ฟัง LiRo เล่าถึงอนาคตของการก่อสร้าง

LiRo

Lennart Andersson ผู้อำนวยการ Virtual Design, Construction, & Operations (VDCO) group ของ LiRo และทีมของเขาได้ใช้ reality capture และเครื่องมือ BIM เช่น  ReCap, Revit, Navisworks และ InfraWorks เพื่อประสิทธิภาพกระบวนการ scan-to-BIM บนโครงการใหญ่ในแมนฮันตัน

liro 1

 

LiRo and East Side Access

เมื่อโครงการ East Side Access ของ NYC เสร็จสิ้นจะเชื่อมต่อรถไฟจาก Long Island และสถานี Grand Central ในแมนฮันตัน โครงการประกอบด้วยอุโมงค์ใหม่มากกว่า 8 ไมล์ และทางเดินยาวถึง 8 บล็อก พร้อมด้วยชานชลารถไฟหลายสายด้านล่างสถานี Grand Central การก่อสร้างเริ่มขึ้นในปี 2002 และตามกำหนดการจะเสร็จสิ้นในปี 2022

LiRo ให้บริการการจัดการการก่อสร้างซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการร่วมลงทุน นอกจากนี้ Virtual Design, Construction, & Operations (VDCO) group ของ LiRo ยังส่งเสริมการใช้ BIM ตั้งแต่ต้นจนจบโครงการ ในขณะที่โครงการอยู่กึ่งกลางผ่านการก่อสร้างและตอนนี้ได้ให้บริการและการสนับสนุน BIM อย่างต่อเนื่อง

liro 2

 

การประสานงานก่อนการก่อสร้าง

การออกแบบโครงการเสร็จสิ้นก่อนยุค 2000 โดยการใช้เครื่องมือ 2D CAD ---วิธีการมาตรฐานตามยุคสมัย แต่การสร้างโครงการจากผลงานที่มีมากกว่า 100,000 ภาพนั้นกลายเป็นเรื่องลำบากในปี 2012 โดย VDCO group ของ LiRo ถูกจ้างให้เปลี่ยนโครงการเป็นการสร้างแบบจำลอง 3D และ BIM

 

การสแกนในระหว่างการก่อสร้าง

Reality capture ได้กลายเป็นส่วนที่จำเป็นของการก่อสร้างโครงการ “ทีมจะทำการสแกนการก่อสร้างที่สำคัญอย่างเป็นประจำ---ตัวอย่างคอลัมน์โครงสร้าง---และพวกเราได้นำข้อมูลเข้าไปใน Revit เพื่อทำการเปรียบเทียบงานที่สร้างขึ้นกับสิ่งที่ได้ออกแบบไว้” Naveen Laza,  BIM Manager ใน Liro’S VDCO group อธิบาย “พวกเราสามารถตรวจสอบช่องว่างและรับรองได้ว่าความคาดเคลื่อนใดๆ จะอยู่ภายใต้การยอมรับ และโมเดล Revit ได้อัพเดตเพื่อสะท้อนให้เห็นถึงเงื่อนไขที่สร้างขึ้นสำหรับการประสานงานการก่อสร้างอย่างต่อเนื่อง”

การสแกนสิ่งที่สร้างขึ้นยังใช้เพื่อติดตามและสร้างเอกสารความคืบหน้า นอกจากนี้ พื้นที่แออัดจะถูกสแกนก่อนที่พวกเขาจะครอบด้วยผนังหรือเพดานเพื่อจัดทำเอกสารตามเงื่อนไขที่สร้างขึ้นสำหรับการประสานงานหรือการบำรุงรักษาในอนาคต

“ปัจจุบันนี้ พวกเราได้รวบรวมสิ่งสำคัญ scan-to-BIM ในข้อตกลง BIM พวกเราพัฒนาเพื่อลูกค้าของเราอยู่เสมอ แต่สัญญาการก่อสร้าง East Side Access ได้เกิดขึ้นก่อนเทคโนโลยีการสแกนจะมีราคาถูกลง แต่อย่างไรก็ตาม reality capture ยังคงเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญในโครงการ ไม่ใช่เพราะเป็นความจำเป็นที่ต้องใช้ แต่เพราะทีมก่อสร้างได้ยอมรับความคุ้มค่านี้” Lennart Andersson ผู้อำนวยการ VDCO, The LiRo Group

 

East Side Access scanning

  • สามารถสแกนได้ถึง 950-1000 ในระหว่างการออกแบบ เชื่อมโยงเข้าใน Revit เป็น point cloud หลักในโครงการ
  • มากกว่า 3000 สแกนต่อวันสำหรับการก่อสร้าง
  • ใช้ Leica ScanStation PX0 ระหว่างขั้นตอนการออกแบบและก่อนการก่อสร้าง
  • กล้อง Leica BLK360 และ Matterport Pro2 3D สำหรับระหว่างการก่อสร้าง
  • ใช้ Leica scanning เพื่อสแกนภายนอกหรือในกรณีที่ต้องการความแม่นยำสูง
  • Matterport photogrammetry ใช้สำหรับการ captures ภาพอย่างรวดเร็วในพื้นที่ขนาดเล็กหรือเพื่อให้ภาพ 3D ตลอดโครงการ

liro 4

 

