การมาถึงจุดร่วมกันของทักษะ : การก่อสร้าง อุตสาหกรรมการผลิต และอุตสาหกรรมสื่อและบันเทิง กำลังใช้ทักษะเดียวกัน

Convergence : AEC, MGF and M&E

ปกติแล้ว เราได้แบ่งแยก สถาปัตยกรรม อุตสาหกรรมการผลิต และสื่อบันเทิง เหมือนอยู่คนละโลก ผู้ที่ทำงานในด้านนี้จะใช้ชุดทักษะที่แตกต่างกันอย่างชัดเจนและมีกระบวนการที่ไม่เกี่ยวข้องกัน การใช้ทักษะเดียวกันระหว่างพวกเขาเป็นสิ่งที่ไม่เคยได้ยินมาก่อน

ในปัจจุบัน อุตสาหกรรมเหล่านี้ได้เริ่มเข้ามาผสมผสานกันเมื่อผู้เชี่ยวชาญได้คิดค้นสิ่งที่ดีขึ้น วิธีการในการออกแบบ การก่อสร้าง และการทำมีประสิทธิภาพมากขึ้น และเป็นความก้าวหน้าในเทคโนโลยีเพื่อสร้างโอกาสที่ดีใหม่ๆ ในการนำมาใช้และปรับวิธีการเพื่อผลประโยชน์ที่มากขึ้นในท้องตลาด

สถาปนิกและผู้ก่อสร้างกำลังมองหาการผลิตเพื่อสร้างกระบวนการก่อสร้างมากขึ้น เช่น สายส่วนประกอบอุตสาหกรรมแบบโมดูลาร์ ที่สามารถทำซ้ำได้และมีประสิทธิภาพ และพวกเขายังค้นหาวิธีการใช้ชิ้นส่วนมาตรฐานและเครื่องมือดิจิตอลในการปรับปรุงความปลอดภัยและเพิ่มความรวดเร็วในโครงการ

ในเวลาเดียวกัน นักออกแบบและผู้ผลิตได้เรียนรู้เกี่ยวกับประโยชน์ของความรวดเร็วจากอุตสาหกรรมการก่อสร้าง การสร้างโรงงานที่สามารถเปลี่ยนโครงสร้างใหม่ได้และการปรับโครงสร้างใหม่อย่างรวดเร็วเพื่อสร้างชุดย่อยขนาดเล็กของส่วนประกอบที่มีมูลค่าสูงสำหรับตลาดเฉพาะ มุมมองการผลิตถือเป็นบริการอย่างหนึ่งที่สามารถตอบสนองในการเปลี่ยนแปลงความต้องการของลูกค้าได้ บางสิ่งที่ผู้ก่อสร้างจำเป็นต้องแข่งขันด้วยตราบเท่าที่มีสถาปนิก

Convergence : AEC, MGF and M&E 1

 

ทั้ง AEC และ Manufacturing เป็นการรวมเทคโนโลยีและกระบวนการที่เป็นจุดเริ่มต้นของ Entertainment & Eedia ซึ่ง Virtual reality (VR) และ augmented reality (AR) แต่เริ่มถูกพัฒนาขึ้นเพื่อ gaming และ movies แต่ในปัจจุบันยังช่วยในด้านการออกแบบ การทำงานร่วมกัน และการเชื่อมต่อทุกประเภท เทคโนโลยี immersive เหล่านี้จะช่วยเพิ่มประสบการณ์ให้กับลูกค้าในสิ่งที่พวกเขากำลังจะซื้อก่อนการผลิต เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการสร้างการตัดสินใจที่ดีขึ้น

“เป็นเรื่องง่ายที่จะเห็นการผสานเข้าด้วยกัน เมื่อเราเข้าใจเจ้าของและลูกค้าพร้อมกับสถาปนิกและวิศวกร และการแลกเปลี่ยนความเห็นในวิธีการที่จะสร้างอาคารเหล่านี้ได้อย่างรวดเร็ว---และยังคงมีประสิทธิภาพและประหยัดค่าใช้จ่าย” Andrew Leavitt นักออกแบบด้านไฟฟ้ากับบริษัทสถาปัตยกรรมและวิศวกรรม Leo A Daly กล่าว

 

การเปลี่ยนแปลงกระบวนการ - การเปลี่ยนแปลงของคน

ตามวิธีการและเทคโนโลยีที่นำไปใช้ในอุตสาหกรรม ดังนั้นชุดทักษะของผู้เชี่ยวชาญจึงถูกแลกเปลี่ยนในวิธีการใหม่ สถาปนิกจะสร้างโครงสร้างที่มีฟังก์ชั่นเหมือนกับผลิตภัณฑ์และนักออกแบบจะสร้างผลิตภัณฑ์ที่มีลักษณะคล้ายกับโครงสร้าง เป็นครั้งแรกที่สามารถมองเห็นอนาคตที่จะสร้างและการก่อสร้างจะกลายเป็นความมั่นคงในอุตสาหกรรมและผู้คนสามารถย้ายระหว่างฟิลด์ได้อย่างยืดหยุ่น โดยใช้ความสามารถพิเศษและเครื่องมือต่างๆ

