ระบบ Cloud, LOD และการใช้เครื่องจักรกลอัตโนมัติ : AU 2016 สู่โครงสร้างในอนาคต

The Cloud, LOD : AU 2016

เมื่อพูดถึงประสบการณ์ที่มหาวิทยาลัยออโต้เดสก์แล้ว ทำให้นึกถึงว่าเทคโนโลยีของโลกเรานั้นเป็นอย่างไร เมื่อต้องกลายเป็นคนที่บอกเล่าเรื่องราวทั้งในโลกดิจิตอลและโลกทางกายภาพ นอกจากนี้ยังแสดงให้เห็นว่าขอบเขตการสื่อสารแบบดิจิตอลและแบบทางกายภาพเริ่มมีความแตกต่างกันน้อยลง กลุ่มคู่ค้าด้านเทคโนโลยีและ Autodeskers ถูกเชื่อมโยงเป็นเครื่อข่ายดิจิตอลที่กว้างขึ้นของความรู้ทางอุตสาหกรรมออนไลน์ สิ่งนี้แสดงให้เห็นว่าเราอยู่ในยุคของการเชื่อมต่อ ซึ่งในอนาคตมีแนวโน้มว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงวิธีการออกแบบและการสร้างโครงสร้างทางวิศวกรรม ในทางกลับกันนี้จะมีการเปลี่ยนแปลงการเชื่อมต่อระหว่างกันและสิ่งต่างๆ รอบตัว ความสัมพันธ์ระหว่างเทคโนโลยีและผู้คนในอนาคตเป็นสิ่งสำคัญสำหรับพวกเราทุกคน

แนวโน้มในอนาคตสำหรับโครงสร้างทางวิศวกรรม

เราจะเห็นผู้เชี่ยวชาญด้าน AEC เกือบ 10,000 คนเข้าร่วม AU ในปีนี้ และมีเพียง 500 คนที่เข้าร่วมงานประชุม MEP & Structural Fabricators โดยรูปแบบจะถูกมุ่งเน้นไปที่อนาคตของการสร้างสิ่งต่างๆ ที่มีแนวโน้มส่งผลกระทบสูง เช่น หุ่นยนต์ การออกแบบเครื่องใช้ไฟฟ้า การเรียนรู้เครื่องมือ และคลาวด์

ข้อที่ 1 การออกแบบบนคอมพิวเตอร์ ในบริษัททางวิศวกรรมได้มีการนำ BIM มาใช้อยู่แล้ว ซึ่งการออกแบบบนคอมพิวเตอร์จะช่วยให้ทีมสามารถทำงานตามหน้าที่ ขั้นตอนต่างๆ ได้โดยอัตโนมัติ เช่น กระบวนการ QA/QC และการทำงานร่วมกันของข้อมูล สิ่งเหล่านี้ ไม่เพียงแต่จะช่วยเพิ่มกำไร แต่ยังช่วยเพิ่มคุณภาพของการออกแบบ และจะช่วยให้วิศวกรสามารถรับมือกับปัญหาที่ซับซ้อนมากขึ้นได้

 

ข้อที่ 2 มีการคาดหวังว่าจะเห็นการเติบโตที่น่าสนใจและการยอมรับการทำงานร่วมกันตามระดับการพัฒนา (LOD) ตามการตรวจสอบข้อมูลของ BIM ในขั้นตอนต่างๆ ของโครงการได้โดยอัตโนมัติ เนื่องจากเทคโนโลยีการตรวจสอบแบบ LOD-based เช่น Invicara BIM Assure ที่ใช้ในอุตสาหกรรม จะนำระบบไปใช้ในกระบวนการ QA/QC โดยอัตโนมัติ ซึ่งในอนาคตมาตรฐานอุตสาหกรรมจาก LOD จะช่วยให้ผู้ผลิตและผู้รับเหมายอมรับการส่งมอบที่ผ่านการตรวจสอบแล้ว

การตรวจสอบแบบจำลองโดย LOD จะทำให้การตรวจสอบคุณภาพเป็นไปอย่างอัตโนมัติ ซึ่งจะช่วยให้วิศวกรไปสามารถไปแก้ปัญหาที่มีความสำคัญมากกว่านี้ได้ วิศวกรโครงสร้างจะใช้เวลามากในการออกแบบที่มีประสิทธิภาพ ไม่เพียงแต่ปฏิบัติตามข้อกำหนดเท่านั้น แต่ยังให้ความสำคัญกับปัจจัยต่างๆ ด้วย เช่น วัสดุ และค่าใช้จ่ายทั้งหมด

Forest Flager, PhD, ร่วมกับ มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ในโครงการ CIFE program นำเสนอผลงานที่มีประโยชน์อย่างมาก ในการเพิ่มประสิทธิภาพโครงเหล็ก ซึ่งในตอนท้าย LOD จะเป็นส่วนสำคัญของกระบวนการเพิ่มประสิทธิภาพ LOD จะช่วยสร้างความชัดเจนเกี่ยวกับระดับของข้อมูลในแต่ละขั้นตอนของโครงการที่จะถูกส่ง

 

