ทำไมการเชื่อมโยงระหว่างการออกแบบโครงสร้างและทีมออกแบบดีเทลด้วย BIM จึงเป็นเรื่องจำเป็น

Connected BIM For Structural Design

วิศวกรออกแบบโครงสร้างถือว่าความรับผิดชอบคือสิ่งสำคัญของการสร้างความมั่นใจว่าระบบโครงสร้างอาคารสามารถทนต่อแรงและการรับน้ำหนักอย่างมากได้ ทั้งภายนอกหรือภายใน หากไม่มีความชำนาญในเรื่องนี้ คงจะเป็นไปไม่ได้ที่จะรักษาโลกที่เราสร้างขึ้น

จากการพัฒนาเทคโนโลยีที่ได้ Disrupt อุตสาหกรรมก่อสร้าง บริษัทออกแบบโครงสร้างเริ่มสงสัยว่าพวกเขาในการส่งมอบโครงการว่าจะตามทันเทรนด์การเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วได้อย่างไร? ระบบอัตโนมัติและการใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพจะแทนที่วิศวกรก่อสร้างได้หรือไม่?

 

นวัตกรรมที่ทำลายการทำงานรูปแบบเก่าสำหรับการออกแบบโครงสร้างที่ดีขึ้น

นักออกแบบและ detailers ไม่ใช่คนแปลกหน้าสำหรับ Building Information Modeling (BIM) พวกเขาจะปรับใช้กับ algorithms และข้อมูลเพื่อการผลิตจำนวนมากของตัวเลือกการออกแบบในสภาพแวดล้อม BIM

เทคโนโลยี Cloud เป็นตัวหลักในการทำลายรูปแบบการทำงานเก่า ซึ่งแสดงให้เห็นถึงศักยภาพมากมายในการทำงานร่วมกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในโครงการทั้งขนาดเล็กและใหญ่ ด้วย Cloud จะเกี่ยวกับการเชื่อมต่อภายในทั้งหมด ข้อมูลเชิงลึกที่ได้รับและแชร์ และอำนาจการประมวลผลแบบไม่จำกัด

ที่ Autodesk หมายความนี้เป็น “Connected BIM” หรือ การรวมกันของกระบวนการ BIM ด้วยระบบ Cloud ตลอดโครงการ นี่คือส่วนของการวิวัฒนาการอย่างต่อเนื่องของอุตสาหกรรมและขยายกระบวนการ BIM ด้วยการรวบรวมทั้งหมดเข้าด้วยกัน ข้อมูลที่ใช้ร่วมกัน และเข้าถึงข้อมูลโครงการแบบเรียลไทม์ได้ทุกที่ ทุกเวลา

บริษัทโครงสร้างจะพบว่าการทำงานร่วมกันด้วยระบบ Cloud และโซลูชั่น worksharing สามารถช่วยให้ใช้ประโยชน์จากการเปลี่ยนแปลงในเทคโนโลยีและสร้างสมรรถภาพในการได้รับผลสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ขึ้นและให้บริการที่แตกต่างสำหรับธุรกิจ “Connect BIM” สามารถเสริมความแข็งแรงต่อ portfolio ของบริษัทได้อย่างมากของบริการที่มีมูลค่าสูง

บางส่วนของแนวโน้มอุตสาหกรรมหลักต่อไป คล้ายกับความท้าทายที่ไม่ซ้ำกันและโอกาสที่พวกเขาสร้างขึ้นที่บริษัทโครงสร้างจะต้องนำทาง

 

สถานะของวิศวกรรมโครงสร้างในวันนี้

แนวโน้มขนาดใหญ่ที่กดดันวิศวกรออกแบบโครงสร้างและ detailers วันนี้คือการมีลักษณะเฉพาะที่ชัดเจนด้วยการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว สำหรับแหล่งข้อมูล ระบบ และมาตรฐานปัจจุบันที่กำลังไล่ตามทัน