“ในปัจจุบัน เรามีเครื่องมือ เราไม่จำเป็นต้องมีกฎพิเศษเหล่านี้มาก” Johannes Braumann ผู้ก่อตั้งสมาคม Robots in Architecture กล่าว “เราสามารถเขียนโปรแกรมนักออกแบบได้ เราสามารถใช้นักออกแบบสร้างเครื่องมือสำหรับหุ่นยนต์ได้ ในฐานะผู้ใช้ มีความเป็นไปได้ที่จะควบคุมกระบวนการทั้งหมดได้”

“ด้วยการผสมผสานรวมกัน เรามีโอกาสที่ดีในการเชื่อมโยงช่องว่างไม่เพียงแค่กับซอฟต์แวร์ แต่กับผู้คนก็ด้วย” กล่าวโดย Bill Allen CEO ของ EvolveLAB บริษัทที่กำหนดการออกแบบเชิงคำนวณและ support BIM สำหรับอุตสาหกรรมการก่อสร้าง “โดยเส้นทางระหว่างนักออกแบบและผู้ผลิตเริ่มไม่ชัดเจน”

Convergence : AEC, MGF and M&E 3

 

วิธีการก่อสร้างที่ชาญฉลาดและปลอดภัย

อุตสาหกรรมการก่อสร้างในอดีตมีทั้งเรื่องความอันตรายสำหรับคนงานและความสิ้นเปลือง ผู้เชี่ยวชาญคาดเดาว่า 30% ของวัสดุในโครงการก่อสร้างโดยเฉลี่ยถูกโยนทิ้งไปหรือไม่เคยได้ใช้ และมีการก่อสร้างประมาณ 40% อยู่ในหลุมฝังกลบ โดยกระบวนการที่นำมาใช้และวิธีการผลิต ผู้นำด้านอุตสาหกรรมกำลังมองหาสิ่งที่พวกเขาสามารถลดสิ่งที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์และเร่งโครงการให้เสร็จรวดเร็วขึ้น ในขณะที่สร้างความปลอดภัยมากขึ้นในไซต์งานด้วยเช่นกัน

“บริษัทรับเหมาก่อสร้างเริ่มตระหนักได้ถึงการก่อสร้างที่สามารถทำได้เสร็จสิ้นทั้งหมดบนไซต์งาน” Raghi Iyengar ผู้ก่อสร้างบริษัท ManufactOn กล่าว ทางบริษัทได้มุ่งเน้นไปที่การช่วยให้การก่อสร้างใช้ประโยชน์จากประสิทธิภาพของ prefabrication “เนื่องจากพวกเขามีความแออัดมาก มีผู้เกี่ยวข้องหลายคน และถูกประมูลเป็นจำนวนมากด้วยเช่นกัน และไม่มีพื้นที่ในการวางวัสดุก่อสร้าง พวกเขาทั้งหมดกำลังมองหาความคิดที่จะใช้การก่อสร้างแบบ off-site เพื่อที่จะสามารถทำให้สถานที่ก่อสร้างเป็นเหมือนโรงงานคุมเครื่องจักรมากขึ้น”

“ไม่ว่าจะเป็นแผ่นผนังหรือชั้นวางท่อหรือแม้แต่โมดูลทั้งหมด เช่น ห้อง เราสามารถสร้างในโรงงานตามแอสเซมบลี้ได้ (นอกจากนี้) การส่งมอบที่จำเป็นทั้งหมดมาไว้รวมกันบนไซต์งานได้” Iyengar กล่าว

“แนวโน้มนี้มีประโยชน์ต่อผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกคนในอุตสาหกรรมการก่อสร้าง”  Shubham Goel ผู้จัดการข้อมูลวิทยาศาสตร์ของ Autodesk กล่าว “มันดีมากสำหรับผู้รับเหมาก่อสร้างทั่วไปเนื่องจากได้นำไปสู่สิ่งปลูกสร้างที่พวกเขาสามารถส่งมอบด้วยคุณภาพสูงและมีความปลอดภัยสูง เนื่องจากเป็นกระบวนการที่ทำซ้ำได้”

