BIM คืออะไร? และเหตุใดจึงดูเหมือนว่าเป็นฐานสำคัญในการออกแบบสถาปัตยกรรมในปัจจุบัน

BIM in Architecture design

BIM (Building Information Modeling) เป็นหลักการที่จะช่วยให้สถาปนิกสร้าง simulations การออกแบบดิจิตอล เพื่อจัดการข้อมูลทั้งหมดที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการสถาปัตยกรรม

BIM in Architecture design 1

 ในขณะที่ CAD ได้สร้าง Drawing ในรูปแบบ 2 มิติ หรือ 3 มิติ ที่ไม่แบ่งแยกระหว่างส่วนประกอบเหล่านั้น ซึ่ง BIM จะช่วยรวม 4-D (time) และ 5-D (costs) เข้าด้วยกัน สิ่งนี้จะช่วยให้ผู้ใช้งานจัดการข้อมูลได้อย่างชาญฉลาดตลอดทั้งกระบวนการของโครงการ ตั้งแต่กระบวนการอัตโนมัติต่างๆ เช่น การเขียนโปรแกรม การออกแบบแนวคิด การออกแบบรายละเอียด การวิเคราะห์ เอกสาร การผลิต โลจิสติกส์การก่อสร้าง การดำเนินงานและการบำรุงรักษา การปรับปรุงใหม่และ/หรือการรื้อถอน

BIM in Architecture design 4“ในโครงการก่อสร้างและการออกแบบใดๆ ที่มีผู้มีส่วนร่วมไม่จำกัดจำนวน ตลอดจนการทำงานร่วมกันที่ไม่สิ้นสุดระหว่างผู้มีส่วนร่วม โครงการมีหลากหลายสาขาวิชาและรวมถึงข้อมูลที่ไม่จำเป็นที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ดังนั้น ใครบ้างที่จะรับผิดชอบในแต่ละโครงการ? หน้าที่รับผิดชอบจะไปไกลแค่ไหนและจะเริ่มต้นได้จากที่ไหน ซึ่ง BIM จะช่วยในคำสั่งที่ซับซ้อนของกระบวนการนี้”

BIM in Architecture design 3

 

โมเดลโครงการใน BIM สามารถรวมผลิตภัณฑ์และวัสดุจริงที่จะใช้ในการก่อสร้าง การรวมรูปร่าง คุณสมบัติต่างๆ และต้นทุนเข้าไปในโมเดล รวมถึงข้อมูลติดต่อที่เคยได้รับการอนุมัติมา

“ซัพพลายเออร์เป็นส่วนสำคัญในโครงการตั้งแต่ที่พวกเขาถือกุญแจสำคัญในการจัดหาวัตถุ BIM สามารถเข้าใจได้ว่าเป็นแคตตาล็อกของวัสดุโมเดล เพื่อปรับปรุงวิธีการในทางเทคนิคโดยเฉพาะของโครงการที่ถ่ายโอนไปยังความรับผิดชอบในโครงการนั้น”

BIM in Architecture design 1

 

เว็บไซต์ที่มี libraries ขนาดใหญ่ของผลิตภัณฑ์ จะช่วยให้สามารถดาวน์โหลดโมเดลเฉพาะที่จะนำมารวมไว้ภายในโครงการสถาปัตยกรรมอย่างกระทันหัน และทำให้ประหยัดเวลาที่เป็นข้อจำกัดที่จะใช้ภายหลัง ด้วยการ loaded ข้อมูลทั้งหมดนี้ ระบบไม่ใช่เพียงแค่ปรับปรุงคุณภาพของการทำงาน แต่ยังช่วยลดการตัดสินใจและการเปลี่ยนแปลงนาทีสุดท้ายในระหว่างกระบวนการก่อสร้างอีกด้วย สามารถแก้ปัญหาได้จริงและช่วยลดต้นทุนทั้งหมดของโครงการ

นอกจากนี้ แต่ละองค์ประกอบจะมีลักษณะเฉพาะของตนเองและเกี่ยวข้องกันโดยเฉพาะและ parametrically กับวัตถุอื่นๆ ของโครงการ หากมีการปรับเปลี่ยนวัตถุเหล่านี้ จะมีการเปลี่ยนแปลงโดยอัตโนมัติ

BIM in Architecture design 6

BIM in Architecture design 7

 

ในวิธีการนี้ BIM จะช่วยให้การทำงานร่วมกันของสถาปนิก ลูกค้า ช่างก่อสร้าง วิศวกร และผู้มีส่วนร่วมที่เกี่ยวข้องคนอื่นๆ ที่จะเกิดขึ้นภายในกระบวนการอันชาญฉลาดและการแชร์

 djembed

ข้อมูลจาก Gonzalo De la Parra García สถาปนิกและศาสตราจารย์แห่ง BIM ใน Pontificia Universidad Católica de Chile


ซินเนอร์จี้ซอฟต์ ตัวแทนจำหน่ายซอฟต์แวร์อย่างเป็นทางการและถูกต้องในประเทศไทยของออโตเดสก์ สำหรับท่านที่ต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ สามารถสอบถามได้ทางเจ้าหน้าที่ซินเนอร์จี้ซอฟต์ที่ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. หรือ 085-323-5453, 02-692-2575 หรือทาง Online Store ทางเรายินดีให้คำปรึกษาอย่างมืออาชีพ

ใบเสนอราคา PDMC
คอร์สฝึกอบรม
อบรมออนไลน์
line synergysoft
synergysoft online store
ติดต่อซินเนอร์จี้ซอฟต์

บทความที่เกี่ยวข้อง

Autodesk Gold Partner

บริษัท ซินเนอร์จี้ซอฟต์ โซลูชั่น จำกัด

135/58 อาคารอมรพันธ์ 205 ทาวเวอร์ 2 ชั้น 19 ซอยรัชดาภิเษก 7  ถนนรัชดาภิเษก แขวงดินแดง เขตดินแดง กทม. 10400

โทรศัพท์ , แฟกซ์ : 02-692-2575

ติดต่อสอบถาม


LINE official account : @synergysoft

อีเมล (E-mail) : sales@synergysoft

ฝ่ายขาย : 085-323-5453

RELATED LINK


Construction & Design Solution by Synergysoft
แหล่งรวบรวมความรู้ เทคโนโลยี และโซลูชั่นการออกแบบงานอาคารด้วยระบบ BIM งานสถาปัตยกรรม งานโครงสร้างเหล็กและคอนกรีต งานระบบ การก่อสร้าง และคลาวด์โซลูชั่น

Manufacturing Solution by Synergysoft
แหล่งรวบรวมความรู้ เทคโนโลยี และโซลูชั่นการออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ 3 มิติ สำหรับมืออาชีพ งานวิศวกรรม งานเครื่องจักรกล งานเอกสาร และการจำลองผลิตภัณฑ์ 

Synergysoft Education Center fanpage
อัพเดตข่าวสารการอบรม ตารางการอบรมต่างๆ ผ่าน ซินเนอร์จี้ซอฟต์ เอ็ดดูเคชั่น เซนเตอร์ แฟนเพจ

Synergysoft Education Center
Autodesk Authorized Training Center
ศูนย์อบรมการใช้โปรแกรมออกแบบและทดสอบอย่างเป็นทางการจากออโตเดสก์

Synergysoft Online Store
ร้านซอฟต์แวร์ออนไลน์ ชำระด้วยบัตรเครดิตได้

Luvicha
เว็บออนไลน์เทรนนิ่ง เรียนรู้ได้ 24 ชั่วโมง ได้ทุกที่ ทุกเวลา

Copyright 2024 © All Rights Reserved by Synergysoft