6 เทรนด์สถาปัตยกรรม วิศวกรรม และการก่อสร้างที่น่าจับตามองในปี 2022

6 เทรนด์สถาปัตยกรรม วิศวกรรม และการก่อสร้างที่น่าจับตามองในปี 2022

แนวโน้มด้านสถาปัตยกรรม วิศวกรรม และการก่อสร้างเหล่านี้จะเข้ามามีบทบาทในปี 2565 นี่คือสิ่งที่เจ้าของและผู้นำธุรกิจต้องรู้เพื่อเตรียมการ

  • การทำงานระยะไกลและการทำงานร่วมกันจะคงอยู่ต่อไป โดยต้องใช้วิธีการใหม่ในการแสดงภาพ—และข้อกำหนดด้านความปลอดภัยที่เพิ่มสูงขึ้น

  • เทคโนโลยีดิจิทัลและระบบอัตโนมัติจะช่วยแก้ปัญหาทุกอย่างตั้งแต่การสร้างความสมบูรณ์และการบำรุงรักษา ไปจนถึงแก้ปัญหา supply-chain

  • การสนทนาเรื่องความยั่งยืนกำลังหันไปทางคาร์บอนที่ชัดเจนขึ้น เนื่องจากแนวคิดใหม่ ๆ ทำให้เกิดนวัตกรรมใหม่ๆอย่างต่อเนื่องกัน

architecture trends header

        หากมีสิ่งใดที่สามารถระบุได้ว่าเป็นเรื่องหลักของการเปลี่ยนแปลงและ ความไม่แน่นอนในปีที่ผ่านมา นั้นก็คือการปรับตัว บริษัทด้านสถาปัตยกรรม วิศวกรรม และการก่อสร้าง (AEC) ตอบสนองในการปรับเปลี่ยน และพัฒนาวิธีการทำงานใหม่ในปี 2564 ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและความท้าทายด้าน supply-chain อย่างต่อเนื่อง แต่การปรับตัวนั้นไม่ได้เป็นเพียงปฏิกิริยาตอบสนอง—แต่มันได้กลายเป็นสภาวะที่คงที่ ตั้งแต่การนำแนวทางปฏิบัติด้านความยั่งยืนมาใช้ในวงกว้างไปจนถึงการก้าวกระโดดครั้งใหญ่ในนวัตกรรมเทคโนโลยี การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในอุตสาหกรรม AEC จะดำเนินต่อไปในปี 2565 และทำหน้าที่เป็นตัวเร่งปฏิกิริยาสำหรับรูปแบบการทำงานร่วมกันที่เปลี่ยนไป เทคโนโลยีใหม่ ๆ และแม้แต่ความเป็นจริงเสมือน

 ต่อไปนี้คือแนวโน้ม 6 ประการในด้านสถาปัตยกรรม การก่อสร้าง และอื่นๆ ที่น่าจับตามองในปีนี้

  1. การบรรจบกันของอุตสาหกรรมผ่านการแสดงภาพ

     การทำงานจากที่ใดก็ได้บนโลกนี้, การทำงานจากที่บ้าน, การทำงานร่วมกัน—ทำงานที่ใดและทำงานอย่างไรสำหรับการทำงานเป็นทีมและความคิด—จะมีความสำคัญมากขึ้น สำหรับสถาปนิกและวิศวกร การสร้างภาพข้อมูลการออกแบบเชิงโต้ตอบจะเชื่อมระยะห่างทางกายภาพและเปิดโอกาสใหม่ๆ หลายคนในอุตสาหกรรมนี้เข้าใจดีว่าโลกแห่งความเป็นจริงแบบขยาย (XR) ที่เคลื่อนไหวอย่างรวดเร็วคือสภาพแวดล้อมใหม่สำหรับการทำงาน