การทำงาน

โครงการนี้เกี่ยวข้องกับการปรับปรุงครั้งใหญ่ของ Harold Interlocking ทางแยกรางรถไฟใน Queens และทางแยกทางรถไฟในประเทศ เนื่องจากขนาดของเครื่อง การใช้ laser scanning ภาคพื้นดินของพื้นที่จึงไม่มีประโยชน์ แต่เมื่อการทำงานของ drone ได้รับการอนุมัติ แผนของ LiRo ในการใช้โดรนเพื่อ capture ภาพพื้นที่เป็นประจำจากอากาศเพื่อบันทึกกิจกรรมของไซต์ การสแกนเหล่านี้จะกลายเป็นแม่พิมพ์ของเอกสารไทม์แลปส์และถูกนำมาใช้เพื่อตรวจสอบความก้าวหน้าที่สร้างขึ้น ตรวจสอบการจ่ายเงินของผู้รับเหมา และรายงานการวางแผนลอจิสติกส์

เมื่อไม่นานมานี้ LiRo เปิดตัว mobile scanner ครั้งแรกใน wheels ซึ่งมีความสามารถมากกว่าเครื่องสแกนแบบดั่งเดิม โดยสามารถสแกนพื้นที่ได้กว้างมากขึ้นถึง 250,000 ตารางฟุตต่อวัน  mobile scanner ช่วยเพิ่มความเร็วของการสแกนถึงสิบเท่า ตัวอย่าง ทีมได้นำมาใช้งานบนวิทยาเขตภายนอกขนาดใหญ่และโครงการโยธา ทั้งภายในและภายนอก

LiRo NYC office 136 s2 med

 

นี้เป็นเพียงแค่เริ่มต้น เป็นสิ่งที่น่าตื่นเต้นที่ได้เห็นว่า mobile scanners เหล่านี้จะถูกใช้กับโมเดลคงที่และเครื่องมือเหล่านี้จะเปลี่ยนแปลงกระบวนการเตรียมเอกสารและการสำรวจ

 

“Reality capture ควรเป็นส่วนที่สำคัญของทุกขั้นตอนในโครงการ” Andersson กล่าว “ใน East Side Access มันเป็นสิ่งสำคัญมากในการประสานงานและการตรวจจับการปะทะกันสำหรับการออกแบบและการก่อสร้าง และมั่นใจได้ว่ามันจะมีหน้าที่ที่สำคัญเท่าเทียมกันตลอดทั้งการดำเนินและการบำรุงรักษาของโครงการ”

 

ซินเนอร์จี้ซอฟต์ ตัวแทนจำหน่ายซอฟต์แวร์อย่างเป็นทางการและถูกต้องในประเทศไทยของออโตเดสก์ สำหรับท่านที่ต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ สามารถสอบถามได้ทางเจ้าหน้าที่ซินเนอร์จี้ซอฟต์ที่ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. หรือ 085-323-5453, 02-692-2575 หรือทาง Online Store ทางเรายินดีให้คำปรึกษาอย่างมืออาชีพ

AEC collection online store

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

Autodesk Gold Partner

บริษัท ซินเนอร์จี้ซอฟต์ โซลูชั่น จำกัด

135/58 อาคารอมรพันธ์ 205 ทาวเวอร์ 2 ชั้น 19 ซอยรัชดาภิเษก 7  ถนนรัชดาภิเษก แขวงดินแดง เขตดินแดง กทม. 10400

โทรศัพท์ , แฟกซ์ : 02-692-2575

ติดต่อสอบถาม


LINE official account : @synergysoft

อีเมล (E-mail) : sales@synergysoft

ฝ่ายขาย : 085-323-5453

RELATED LINK


Synergysoft Education Center
Autodesk Authorized Training Center
ศูนย์อบรมการใช้โปรแกรมออกแบบและทดสอบอย่างเป็นทางการจากออโตเดสก์

Synergysoft Online Store
ร้านซอฟต์แวร์ออนไลน์ ชำระด้วยบัตรเครดิตได้

Luvicha
เว็บออนไลน์เทรนนิ่ง เรียนรู้ได้ 24 ชั่วโมง ได้ทุกที่ ทุกเวลา

Revit Thailand Fanpage
ชุมชนผู้ใช้โปรแกรม Revit และ BIM ของ Autodesk

Autodesk Inventor Society Fanpage
ชุมชนผู้ใช้โปรแกรม Autodesk Inventor และโปรแกรมออกแบบอุตสาหกรรมของ Autodesk

Autodesk Fusion360 Thailand Fanpage
ชุมชนผู้ใช้โปรแกรม Autodesk Fusion360 ในไทย

Synergysoft Education Center fanpage
อัพเดตข่าวสารการอบรม ตารางการอบรมต่างๆ ผ่าน ซินเนอร์จี้ซอฟต์ เอ็ดดูเคชั่น เซนเตอร์ แฟนเพจ

Unity3D Technology Thailand Fanpage
ชุมชนผู้ใช้โปรแกรม Unity3D ด้านงานสถาปัตยกรรมในไทย

Synergysoft Support Portal

บริการหลังการขาย แก้ไขปัญหาต่างๆ จากการใช้โปรแกรม

ร่วมงานกับเรา

Privacy Policy

Copyright 2024 © All Rights Reserved by Synergysoft