนเพจ

Unity3D Technology Thailand Fanpage
ชุมชนผู้ใช้โปรแกรม Unity3D ด้านงานสถาปัตยกรรมในไทย

Synergysoft Support Portal

บริการหลังการขาย แก้ไขปัญหาต่างๆ จากการใช้โปรแกรม

ร่วมงานกับเรา

Privacy Policy

Copyright 2024 © All Rights Reserved by Synergysoft