    เทคโนโลยีการเล่นเกมและ XR (เช่น Iris VR) ช่วยเสริมเวิร์กโฟลว์ AEC แบบดั้งเดิม ทำให้สภาพแวดล้อมเสมือนจริงมีความสมจริงและคุ้มค่ามากขึ้น ปรับปรุงการจัดการในโครงการที่ซับซ้อน และรับข้อเสนอจากลูกค้า ตัวอย่างล่าสุดมาจากบริษัทวิศวกรรมในนอร์เวย์ชื่อ Norconsult เพิ่งออกแบบสะพาน Route E39 โดยใช้เทคโนโลยี Virtual Reality (VR) จาก Unity เพื่อช่วยกำหนดความคาดหวังของลูกค้าตั้งแต่เนิ่นๆ ในกระบวนการออกแบบและเร่งการตัดสินใจ

norconsult E39 vrแพลตฟอร์มภาพที่มีส่วนร่วมมากขึ้นเหล่านี้จะช่วยในการออกแบบสภาพแวดล้อมในเมืองในอนาคตโดยรวม ตั้งแต่โครงสร้างเดียวไปจนถึงมหานครทั้งหมด สมาคมวิศวกรโยธาแห่งอเมริกา (ASCE) ได้ร่วมสร้างการออกแบบการทดลองทางโลกที่มีวิสัยทัศน์ ผู้นำทางความคิด และเทคโนโลยีเพื่อสร้างสภาพแวดล้อม XR ที่เรียกว่า Future World Vision โปรเจ็กต์นี้จะแสดงสถานการณ์ที่จินตนาการถึงวิธีการสร้างเมืองแห่งอนาคต โดยเป็นตัวอย่างวิธีที่โลกเสมือนจริงสามารถแก้ปัญหาในโลกแห่งความเป็นจริงในปัจจุบันได้ดียิ่งขึ้น 

เมื่อพูดถึง metaverse สภาพแวดล้อมออนไลน์ที่สมจริงยิ่งขึ้น เช่น The Wild มีศักยภาพในการเปลี่ยนแปลงวิธีการทำงานของการออกแบบและสถาปัตยกรรม นอกเหนือจากการโฆษณาเกินจริงแล้ว ทีมออกแบบยังสามารถสัมผัสประสบการณ์การสร้างจำนวนมากและการสร้างต้นแบบ ซึ่งนำไปสู่เวิร์กโฟลว์การทำงานร่วมกันแบบลงมือปฏิบัติจริงมากขึ้น การทดสอบอาคารสำหรับประสิทธิภาพพลังงานและความสามารถในการก่อสร้างจะง่ายกว่า การนำเสนอจะน่าประทับใจยิ่งขึ้น และการอนุมัติจะเร็วขึ้นเมื่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียจำนวนมากขึ้นสามารถพบกันที่ชั้นล่างของแนวคิดการออกแบบก่อนที่พื้นจริงจะถูกทำลาย

  1. Digital Twins จะมีความสำคัญเพิ่มขึ้นสำหรับเจ้าของกิจการ

    เมื่อเจ้าของอาคารเผชิญกับคำถามว่าจะจินตนาการใหม่ นำกลับมาใช้ใหม่ หรือนำอาคารและทรัพย์สินของตนกลับมาใช้ใหม่ได้อย่างไร ข้อมูลจะให้คำตอบ ด้วย Digital Twin — การแสดงโครงสร้างแบบดิจิทัลที่ติดตามและวิเคราะห์ข้อมูลประสิทธิภาพจริงทุกรูปแบบ—เจ้าของและนักออกแบบสามารถรับข้อมูลเชิงลึกที่เหลือเชื่อว่าโครงการต่อไปของพวกเขาควรเป็นอย่างไร Prologis ซึ่งเป็นเจ้าของพอร์ตโฟลิโอด้านลอจิสติกส์ขนาดใหญ่ กำลังลงทุนอย่างหนักในการติดตามข้อมูลอาคาร ซึ่งช่วยให้ทุกคนที่เกี่ยวข้องเรียนรู้จากวิธีการทำงานของโครงสร้างนับพัน

    ประโยชน์ของเทคโนโลยีนี้หมายความว่าเจ้าของกิจการจะเพิ่มจำนวนมากขึ้นและเข้ามาสร้างเกณฑ์มาตรฐานของสถาปนิกภายในและวิศวกรที่มีประสบการณ์กับ Digital Twin หรือจ้าง บริษัท ภายนอกเพื่อให้บริการนี้ นี่จะเป็นปัจจัยหนึ่งที่ดึงบริษัทสถาปัตยกรรมและวิศวกรรมเข้ามามีบทบาทในการปฏิบัติงานมากขึ้น โดยเปิดความสัมพันธ์ใหม่และโอกาสทางธุรกิจกับลูกค้า บริษัทต่างๆ เช่น KEO และ Beca กำลังเริ่มให้บริการ Digital Twin  และบริษัทอื่นๆ จะตามมาด้วย เช่นเดียวกับเทรนด์อื่นๆ ที่กำลังก่อตัวในปีนี้ การรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลจะเป็นทักษะที่เป็นที่ต้องการ

