VR เจนเนอเรชั่นถัดไป สามารถสร้างโมเดลได้จากฉากที่ว่างเปล่า

Next Gen Virtual Reality

งานด้านสถาปัตยกรรมและอุตสาหกรรมการผลิตกำลังอยู่ในช่วงการเปลี่ยนแปลงอย่างมาก ในอนาคตอันใกล้ นักออกแบบและวิศวกรจะสามารถสร้างผลิตภัณฑ์ สิ่งปลูกสร้าง และเมืองในแบบ real time ได้ใน virtual reality (VR)

เทคโนโลยี VR เป็นเทคโนโลยีที่มีอยู่แล้ว และเป็นเพียงเรื่องของเวลาก่อนถูกนำมาใช้งานอย่างเต็มประสิทธิภาพ

สิ่งที่มีในตอนนี้ : การแสดงภาพ (Visualization)

ภายในสำนักงาน Los Angeles ของ John A. Martin & Associates มีการสร้าง VR Station โดยเฉพาะขึ้นมา John A. Martin กล่าวว่าตอนที่เขาเป็นผู้อำนวยการ Building Information Modeling (BIM) อยู่ เขาให้ผู้ร่วมงาสวมชุดครอบศีรษะที่มีอุปกรณ์ตรวจจับความเคลื่อนไหวของดวงตา และควบคุมการเคลื่อนที่โดยใช้อุปกรณ์มือถือผ่านแบบจำลอง 3D ที่สร้างขึ้นโดยซอฟต์แวร์ BIM การแสดงภาพการออกแบบในสภาพแวดล้อมนี้จะช่วยให้ผู้ใช้ตรวจพบความผิดปกติของโครงสร้างที่อาจจะพลาดไปได้

Next Gen Virtual Reality2

 

ตัวอย่างเช่น ใน VR สามารถดูได้ว่าถ้าคานถูกเชื่อมต่อกันแบบไม่เหมาะสมกับคานตัวใหญ่ แน่นอนว่านี้สามารถเป็นไปได้โดยไม่ต้องใช้ชุดสวมศีรษะ VR แต่ถูกฝังอยู่อย่างสมบูรณ์ในสภาพแวดล้อม 3D จะทำให้คุณรู้สึกราวกับว่าคุณกำลังยืนอยู่ในจุดที่สามารถสัมผัสได้อย่างแท้จริง ตรวจจับส่วนประกอบของอาคารที่ไม่ได้อยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้องได้ง่ายขึ้น

VR มีความก้าวหน้าอย่างมากในการเป็นเครื่องมือแสดงภาพ ซึ่งใช้กันอย่างแพร่หลายในอุตสาหกรรมด้านสถาปัตยกรรม วิศวกรรม และการก่อสร้าง ทั้งภายในบริษัทและสำหรับใช้กับลูกค้า การใช้มือถือควบคุมเลเซอร์แบบ point-and-click วิศวกรและนักออกแบบสามารถเคลื่อนย้ายผ่านการเรนเดอร์อาคารแบบ 3D ราวกับพวกเขาอยู่ในการจำลองวิดีโอเกมเป็นคนแรก พวกเขาสามารถลอยขึ้นบันได teleport ลงไปตามทางเดิน หรือมองออกจากหน้าต่างชั้นบน นี่คือสิ่งที่น่าตื่นตาตื่นใจอย่างแท้จริง

การแสดงภาพการออกแบบสามารถช่วยให้บริษัทขายไอเดียให้กับผู้มีส่วนร่วม โดยพัฒนาให้แบบจำลองอาคาร 3D เป็น “เกม” ที่สามารถเล่นได้กับซอฟต์แวร์ VR เช่น Revit Live, 3ds Max และ Enscape นักออกแบบสามารถเชิญลูกค้าและเจ้าของเข้ามาใน immersive showcases ของโครงการที่พวกเขาคาดหวัง

สิ่งต่อมา : การสร้าง

ตัวอย่างนี้เป็นเบื้องต้นของศักยภาพของ VR โอกาสที่ยิ่งใหญ่ต่อไปสำหรับวิศวกรและนักออกแบบจะก้าวไปได้มากกว่าการแสดงภาพคือการสร้างโครงสร้างและผลิตภัณฑ์อย่างแท้จริง

จินตนาการภาพ VR สำหรับ Revit : จะเกิดอะไรขึ้นถ้าคุณได้สวมใส่ชุดสวมหัว eye-tracking และสามารถเคลื่อนไหวของมือและข้อมือของคุณเพื่อทำการ วัดขนาดแบบจำลอง วาง ดัน หมุน และเปลี่ยนรูปร่างโมเดลที่ออกแบบ