ข้อที่ 3 วิศวกรและช่างออกแบบจะตัดสินใจกำหนดรายละเอียดโดยอัตโนมัติเกี่ยวกับการออกแบบ ซึ่งอาจจะส่งผลต่อรายละเอียดและเอกสารประกอบ แต่เนื่องจากการทำงานโดยอัตโนมัติ วิศวกรจึงใช้เวลาน้อยลงในการคำนวณงาน จึงสามารถมุ่งเน้นการทำงานไปที่การวิเคราะห์โครงสร้างขั้นสูง และการออกแบบที่ซับซ้อนมากขึ้น ซึ่งถูกนำเสนอโดย ARUP และพาร์ทเนอร์ของ Autodesk โดย Graham Aldwinckle กับ ARUP ได้พูดถึงประโยชน์ของการใช้การคำนวณขั้นสูง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพงานที่ซับซ้อน วิธีการ IDEA RS Statica Steel จะช่วยให้วิศวกรวิเคราะห์พฤติกรรมที่ซับซ้อนได้อย่างรวดเร็วที่ได้รับการค้นคว้าและตรวจสอบแล้ว เมื่อวิธีการดังกล่าวเชื่อมต่อกับ BIM แล้ว การออกแบบบนคอมพิวเตอร์และระบบคลาวด์ สามารถทำงาน หรือเรียกใช้โครงสร้างต่างๆ ได้มากขึ้น ซึ่งจะรวมถึงความซับซ้อนและผลกระทบของการออกแบบโครงสร้างด้วย การใช้กระบวนการนี้สำหรับการออกแบบโครงสร้างจะช่วยให้วิศวกรสามารถใช้เวลาในการจัดการงานต่างๆ น้อยลง

2

 

 

ข้อที่ 4 การเข้าถึงระบบ cloud มากขึ้นกว่าแต่ก่อน และการยอมรับแบบจำลองข้อมูลที่ได้มาตรฐานมากขึ้น วิศวกรและช่างออกแบบจะเพิ่มความสามารถให้กับรายละเอียดของโครงสร้างงานมากขึ้น เพื่อใช้สำหรับการเชื่อมต่อและการวาดแบบจำลอง ในขณะที่แรงงานมีความเป็นสากลมากขึ้น เราจะเห็นการแลกเปลี่ยนรูปแบบกันระหว่างภูมิภาคมากขึ้น การทำเช่นนี้จะเป็นการเพิ่มรายได้เพื่อให้รูปแบบงานมีมูลค่าสูงขึ้น เช่น การนำ BIM มาใช้เป็นศูนย์กลางในการประสานงานและสามารถบริหารจัดการทีมงานที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรมและเชื่อชาติได้ การพัฒนาทักษะเหล่านี้ เป็นการจัดการสมาชิกภายในทีมที่แยกย้ายกันไปทั่วโลก

Joel Hicks ประธาน National Institute of Detailing (NISD) และเพื่อนร่วมงานได้กล่าวถึง NISD ที่มีการเตรียมช่างออกแบบเกี่ยวกับเหล็ก ให้มีความสามารถในการทำงานในอุตสาหกรรมก่อสร้างที่มีความหลากหลายและมีการเติบโตขึ้นเรื่อยๆ ในอนาคตได้

 

ข้อที่ 5 ถึงแม้ว่าอุตสาหกรรมการผลิตเหล็กจะประสบความสำเร็จขึ้นอย่างมาก แต่ยังคงมีการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีสมัยใหม่ในการผลิต เช่น การออกแบบหุ่นยนต์ และการเรียนรู้เกี่ยวกับเครื่องจักร เมื่อพิจารณาจาก AU แล้ว ผู้ผลิตเหล็ก FICEP กำลังเตรียมพร้อมในการดำเนินการ โดยมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลกับ IFC ซึ่งจะช่วยให้มีการผลิตหุ่นยนต์ได้มากขึ้นภายในโรงงานเหล็ก เช่น การประกอบชิ้นส่วนและการเชื่อม ในฐานะที่เป็น prefabrication ของหลายระบบในอุตสาหกรรม รวมถึงเหล็ก การออกแบบหุ่นยนต์จะต้องมีการนำ BIM มาใช้มากยิ่งขึ้น

 