  1. ระบบอัตโนมัติเป็นทางออกสำหรับปัญหาแรงงานและห่วงโซ่อุปทาน

     ระบบอัตโนมัติจะเป็นเครื่องมือสำคัญมากขึ้นสำหรับการช่วยออกแบบในสถานการณ์ที่ขาดแคลนวัสดุและพนักงานที่มีทักษะ ช่วยลดความท้าทายในการออกแบบ-แรงงาน และปัญหาห่วงโซ่อุปทาน การออกแบบอาคาร 100 แห่งจะส่งผลให้เกิดวิสัยทัศน์ที่แตกต่างกัน 100 แบบ แต่ด้วยการลงทุนในระบบอัตโนมัติ งานออกแบบส่วนใหญ่จะกลายเป็นกึ่งอัตโนมัติ ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญอย่างยิ่งเมื่อต้องเผชิญกับการขาดแคลนวิศวกร การออกแบบก็เร็วขึ้นเช่นกัน

djembed

ในสหราชอาณาจักร บริษัทออกแบบ Ramboll ใช้ซอฟต์แวร์รายละเอียดเหล็กของ Autodesk Advance Steel สำหรับออกแบบโครงสำหรับตั้งสิ่งของบนถนนโดยอัตโนมัติ ทำให้ช่วยลดต้นทุนลง 40% และออกแบบในเวลาไม่กี่นาที ซึ่งเดิมใช้เวลาหลายชั่วโมงหรือหลายวัน

SYSTRA เป็นบริษัทโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ของยุโรป ใช้การสร้างแบบจำลองพารามิเตอร์ 3 มิติใน Autodesk Revit เพื่อทำให้การออกแบบสะพานเป็นแบบอัตโนมัติ โซลูชันเหล่านี้จะมีประโยชน์มากขึ้นในสถานการณ์การออกแบบโดยใช้โค้ดเป็นหลัก ช่วยประหยัดเวลาให้กับสถาปนิกและวิศวกรในการประเมินพารามิเตอร์ของโครงการด้วยตนเอง ซึ่งช่วยให้พวกเขาสามารถมุ่งเน้นไปที่งานสร้างสรรค์ที่ทำให้การออกแบบแต่ละอย่างแตกต่างออกไป

  1. เพิ่มความสำคัญในพลังงานคาร์บอน

เมื่อพูดถึงคาร์บอนทั้งหมด อุตสาหกรรม AEC ได้รับประโยชน์จากการจัดการคาร์บอนในการดำเนินงาน โดยให้ความสนใจน้อยลงกับคาร์บอนที่เป็นต้นเหตุ (การปล่อยมลพิษที่เกิดขึ้นจากการสกัด การกลั่น การผลิต และการเคลื่อนย้ายวัสดุ) แต่เนื่องจากความพยายามที่ประสบความสำเร็จในการทำให้อาคารใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น คาร์บอนจึงกลายเป็นปัจจัยที่ใหญ่กว่าในการปล่อยก๊าซเรือนกระจก โชคดีที่ประเด็นสำคัญประการหนึ่งที่มีแนวโน้มจะเกิดขึ้นจากการประชุมสุดยอดด้านสภาพอากาศ COP26 ของ UN คือการตระหนักว่าอุตสาหกรรมหนักและคาร์บอนที่เป็นตัวต้นเหตุนั้นต้องการความสนใจในทันทีและการแก้ปัญหาที่ปรับขนาดได้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์การลดการปล่อยมลพิษทั่วโลก ธุรกิจก่อสร้างและผู้ผลิตวัสดุจำนวนมากตอบรับการเรียกร้องด้วยแผนงานที่แข็งแกร่ง คำมั่นสัญญาทั่วทั้งอุตสาหกรรมในการลดการปล่อยมลพิษ และการปรับปรุงกระบวนการทางอุตสาหกรรมใหม่ๆ เช่น เหล็กกล้าสีเขียวและซีเมนต์ดักจับคาร์บอน