Next Gen Virtual Reality3

โปรแกรม เช่น Google Tilt Brush จะช่วยให้คุณทาสีเพิ่มได้ใน VR แบบ 3D อาจเป็นสัญญาณว่าจะมีอะไรมาถึงสำหรับการสร้างโครงการออกแบบใน VR เพียงแค่หมุนข้อมือของคุณในเครื่องมือ painting คุณก็สามารถลงสีวัตถุใน VR ได้ ประเภทของฟังก์ชั่นการออกแบบที่ตอบสนองต่อร่างกายไม่สามารถใช้งานได้ในแพลตฟอร์ม VR ที่ใช้โดยบริษัทด้านสถาปัตยกรรมและการผลิตเป็นส่วนใหญ่ แต่ที่อยู่ภายนอกอุตสาหกรรมได้เสนอแนะให้สามารถโยกย้ายได้

ยังมีโปรแกรมออกแบบสามมิติที่เป็นพื้นผิวและตาข่าย 3D ที่จะช่วยให้นักออกแบบสามารถสร้างรูปแบบโค้งงอได้อย่างราบรื่น องค์ประกอบรูปร่าง เช่น ตัวรถ หลังคารถ และสิ่งที่คล้ายๆ กัน แต่พวกเขาได้ทำบนจอภาพ 2D โดยการขยับเมาส์และกดคีย์บอร์ด เพื่อจัดการเส้นและโหนด ผู้ใช้ต้องดึงและลากเคอร์เซอร์ วิซึ่งจะแตกต่างจากการทำงานในยุคของ VR มาก

ถ้านักออกแบบสามารถสร้างได้โดยตรงใน VR ในทางตรงกันข้ามการใช้ซอฟต์แวร์เดสก์ทอปภายนอก พวกเขาสามารถมองดูรอบๆ หลังผนัง และเทเลพอร์ตไปยังจุดที่แน่นหนา เช่น ข้อต่อและแม่พิมพ์ โดยการทำงานที่ใกล้เคียงแนวการเคลื่อนย้ายวัตถุมากขึ้น นักออกแบบสามารถสร้างองค์ประกอบรูปร่างระดับสูงของรายละเอียดยิบย่อย ศิลปินและช่างฝีมือได้เรียนรู้มาเป็นเวลานานเพื่อใช้มือของพวกเขาในการปั้นด้วยหินและดิน และในขณะที่ความสามารถดังกล่าวไม่ได้นำมาใช้โดยตรงต่อสภาพที่แท้จริงของการออกแบบสิ่งต่างๆ เช่น สิ่งปลูกสร้างและรถยนต์ แต่ก็มีโอกาสที่จะนำกลับมาในแนวทางเสมือนจริง

สิ่งที่ต้องเปลี่ยนแปลง : การโต้ตอบสื่อสาร

ก่อนที่ VR จะได้การยอมรับอย่างแพร่หลายว่าเป็นเครื่องมือในการสร้างในอุตสาหกรรมด้านสถาปัตยกรรมและการผลิต ซอฟต์แวร์จำเป็นต้องก้าวไปข้างหน้าอย่างสำคัญ ในขณะที่เทคโนโลยี game-engine ส่วนใหญ่ จะช่วยให้ผู้ใช้มองไปรอบๆ ได้เท่านั้น ไม่สามารถสัมผัสวัตถุหรือแก้ไขได้ทันที ตัวอย่างเช่น ถ้าคุณกำลังสำรวจแบบจำลองใน VR และคุณต้องการทำการแก้ไขคาน คุณจำเป็นต้องถอดชุดสวมหัวออกและวางลง ค้นหาคานในซอฟต์แวร์ที่ใช้สร้าง ทำการเปลี่ยนแปลงด้วยเมาส์และคีย์บอร์ด ทำการอัพเดตแบบจำลองเข้าใน game-engine ใส่ชุดสวมหัวกลับอีกครั้ง และตรวจดูการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ซึ่งกระบวนการทำงานนี้ยาวนานและน่าเบื่อ

Next Gen Virtual Reality4

อนาคตของ VR จะไปได้ไกลกว่าการเอาชุดสวมหัว VR ออกและอาศัยการคลิกเมาส์และคีย์บอร์ดในการเปลี่ยนแปลง ซอฟต์แวร์ออกแบบด้านสถาปัตยกรรมและการผลิตควรจะใช้ประโยชน์ของอุปกร์ควบคุมแบบใช้มือถือของ VR ได้อย่างเต็มรูปแบบ ตลอดจนมีเครื่องมือภายในประสบการณ์จนเกิดผลกับการทำการเปลี่ยนแปลงไปยังแบบจำลอง 3D