Connected BIM For Structural Design2

 ความซับซ้อนของโครงการและการขาดแคลนแรงงานท่ามกลางแนวโน้มการผลัดเปลี่ยนอย่างรวดเร็วที่ส่งผลต่อการส่งมอบโครงการ

และอัตราผลกำไรสำหรับทีมออกแบบโครงสร้าง ทีมดีเทลลิ่ง และทีมผลิต

 

แม้ว่าแนวโน้มของรายการนี้จะยังไม่แน่นอน แต่เราจะนำเสนอใน 4 ข้อกว้างๆ คือ

  1. ความซับซ้อนของโครงการ

โครงสร้างได้กลายเป็นเรื่องที่ซับซ้อนมากขึ้นในการออกแบบ ไม่ใช่แค่รูปทรงเรขาคณิต แต่ยังรวมถึงในวิธีการที่จะส่งมอบด้วยเช่นกัน เจ้าของเริ่มดำเนินการโครงการอย่างยากลำบากด้วยกำหนดเวลาที่เข้มงวด งบประมาณ และผู้รับเหมาที่มีความต้องการรับผิดชอบที่ดีขึ้น

แต่ความปลอดภัยและความสมบูรณ์ของโครงสร้างยังคงต้องมีคุณภาพเหมือนเดิม : ในความจริง มันได้กลายเป็นสิ่งสำคัญเนื่องมาจากความถี่ที่เพิ่มขึ้นของภัยพิบัติทางธรรมชาติ ซึ่งต้องการ BIM เพื่อประเมิณความเสี่ยงอันตรายและลดการออกแบบ

โครงการที่ซับซ้อนและขนาดใหญ่มากขึ้นจำเป็นสำหรับการทำงานร่วมกันและความมีประสิทธิภาพ เราเห็นการนำมาใช้ที่มากขึ้นของการเปลี่ยนแปลงวิธีการก่อสร้างแบบ offsite วิธีการที่วิศวกรคิดเกี่ยวกับการผลิต การขนส่ง และแอสเซมบลี้ของการออกแบบ

  1. การทำงานร่วมกันในโครงการ

เจ้าของและผู้จัดการก่อสร้างต้องการเอกสารและเพิ่มการทำงานร่วมกันก่อนหน้านี่ที่ดีขึ้นในโครงการ นี่คือการขับเคลื่อนให้นักออกแบบโครงสร้างและ detailers ใช้ BIM และเครื่องมืออัตโนมัติอื่นๆ ในวิธีการเดียวกันมากขึ้น ซึ่งจะช่วยให้ประหยัดค่าใช้จ่ายสำหรับการเปลี่ยนแปลงระหว่างก่อสร้าง

  1. การส่งมอบโมเดลใหม่

นวัตกรรมทางเทคโนโลยี ความซับซ้อนของโครงการ และการรวมกันของปัจจัยที่สามารถก่อสร้างได้ในกระบวนการออกแบบทำให้เกิดรูปแบบใหม่ของโมเดลการส่งมอบโครงการ (เช่น การสร้าง-การออกแบบ และการส่งมอบโครงการรวมกัน)

ผลก็คือวิศวกรโครงสร้างได้ขยายปลายทางการบริการของพวกเขา นอกจากนั้น ผู้ผลิตและผู้รับเหมาก่อสร้างได้ให้บริการ prefabrication เพิ่มมากขึ้นในโครงการอีกด้วย

เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงวิธีการส่งมอบโครงการ ดังนั้นขอบเขตระหว่างทีมโครงการ อาจเป็นเรื่องที่ท้าทายความสามารถสำหรับทีมเพื่อนำทางและกำหนดความรับผิดชอบการส่งมอบตามสัญญาตั้งแต่ต้นจนจบขั้นตอนต่างๆ ของการออกแบบ

  1. การขาดแคลนแรงงาน

ความต้องการสำหรับทักษะของแรงงานไม่ใช่เพียงแค่ในสำนักงานออกแบบ แต่ยังต้องการใน shop และความดัน field faces ของโลกด้วยเช่นกัน นี่หมายความว่าทีมระหว่างประเทศในปัจจุบันได้เติมเต็มในช่องว่างคล้ายกับเทคโนโลยีอัตโนมัติ

 

การรวมทีมเข้าด้วยกันสำหรับขั้นตอนการทำงานที่มีประสิทธิภาพ : “Connected BIM” จะส่งช่วยส่งผลหรือไม่?

