ตัวอย่างการนำเอา BIM เข้ามาใช้ในหน้างานก่อสร้างเพื่อช่วยลดค่าใช้จ่ายและควบคุมระยะเวลาในการก่อสร้างในแต่ละโครงการ

 

บริษัท Van Wijnen เป็นบริษัทรับเหมาก่อสร้างที่รับงานอาคารหลากหลายรูปแบบในประเทศเนเธอร์แลนด์ ได้นำเอา Building Information Modeling (BIM) เข้ามาใช้ในกระบวนการทำงาน เพื่อจัดการกับโครงการต่างๆที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งทางบริษัทได้ทำการสร้างโมเดลอาคาร 3 มิติ แล้วนำไปใช้เป็นข้อมูลส่งต่อให้ผู้เกี่ยวข้องนำไปใช้ในกระบวนการก่อสร้าง ผ่านโปรแกรม Navisworks Manage เพื่อนำไปทำการวางแผนงานก่อสร้างและตรวจสอบข้อมูลที่หน้างานก่อสร้างได้

ซึ่งการส่งผ่านข้อมูลจากสำนักงานไปยังหน้างานก่อสร้างนั้น จะอาศัยโปรแกรม BIM360 Field เป็นตัวรับข้อมูลผ่านทาง Mobile Device ต่างๆ ที่สามารถเปิดเข้าไปทำการตรวจสอบข้อมูลได้ทันที

Peter Hutten (ผู้จัดการทั่วไปของบริษัท Van Wijnen) กล่าวว่า “ถ้าคุณทำการสร้างโมเดล 3 มิติ คุณจะสามารถมองเห็นและทำการตรวจสอบข้อมูลและวิเคราะห์ที่จะเกิดขึ้นได้ก่อนที่จะทำการก่อสร้างจริง ซึ่งจะช่วยลดค่าใช้จ่ายและระยะเวลาของการก่อสร้างได้ อีกทั้งการที่คุณสามารถนำข้อมูล BIM Model ไปเปิดทำการตรวจสอบที่หน้างานก่อสร้างนั้น ทำให้คุณได้รับข้อมูลที่ถูกต้องและรวดเร็วมากขึ้นไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหนก็ตาม ถือเป็นจุดสำคัญที่ช่วยทำให้การก่อสร้างของเราเป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ “

บริษัท Van Wijnen ได้นำโปรแกรม Autodesk Naviswork Manage มาใช้ในการตรวจสอบการชนกันของโมเดลระหว่างงานสถาปัตย์กับงานวิศวกรรมต่างๆ ซึ่งไม่ว่าจะเป็นงานโรงพยาบาลขนดใหญ่หรืองานที่อยู่อาศัยขนาดเล็ก ทางบริษัท Van Wijnen จะใช้การทำงานในรูปแบบเดียวกันทั้งหมด ในขณะที่ทำการก่อสร้างอาคารต่างๆ หากผู้รับเหมาช่วงต้องการของแก้ไขรายละเอียดบางอย่าง ทางทีมงาน BIM ของบริษัท Van Wijnen จะช่วยทำการตรวจสอบกับโมเดลอาคาร 3 มิติ ผ่าน Autodesk Naviswork Manage ก่อนที่จะแจ้งข้อมูลกลับไปที่ทางผู้รับเหมาช่วงต่างๆต่อไป

Harmen Bijlstra  (BIM Manager ของบริษัท Van Wijnen) กล่าวว่า “ BIM ช่วยให้พวกเราทำงานเตรียมงานได้อย่างรวดเร็ว คล้ายกับการจัดทำระบบสำเร็จรูปก่อนแล้วนำส่งหน้างานก่อสร้างไปใช้ต่อได้ทันทีตามเวลาที่ต้องการ ซึ่งพวกเราจะทำการตรวจสอบโมเดลอาคารผ่าน Naviswork ก่อนทุกครั้งที่จะนำส่งไปยังหน้างานก่อสร้าง “

synergysoft bim for construction

บริษัท Van Wijnen ได้นำโปรแกรม BIM 360 Field มาใช้ในการก่อสร้างเพื่อนำมาช่วยในการจัดการข้อมูลโมเดลอาคาร3มิติผ่านทางระบบ Cloud –based System ซึ่งจะช่วยให้ทางทีมงานก่อสร้างหน้างานได้รับทราบข้อมูลล่าสุดจากทางสำนักงานได้ทันที อีกทั้งยังสามารถทำการตรวจสอบโมเดลและสร้าง Checklist ผ่านทาง IPAD ด้วยแอปพลิเคชั่น BIM 360 Field ทำให้ช่วยลดค่าใช้จ่ายของงานเอกสารที่ไม่ต้องทำการ Print ออกมาได้จำนวนมาก ช่วยให้บริษัทลดรายจ่ายในส่วนนี้ไปได้มากพอสมควร