อีกหนึ่งอุปสรรคคือการขาดความสามารถในการตอบโต้กับผู้ใช้แบบอัตโนมัติภายใน VR การดำเนินการใดๆ ที่ผู้ใช้อาจจะใช้ใน VR เช่น การเคลื่อนย้ายคาน การเปิดหน้าต่าง หรือการเปิดไฟ จำเป็นต้อง ทำการโปรแกรมก่อน โดยโปรแกรมเมอร์ที่มีประสบการณ์เพื่อสามารถทำการตอบโต้ได้ โซลูชั่นที่ดีขึ้นคือการทำให้กระบวนการนี้เป็นอัตโนมัติ ตัวอย่างเช่น โมเดล 3D Revit สามารถแปลงเป็น game-engine ได้อย่างอัตโนมัติ ซึ่ง VR สามารถทำได้ด้วยความสามารถในการตอบโต้ programmed อยู่แล้ว ดังนั้น ผู้ใช้ต้องการเคลื่อนย้ายผนัง ส่วนประกอบของสายไฟต่างๆ ภายใน VR จึงเป็นสิ่งที่เป็นไปได้

 การจำลองข้อมูลก็เหมือนกับสิ่งมีชีวิต - สิ่งที่หายใจได้ : อาคาร ประตู หน้าต่าง โต๊ะ หรือชิ้นส่วนอุปกรณ์ทางการแพทย์ทั้งหมดจะมีพารามิเตอร์ที่ยืดหยุ่นในตัว ไม่เหมือนในเทคโนโลยี game-engine พื้นฐานส่วนใหญ่ที่ใช้ในปัจจุบัน พารามิเตอร์จะตายตัว ตอนนี้เทคโนโลยีวีอาร์พัฒนาไปมากแล้ว คุณพร้อมหรือยัง


ซินเนอร์จี้ซอฟต์ ตัวแทนจำหน่ายซอฟต์แวร์อย่างเป็นทางการและถูกต้องในประเทศไทยของออโตเดสก์ สำหรับท่านที่ต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ สามารถสอบถามได้ทางเจ้าหน้าที่ซินเนอร์จี้ซอฟต์ที่ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. หรือ 085-323-5453, 02-692-2575 หรือทาง Online Store ทางเรายินดีให้คำปรึกษาอย่างมืออาชีพ

ใบเสนอราคา PDMC
คอร์สฝึกอบรม
อบรมออนไลน์
line synergysoft
synergysoft online store
ติดต่อซินเนอร์จี้ซอฟต์

บทความที่เกี่ยวข้อง

Autodesk Gold Partner

บริษัท ซินเนอร์จี้ซอฟต์ โซลูชั่น จำกัด

135/58 อาคารอมรพันธ์ 205 ทาวเวอร์ 2 ชั้น 19 ซอยรัชดาภิเษก 7  ถนนรัชดาภิเษก แขวงดินแดง เขตดินแดง กทม. 10400

โทรศัพท์ , แฟกซ์ : 02-692-2575

ติดต่อสอบถาม


LINE official account : @synergysoft

อีเมล (E-mail) : sales@synergysoft

ฝ่ายขาย : 085-323-5453

RELATED LINK


Synergysoft Education Center
Autodesk Authorized Training Center
ศูนย์อบรมการใช้โปรแกรมออกแบบและทดสอบอย่างเป็นทางการจากออโตเดสก์

Synergysoft Online Store
ร้านซอฟต์แวร์ออนไลน์ ชำระด้วยบัตรเครดิตได้

Luvicha
เว็บออนไลน์เทรนนิ่ง เรียนรู้ได้ 24 ชั่วโมง ได้ทุกที่ ทุกเวลา

Revit Thailand Fanpage
ชุมชนผู้ใช้โปรแกรม Revit และ BIM ของ Autodesk

Autodesk Inventor Society Fanpage
ชุมชนผู้ใช้โปรแกรม Autodesk Inventor และโปรแกรมออกแบบอุตสาหกรรมของ Autodesk

Autodesk Fusion360 Thailand Fanpage
ชุมชนผู้ใช้โปรแกรม Autodesk Fusion360 ในไทย

Synergysoft Education Center fanpage
อัพเดตข่าวสารการอบรม ตารางการอบรมต่างๆ ผ่าน ซินเนอร์จี้ซอฟต์ เอ็ดดูเคชั่น เซนเตอร์ แฟนเพจ

Unity3D Technology Thailand Fanpage
ชุมชนผู้ใช้โปรแกรม Unity3D ด้านงานสถาปัตยกรรมในไทย

Synergysoft Support Portal

บริการหลังการขาย แก้ไขปัญหาต่างๆ จากการใช้โปรแกรม

ร่วมงานกับเรา

Privacy Policy

Copyright 2024 © All Rights Reserved by Synergysoft