ลองนึกถึงเทคโนโลยีการทำงานร่วมกันการออกแบบบน cloud เป็นช่องทางที่รวดเร็วในการทำความเข้าใจและวางแผนการเปลี่ยนแปลงที่ทำให้เกิดปัญหาในอุตสาหกรรม

ถ้าคุณคือวิศวกรโครงสร้าง ดีเทลเลอร์ หรือผู้ผลิต มีความเป็นไปได้ที่จะได้เลือกใช้ BIM ในการปฏิบัติงานแล้ว “Connected BIM” (หรือ BIM plus ประสิทธิภาพของ cloud) สามารถช่วยให้คุณออกแบบร่วมกันและขั้นตอนการทำงานโดยระเอียด โดยมีประโยชน์ของ BIM ที่เพิ่มขึ้น :

  1. ลดขั้นตอนการประสานงานและการทำงานใหม่ ช่วยประหยัดเวลาในการแก้ไขปัญหาได้
  2. ทีมสามารถเชื่อมต่อกับโครงการได้ทุกที่ทุกเวลา
  3. ขับเคลื่อนศูนย์กลางข้อมูลในการสร้างการตัดสินใจ เนื่องจากการเข้าถึงประสิทธิภาพการคำนวณยกกำลังและการวิเคราะห์ big data

 

ผลระยะยาวของบริษัทโครงสร้างจะมีลักษณะดังนี้

  1. ทีมจะใช้เวลาในการแลกเปลี่ยนข้อมูลน้อยลงและใช้เวลาในการดำเนินการออกแบบมากขึ้น
  2. ข้อตกลงของทีมเพิ่มขึ้นและ input ของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องจะมากขึ้น และการเคลื่อนไหวของโครงการจะก้าวเร็วขึ้นตามลำดับ
  3. โดยการใช้ประโยชน์จากเครื่องมือ generative design บน Cloud จะค้นพบการออกแบบโครงสร้างที่แข็งแรงภายในต้นทุน ระยะเวลา และความต้องการที่ถูกต้องแม่นยำตามที่กำหนด
  4. นักออกแบบพึ่งพาสัญชาตญาณน้อยลงและใช้การคำนวณทางคณิตศาสตร์มากขึ้น เพื่อการประเมิณสถานการณ์ที่ซับซ้อน

ด้วย Cloud สามารถใช้ประโยชน์จากข้อดีของ “มนุษย์” ได้ Andrew McAfee และ Erik Brynjolfsson อธิบายว่าเป็น : “ความคิด การรับรองรูปแบบเฟรมขนาดใหญ่ และรูปแบบที่ซับซ้อนมากของการสื่อสารคือพื้นที่ความรู้ที่คนยังคงดูเหมือนจะมีข้อได้เปรียบ และดูเหมือนว่าอาจจะยึดถือไว้สำหรับบางเวลาที่มาถึง”

 

การ “Connected BIM” อาจจะส่งผลกระทบต่อกระบวนการของวิศวกร ดีเทลเลอร์ หรือผู้ผลิต

วิศวกรโครงสร้าง สามารถใช้ cloud เพื่อปรับใช้ BIM ในอัตราที่รวดเร็วขึ้น เครื่องมือ Cloud สำหรับการสำรวจ การวิเคราะห์ และการทำงานอัตโนมัติสามารถเพิ่มความสามารถในการผลิตได้ งานประจำ เช่น การตรวจสอบคุณภาพภายใน สามารถใช้งานได้ทุกที่ เมื่อกระบวนการในสำนักงาน โรงงาน และไซต์งานเป็นการเชื่อมต่อแบบดิจิตอล การทำให้ได้มาตรฐานสามารถกลายเป็นความจริงได้

integrated structural design fabrication4

เครื่องมือ Cloud-based collaboration สามารถช่วยทีมในการรวบรวมโมเดล 3D ข้อมูลการตรวจสอบโมเดล และประเมิณผล LOD (level of detail)