เราจะเห็นแนวโน้มของการผลิตชิ้นส่วนสำเร็จรูปที่เกิดขึ้นไม่เพียงแค่ในโรงงาน ซึ่งงานที่น่าสนใจจาก AU ในปีนี้คืองานที่นำเสนอโดย Marius Jablonskis ร่วมกับ Norconsult โดย Marius นำเสนอเรื่องราวที่เกี่ยวกับการออกแบบและการสร้าง Vamma 12 ซึ่งเป็นโครงการโรงงานไฟฟ้าพลังน้ำขนาดใหญ่ ในประเทศนอร์เวย์ โครงการ Vamma มีความโดดเด่นอย่างมากในการออกแบบจากการใช้โมเดล 100% (ออกแบบโดยใช้ซอฟแวร์) และไม่ใช้กระดาษเพื่อวาดภาพในการออกแบบโครงการนี้ โดย Norconsult ต้องการมุ่งเน้นเวลาให้มากขึ้นในการการทำงานการออกแบบเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและเพื่อช่วยให้ทีมงานก่อสร้างสามารถสร้างผลิตภัณฑ์ที่ดีขึ้น ผู้ผลิตได้เริ่มต้นหล่อแบบขึ้นโดยใช้รูปแบบจำลอง 3D ของ Norconsult ผู้รับเหมาใช้แบบจำลองคอนกรีตของ Norconsult เพื่อสร้างจุดสำรวจในการนำทางของเครื่องขุดหิน การนำวิธีการหลักการผลิตมาประยุกต์ใช้ในการก่อสร้างถือว่าเป็นตัวอย่างที่ดีสำหรับวิศวกรและผู้รับเหมาที่จะช่วยเพิ่มคุณค่าของผลิตภัณฑ์ในอนาคตได้

3

สำหรับโครงการไฟฟ้าพลังงานน้ำ Vammaa 12 ในประเทศนอร์เวย์นั้น Norconsult มีการใช้  Revit เพื่อทำคอนกรีตเสริมเหล็กทั้งหมดในรูปแบบ 3D

แบบจำลองถูกใช้โดยผู้ผลิตแบบหล่อ Doka เพื่อสร้างแบบหล่อที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

ตัวอย่างเหล่านี้มักจะเห็นได้จาก Autodesk University 2016 วิศวกรจะต้องแก้ปัญหาด้านวิศวกรรมที่มีความซับซ้อนมากขึ้นและผู้ออกแบบจะต้องมีการปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมในการทำงานร่วมกันที่มีความซับซ้อนมากขึ้น การใช้ภาพและเทคโนโลยีการเล่าเรื่องที่มีความน่าสนใจมากขึ้น เช่น ความจริงที่ถูกเติมแต่งขึ้น หรือเสมือนจริง จะทำให้วิศวกรและผู้ออกแบบเป็นผู้นำและผู้ติดต่อสื่อสารที่ดีขึ้นในโครงการนั้นๆ

เพื่อสร้างความแตกต่างให้กับธุรกิจและเพื่อความอยู่รอดของธุรกิจ การทำงานร่วมกันภายในทีม วิศวกรและผู้ออกแบบจะต้องมีความพยายามในการเปลี่ยนการให้บริการที่มีมูลค่าสูงและการบริการที่มีมูลค่าต่ำได้โดยอัตโนมัติ

 

ซินเนอร์จี้ซอฟต์ ตัวแทนจำหน่ายซอฟต์แวร์อย่างเป็นทางการและถูกต้องในประเทศไทยของออโตเดสก์ สำหรับท่านที่ต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ สามารถสอบถามได้ทางเจ้าหน้าที่ซินเนอร์จี้ซอฟต์ที่ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. หรือ 085-323-5453, 02-692-2575 หรือทาง Online Store ทางเรายินดีให้คำปรึกษาอย่างมืออาชีพ

บทความที่เกี่ยวข้อง

Autodesk Gold Partner

บริษัท ซินเนอร์จี้ซอฟต์ โซลูชั่น จำกัด

135/58 อาคารอมรพันธ์ 205 ทาวเวอร์ 2 ชั้น 19 ซอยรัชดาภิเษก 7  ถนนรัชดาภิเษก แขวงดินแดง เขตดินแดง กทม. 10400

โทรศัพท์ , แฟกซ์ : 02-692-2575

ติดต่อสอบถาม


LINE official account : @synergysoft

อีเมล (E-mail) : sales@synergysoft

ฝ่ายขาย : 085-323-5453

RELATED LINK


Construction & Design Solution by Synergysoft
แหล่งรวบรวมความรู้ เทคโนโลยี และโซลูชั่นการออกแบบงานอาคารด้วยระบบ BIM งานสถาปัตยกรรม งานโครงสร้างเหล็กและคอนกรีต งานระบบ การก่อสร้าง และคลาวด์โซลูชั่น

Manufacturing Solution by Synergysoft
แหล่งรวบรวมความรู้ เทคโนโลยี และโซลูชั่นการออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ 3 มิติ สำหรับมืออาชีพ งานวิศวกรรม งานเครื่องจักรกล งานเอกสาร และการจำลองผลิตภัณฑ์ 

Synergysoft Education Center fanpage
อัพเดตข่าวสารการอบรม ตารางการอบรมต่างๆ ผ่าน ซินเนอร์จี้ซอฟต์ เอ็ดดูเคชั่น เซนเตอร์ แฟนเพจ

Synergysoft Education Center
Autodesk Authorized Training Center
ศูนย์อบรมการใช้โปรแกรมออกแบบและทดสอบอย่างเป็นทางการจากออโตเดสก์

Synergysoft Online Store
ร้านซอฟต์แวร์ออนไลน์ ชำระด้วยบัตรเครดิตได้

Luvicha
เว็บออนไลน์เทรนนิ่ง เรียนรู้ได้ 24 ชั่วโมง ได้ทุกที่ ทุกเวลา

Copyright 2024 © All Rights Reserved by Synergysoft