CarbonCure Truck

 การเปลี่ยนแปลงกำลังดำเนินการอยู่ ตัวอย่างเช่น บริษัทสตาร์ทอัพ เช่น CarbonCure กำลังดักจับคาร์บอนและฝังไว้ในคอนกรีตหล่อ และ Nucor ผู้ผลิตเหล็กโครงสร้างรายใหญ่ที่สุดในสหรัฐอเมริกา จะเริ่มผลิตผลิตภัณฑ์เหล็ก Econiq ใหม่ในปี 2022 ซึ่งทั้งหมดขับเคลื่อนด้วยพลังงานสีเขียว 100% แนวคิดเล็กๆ แต่สร้างสรรค์เช่นนี้ ควบคู่ไปกับการยอมรับในวงกว้างของลูกค้าและอุตสาหกรรมการก่อสร้าง จะส่งผลต่อเนื่องไปยังส่วนอื่นๆ ของโลก เป็นสิ่งสำคัญสำหรับนักออกแบบที่จะไม่มุ่งเน้นไปที่การลดคาร์บอนที่เป็นตัวต้นเหตุในสุญญากาศ การแลกเปลี่ยนระหว่างต้นทุน คาร์บอน (ในการดำเนินงานและการรวมตัว) ของเสียจากวัสดุ และแม้แต่น้ำ ล้วนต้องคำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

การใช้วัสดุใหม่และการออกแบบอาคารด้วยเครื่องมือทางเทคโนโลยี เช่น Spacemaker ซึ่งช่วยให้นักออกแบบวางแผนโครงการที่ยั่งยืนมากขึ้น และ Innovyze ซึ่งวิเคราะห์โครงสร้างพื้นฐานด้านน้ำ สามารถลดรอยเท้าทางสิ่งแวดล้อมของอาคารในอนาคตได้อย่างมาก

  1. อาคารที่มีความยืดหยุ่นมากขึ้นด้วยข้อมูล Internet of Things (IoT)

       การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศได้กดดันโครงสร้างพื้นฐานให้ดำเนินการมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกี่ยวกับระบบที่วิ่งผ่านอาคาร ในยุคที่การออกแบบโครงสร้างพื้นฐานจำเป็นต้องคิดใหม่ และรหัสอาคารต้องพัฒนาเพื่อสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว สถาปัตยกรรมและการก่อสร้างถูกเรียกให้สร้างอาคารที่ชาญฉลาดกว่า มีประสิทธิภาพมากขึ้น และจัดวางเพื่อหลีกเลี่ยงการทำลายล้างของสภาพอากาศในวันพรุ่งนี้

       พิจารณาความก้าวหน้าที่สำคัญในเทคโนโลยีสำหรับผู้บริโภคที่มีอยู่ในตลาดเพื่อติดตามสุขภาพส่วนบุคคลโดยการตรวจสอบการเต้นของหัวใจหรือให้การวินิจฉัย: ข้อมูล IoT จะมีบทบาทดังกล่าวสำหรับอาคาร ตึกระฟ้าเกิดขึ้นได้อย่างไรระหว่างเกิดแผ่นดินไหว และสิ่งใดสามารถปรับปรุงได้ คุณภาพอากาศของอาคารอพาร์ตเมนต์เป็นอย่างไร? อาคาร เจ้าของ และเมืองต่างมองหาเทคโนโลยีเพื่อตรวจสอบและประเมินประสิทธิภาพ ช่วยคาดการณ์และป้องกันปัญหา และออกแบบอาคารอัจฉริยะและเมืองแห่งอนาคตได้ดียิ่งขึ้น

building iot

  1. กลยุทธ์ข้อมูลสำหรับบริษัทที่ทำงานระยะไกลและแบบไฮบริด

สถานการณ์การทำงานระยะไกลและแบบไฮบริดอย่างสมบูรณ์จะไม่หายไปในเร็วๆ นี้ หากเคย และนั่นทำให้เกิดความท้าทายที่ไม่เหมือนใครในการรักษาทรัพย์สินทางปัญญา (IP) และข้อมูลลูกค้าในขณะที่ทำงานร่วมกันผ่านเครือข่ายในบ้านและธุรกิจ เนื่องจากความเสี่ยงจาก Ransomware และ Hacker ที่เพิ่มขึ้น การมีกลยุทธ์ด้านข้อมูลในฐานะบริษัทมีความสำคัญมากกว่านั้นมาก และจะต้องลงทุนอย่างเหมาะสมเพื่อนำเครื่องมือ การป้องกัน และบุคลากรที่จำเป็น