และความยั่งยืนสำหรับสถานะการออกแบบเฉพาะตามที่ต้องการโดยที่ปรึกษาด้านการออกแบบชั้นนำ

 

Generative design และเครื่องมือวิเคราะห์ใน cloud สามารถช่วยระบุและทดสอบวัสดุและระบบโครงสร้างใหม่ บรรลุเป้าหมายด้านความยั่งยืนและมีความยืดหยุ่น ประสิทธิภาพการคำนวณของเครื่องมือการสร้างแบบจำลองบน Cloud สามารถช่วยสำรวจลำดับของโซลูชั่นที่เร็วที่ที่สุดและวิธีการทำงานใหม่ๆ มากขึ้น เช่น การออกแบบตามการทำงาน

การรองรับเทคโนโลยี cloud เช่น  reality capture และเทคโนโลยีการสำรวจสามารถให้บริการที่มีมูลค่าสูงได้ เช่น การวัดประสิทธิภาพโครงการก่อสร้าง

Detailers คอนกรีตและเหล็ก ตัวเชื่อมระหว่างการออกแบบและการผลิต ได้เริ่มอาศัย Cloud สำหรับโครงการของพวกเขา การทำงานร่วมกับระบบ Cloud จะช่วยให้คุณทำงานในส่วนของทีมโครงการที่กระจายตัวอยู่แต่ล่ะพื้นที่ได้เพิ่มมากขึ้น

และเนื่องจากที่วิศวกรโครงสร้างได้นำ BIM มาใช้มากขึ้น detailers ของพวกเขาจำเป็นต้องปรับตัวเข้ากับวิธีการของ BIM และ Cloud รวมถึงการออกแบบโค้ดในที่เดียวและรายละเอียดอัตโนมัติ

ผู้ผลิต ใช้เครื่องมือ cloud-based เพื่อการทำงานร่วมกันและแชร์ข้อมูลการออกแบบแบบดิจิตอลกับผู้รับเหมาทั่วไปหรือ client engineers ของพวกเขา โรงงานและ shop workers อาศัยการทำงานร่วมกับ Cloud สำหรับแหล่งที่มาเดียว ข้อมูลโครงการในปัจจุบัน เช่น PDFs หรือ drawings

Connected BIM For Structural Fabricators3

ผู้ผลิตสามารถใช้เครื่องมือ cloud-based ในการเตรียมพร้อมสำหรับการ disruptions การออกแบบระหว่างการก่อสร้างที่ดีที่สุดโดยการโครงการ breaking

ได้กลายเป็นงานที่ถูกจัดมาตรฐานที่มีขนาดเล็ก ทีมสามารถที่สิ่งเหล่านี้ควบคู่กันไปได้อย่างคล่องแคล่ว

 

ในฐานะผู้ผลิต คุณสามารถใช้ประโยชน์ข้อมูลแบบจำลองที่ใช้ร่วมกันบน cloud เพื่อสร้างโค้ดเครื่องจักร และ/หรือ ติดต่อกับคนงานซื้อขายใน jobsite พวกเขาสามารถมั่นใจได้ว่าพวกเขากำลังอาศัยข้อมูลโครงการล่าสุดที่เป็นปัจจุบันมากที่สุด

นอกจากนี้ การใช้ระบบ cloud-based แบ่งปันข้อมูลเพื่อการผลิตสามารถช่วยผู้ผลิตตอบสนองได้เร็วขึ้นในการออกแบบการหยุดชะงักที่เกิดขึ้นกับกระบวนการก่อสร้าง โครงการสามารถแบ่งออกเป็นงานเล็กๆ (uberization ของแพคเกจการทำงาน) ได้โดยการใช้เทคโนโลยี ช่วยให้ทีมทำงานได้สำเร็จพร้อมกันในวิธีการที่ว่องไว