Harmen Bijlstra    (BIM Manager ของบริษัท Van Wijnen) กล่าวว่า “ผู้จัดการโครงการสามารถทำการตรวจสอบโมเดลอาคารผ่านทาง IPAD ได้ด้วยแอปพลิเคชั่น BIM 360 Field ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็ตาม ซึ่งหากมีข้อสงสัย ก็สามารถทำการถ่ายรูปและสร้าง Checklist ด้วย BIM 360 Field และแจ้งผู้เกี่ยวข้องได้ทันที ทำให้รับทราบข้อมูลและแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็ว เปรียบเทียบกับการจดบันทึกข้อมูลลงกระดาษที่หน้างานแล้วเอามาลงข้อมูลในคอมพิวเตอร์ภายหลังจะเสียเวลาและแก้ไขปัญหาช้ากว่ามาก“

synergysoft bim for construction

บริษัท Van Wijnen ยังได้นำเอา BIM 360 Field มาช่วยในการซ่อมแซมหรือต่อเติมอาคารหลังการก่อสร้าง ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้งานอาคารสามารถทราบข้อมูลในแต่ละส่วนของอาคารผ่านทาง แอปพลิเคชั่น BIM 360 Field ได้ทันที และนำเอาข้อมูลนี้ไปใช้ในการซ่อมแซมหรือต่อเติมอาคาร ในครั้งต่อๆไปได้

Peter Hutten (  ผู้จัดการทั่วไปของบริษัท Van Wijnen ) อธิบายสรุปว่า “ในสภาวะการแข่งขันของธุรกิจงานก่อสร้างนั้น คุณจำเป็นต้องอาศัยเครื่องมือที่ทำให้คุณทำงานได้ถูกต้อง รวดเร็ว และลดค่าใช้จ่ายได้ ซึ่งโปรแกรม Autodesk Naviswork Manage ช่วยให้เราสามารถทำการตรวจสอบโมเดลอาคาร 3 มิติได้ก่อนที่จะทำการก่อสร้างจริง และยังส่งผ่านข้อมูลไปยัง BIM 360 Field ให้ผู้เกี่ยวข้องที่หน้างานก่อสร้างรับทราบข้อมูลอาคารล่าสุดได้ทันที ซึ่งทั้งหมดนี้ถือเป็นส่วนสำคัญส่วนหนึ่งที่ให้โครงการก่อสร้างของบริษัทสามารถทำได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ “


ซินเนอร์จี้ซอฟต์ ตัวแทนจำหน่ายซอฟต์แวร์อย่างเป็นทางการและถูกต้องในประเทศไทยของออโตเดสก์ สำหรับท่านที่ต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ สามารถสอบถามได้ทางเจ้าหน้าที่ซินเนอร์จี้ซอฟต์ที่ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. หรือ 085-323-5453, 02-692-2575 หรือทาง Online Store ทางเรายินดีให้คำปรึกษาอย่างมืออาชีพ

ใบเสนอราคา PDMC
คอร์สฝึกอบรม
อบรมออนไลน์
line synergysoft
synergysoft online store
ติดต่อซินเนอร์จี้ซอฟต์

บทความที่เกี่ยวข้อง

Autodesk Gold Partner

บริษัท ซินเนอร์จี้ซอฟต์ โซลูชั่น จำกัด

135/58 อาคารอมรพันธ์ 205 ทาวเวอร์ 2 ชั้น 19 ซอยรัชดาภิเษก 7  ถนนรัชดาภิเษก แขวงดินแดง เขตดินแดง กทม. 10400

โทรศัพท์ , แฟกซ์ : 02-692-2575

ติดต่อสอบถาม


LINE official account : @synergysoft

อีเมล (E-mail) : sales@synergysoft

ฝ่ายขาย : 085-323-5453

RELATED LINK


Construction & Design Solution by Synergysoft
แหล่งรวบรวมความรู้ เทคโนโลยี และโซลูชั่นการออกแบบงานอาคารด้วยระบบ BIM งานสถาปัตยกรรม งานโครงสร้างเหล็กและคอนกรีต งานระบบ การก่อสร้าง และคลาวด์โซลูชั่น

Manufacturing Solution by Synergysoft
แหล่งรวบรวมความรู้ เทคโนโลยี และโซลูชั่นการออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ 3 มิติ สำหรับมืออาชีพ งานวิศวกรรม งานเครื่องจักรกล งานเอกสาร และการจำลองผลิตภัณฑ์ 

Synergysoft Education Center fanpage
อัพเดตข่าวสารการอบรม ตารางการอบรมต่างๆ ผ่าน ซินเนอร์จี้ซอฟต์ เอ็ดดูเคชั่น เซนเตอร์ แฟนเพจ

Synergysoft Education Center
Autodesk Authorized Training Center
ศูนย์อบรมการใช้โปรแกรมออกแบบและทดสอบอย่างเป็นทางการจากออโตเดสก์

Synergysoft Online Store
ร้านซอฟต์แวร์ออนไลน์ ชำระด้วยบัตรเครดิตได้

Luvicha
เว็บออนไลน์เทรนนิ่ง เรียนรู้ได้ 24 ชั่วโมง ได้ทุกที่ ทุกเวลา

Copyright 2024 © All Rights Reserved by Synergysoft