เจ้าหน้าที่ไอทีซึ่งก่อนหน้านี้มุ่งเน้นไปที่ระบบปิดจะต้องปรับปรุงการทำงานเพื่อทำความเข้าใจวิธีการเสริมความแข็งแกร่งให้กับเครือข่ายและรักษาความปลอดภัยของ IP แต่เมื่อพวกเขาทำได้ จะทำให้ทุกคนดีขึ้นในอนาคต เมื่อทุกคนสามารถทำงานได้ในโหมดนั้น อุตสาหกรรมทั้งหมดจะมีประสิทธิภาพมากขึ้น สามารถแชร์งานได้มากขึ้น และยืดหยุ่นมากขึ้น โดยรู้ว่าสตรีมข้อมูลดิจิทัลมีความปลอดภัย เชื่อถือได้ และได้รับการปกป้อง

Reference : https://bit.ly/3IxeBMH , MICHAEL GUSTAFSON


สุดท้ายนี้ ทุกท่านสามารถติดตามบทความดีๆ มีประโยชน์แบบนี้ ได้ทางเว็บไซต์ของ Synergysoft.co.th
หรือหากท่านใดสนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อเราได้ที่ช่องทางอีเมล This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
รวมถึงอัปเดทคอร์สอบรมวิธีการใช้งาน Revit ล่าสุดได้ที่หน้าเว็บไซต์ synergysoft.co.th/educenter

ใบเสนอราคา PDMC
คอร์สฝึกอบรม
อบรมออนไลน์
line synergysoft
synergysoft online store
ติดต่อซินเนอร์จี้ซอฟต์


ซินเนอร์จี้ซอฟต์ ตัวแทนจำหน่ายซอฟต์แวร์อย่างเป็นทางการและถูกต้องในประเทศไทยของออโตเดสก์ สำหรับท่านที่ต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ สามารถสอบถามได้ทางเจ้าหน้าที่ซินเนอร์จี้ซอฟต์ที่ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. หรือ 085-323-5453, 02-692-2575 หรือทาง Online Store ทางเรายินดีให้คำปรึกษาอย่างมืออาชีพ

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

Autodesk Gold Partner

บริษัท ซินเนอร์จี้ซอฟต์ โซลูชั่น จำกัด

135/58 อาคารอมรพันธ์ 205 ทาวเวอร์ 2 ชั้น 19 ซอยรัชดาภิเษก 7  ถนนรัชดาภิเษก แขวงดินแดง เขตดินแดง กทม. 10400

โทรศัพท์ , แฟกซ์ : 02-692-2575

ติดต่อสอบถาม


LINE official account : @synergysoft

อีเมล (E-mail) : sales@synergysoft

ฝ่ายขาย : 085-323-5453

RELATED LINK


Construction & Design Solution by Synergysoft
แหล่งรวบรวมความรู้ เทคโนโลยี และโซลูชั่นการออกแบบงานอาคารด้วยระบบ BIM งานสถาปัตยกรรม งานโครงสร้างเหล็กและคอนกรีต งานระบบ การก่อสร้าง และคลาวด์โซลูชั่น

Manufacturing Solution by Synergysoft
แหล่งรวบรวมความรู้ เทคโนโลยี และโซลูชั่นการออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ 3 มิติ สำหรับมืออาชีพ งานวิศวกรรม งานเครื่องจักรกล งานเอกสาร และการจำลองผลิตภัณฑ์ 

Synergysoft Education Center fanpage
อัพเดตข่าวสารการอบรม ตารางการอบรมต่างๆ ผ่าน ซินเนอร์จี้ซอฟต์ เอ็ดดูเคชั่น เซนเตอร์ แฟนเพจ

Synergysoft Education Center
Autodesk Authorized Training Center
ศูนย์อบรมการใช้โปรแกรมออกแบบและทดสอบอย่างเป็นทางการจากออโตเดสก์

Synergysoft Online Store
ร้านซอฟต์แวร์ออนไลน์ ชำระด้วยบัตรเครดิตได้

Luvicha
เว็บออนไลน์เทรนนิ่ง เรียนรู้ได้ 24 ชั่วโมง ได้ทุกที่ ทุกเวลา

Copyright 2024 © All Rights Reserved by Synergysoft