อุตสาหกรรมโครงสร้างแบบดิจิตอลจะดึงดูดคนรุ่นใหม่และเพิ่ม workforce pipeline ในความเป็นจริง ยุคของการระเบิดข้อมูลในโมเดลที่อาศัยอยู่บนอุปกรณ์ hyper-connected ใน wheelhouse ของพวกเขา ระบบ Cloud จะสร้างการทำงานร่วมกันทั่วโลกได้ง่ายขึ้นโดยการให้แพลตฟอร์มที่น่าเชื่อถือ ช่วยให้บริษัทพึ่งพาแรงงานต่างชาติสำหรับความเชี่ยวชาญหรือช่วงที่ขาดแคลน

อนาคตสำหรับการออกแบบโครงสร้าง การผลิต และการประกอบกำลังถูกเปลี่ยนแปลงโดยหลายๆ ปัจจัย ทีมโครงสร้างจะจำเป็นต้องเปลี่ยนวิธีการออกแบบการทำงานร่วมกัน และการส่งมอบงานของพวกเขาในอนาคตที่ไม่ไกลนี้ การนำ “Connected BIM” มาใช้สามารถช่วยนำทางและการใช้ประประโยชน์เหล่านี้ในการเปลี่ยนแปลงเพื่อความรวดเร็ว ความแข็งแรง และการออกแบบที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

djembed

ซินเนอร์จี้ซอฟต์ ตัวแทนจำหน่ายซอฟต์แวร์อย่างเป็นทางการและถูกต้องในประเทศไทยของออโตเดสก์ สำหรับท่านที่ต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ สามารถสอบถามได้ทางเจ้าหน้าที่ซินเนอร์จี้ซอฟต์ที่ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. หรือ 085-323-5453, 02-692-2575 หรือทาง Online Store ทางเรายินดีให้คำปรึกษาอย่างมืออาชีพ


BIM 360 Design Online Store

บทความที่เกี่ยวข้อง

Autodesk Gold Partner

บริษัท ซินเนอร์จี้ซอฟต์ โซลูชั่น จำกัด

135/58 อาคารอมรพันธ์ 205 ทาวเวอร์ 2 ชั้น 19 ซอยรัชดาภิเษก 7  ถนนรัชดาภิเษก แขวงดินแดง เขตดินแดง กทม. 10400

โทรศัพท์ , แฟกซ์ : 02-692-2575

ติดต่อสอบถาม


LINE official account : @synergysoft

อีเมล (E-mail) : sales@synergysoft

ฝ่ายขาย : 085-323-5453

RELATED LINK


Construction & Design Solution by Synergysoft
แหล่งรวบรวมความรู้ เทคโนโลยี และโซลูชั่นการออกแบบงานอาคารด้วยระบบ BIM งานสถาปัตยกรรม งานโครงสร้างเหล็กและคอนกรีต งานระบบ การก่อสร้าง และคลาวด์โซลูชั่น

Manufacturing Solution by Synergysoft
แหล่งรวบรวมความรู้ เทคโนโลยี และโซลูชั่นการออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ 3 มิติ สำหรับมืออาชีพ งานวิศวกรรม งานเครื่องจักรกล งานเอกสาร และการจำลองผลิตภัณฑ์ 

Synergysoft Education Center fanpage
อัพเดตข่าวสารการอบรม ตารางการอบรมต่างๆ ผ่าน ซินเนอร์จี้ซอฟต์ เอ็ดดูเคชั่น เซนเตอร์ แฟนเพจ

Synergysoft Education Center
Autodesk Authorized Training Center
ศูนย์อบรมการใช้โปรแกรมออกแบบและทดสอบอย่างเป็นทางการจากออโตเดสก์

Synergysoft Online Store
ร้านซอฟต์แวร์ออนไลน์ ชำระด้วยบัตรเครดิตได้

Luvicha
เว็บออนไลน์เทรนนิ่ง เรียนรู้ได้ 24 ชั่วโมง ได้ทุกที่ ทุกเวลา

Copyright 2024 © All Rights Reserved by Synergysoft