การพัฒนาอย่างยั่งยืนเป็นอีกหนึ่งประโยชน์สำคัญ ตามเป้าหมาย “(การผสมผสานกัน) เป็นเรื่องที่ดีสำหรับสิ่งแวดล้อม” เขากล่าว “ตัวอย่าง เมื่อการจัดโอลิมปิกเกิดขึ้นในประเทศใดประเทศหนึ่ง สิ่งปลูกสร้างทั้งหมดที่ถูกสร้างขึ้น (ที่ไม่จำเป็น) ซึ่งหลังจากการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกจบ ด้วยกระบวนการใหม่ๆ สิ่งปลูกสร้างเหล่านี้สามารถถอดแยกชิ้นส่วนและเคลื่อนย้ายไปยังที่อื่นได้ หรือพวกเขาสามารถทำให้พังและจากหนึ่งสนามกีฬาสามารถแปลงเป็น 2 สนามกีฬาได้ใน 2 เมือง”

 

วัฒนาการที่ใช้ร่วมกัน

อุตสาหกรรมสร้างโลกของเราอยู่เสมอในสภาวะของการพัฒนาและการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง แต่จนถึงปัจจุบัน ฟิล์ดเหล่านี้ได้ดำเนินไปตามเส้นทางการวิวัฒนาการที่แยกกันออกไป

แต่ในปัจุบัน ด้วยการใช้เครื่องมือดิจิตอลใหม่ๆ และวิธีการใหม่ๆ ที่เครื่องมือเหล่านี้จะเปิดให้เส้นทางเหล่านี้เริ่มต้นผสานเข้าด้วยกัน และการมารวมกันเป็นเพียงการเริ่มต้น วิธีนี้จะส่งผลต่อสิ่งที่เรากำลังสร้าง วิธีที่เราสร้าง และบทบาทที่ผู้คนทำจะได้รับอย่างที่ชัดเจนในปีต่อๆ ไป

Convergence : AEC, MGF and M&E 2

 

“การรวมกันของเราหมายถึง...การเปลี่ยนแปลง” Stephen Goetzinger วิศวกรอาวุโสด้านการให้คำปรึกษา ของ furniture-maker Steelcase กล่าว “การรวมกันได้ดึงผู้คนทั้งหมดตั้งแต่การผลิต (ไปจนถึงการก่อสร้าง) เพราะท้ายที่สุด ผู้คนได้สร้างสิ่งต่างๆ และพวกเขาสร้างสิ่งต่างๆ เพราะพวกเขาต้องการสร้างชีวิตของพวกเขาให้ดีขึ้น และนั่นหมายความว่าพวกเราทุกคนมีเป้าหมายที่ดีขึ้นร่วมกัน”

 

ซินเนอร์จี้ซอฟต์ ตัวแทนจำหน่ายซอฟต์แวร์อย่างเป็นทางการและถูกต้องในประเทศไทยของออโตเดสก์ สำหรับท่านที่ต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ สามารถสอบถามได้ทางเจ้าหน้าที่ซินเนอร์จี้ซอฟต์ที่ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. หรือ 085-323-5453, 02-692-2575 หรือทาง Online Store ทางเรายินดีให้คำปรึกษาอย่างมืออาชีพ

บทความที่เกี่ยวข้อง

Autodesk Gold Partner

บริษัท ซินเนอร์จี้ซอฟต์ โซลูชั่น จำกัด

135/58 อาคารอมรพันธ์ 205 ทาวเวอร์ 2 ชั้น 19 ซอยรัชดาภิเษก 7  ถนนรัชดาภิเษก แขวงดินแดง เขตดินแดง กทม. 10400

โทรศัพท์ , แฟกซ์ : 02-692-2575

ติดต่อสอบถาม


LINE official account : @synergysoft

อีเมล (E-mail) : sales@synergysoft

ฝ่ายขาย : 085-323-5453

RELATED LINK


Construction & Design Solution by Synergysoft
แหล่งรวบรวมความรู้ เทคโนโลยี และโซลูชั่นการออกแบบงานอาคารด้วยระบบ BIM งานสถาปัตยกรรม งานโครงสร้างเหล็กและคอนกรีต งานระบบ การก่อสร้าง และคลาวด์โซลูชั่น

Manufacturing Solution by Synergysoft
แหล่งรวบรวมความรู้ เทคโนโลยี และโซลูชั่นการออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ 3 มิติ สำหรับมืออาชีพ งานวิศวกรรม งานเครื่องจักรกล งานเอกสาร และการจำลองผลิตภัณฑ์ 

Synergysoft Education Center fanpage
อัพเดตข่าวสารการอบรม ตารางการอบรมต่างๆ ผ่าน ซินเนอร์จี้ซอฟต์ เอ็ดดูเคชั่น เซนเตอร์ แฟนเพจ

Synergysoft Education Center
Autodesk Authorized Training Center
ศูนย์อบรมการใช้โปรแกรมออกแบบและทดสอบอย่างเป็นทางการจากออโตเดสก์

Synergysoft Online Store
ร้านซอฟต์แวร์ออนไลน์ ชำระด้วยบัตรเครดิตได้

Luvicha
เว็บออนไลน์เทรนนิ่ง เรียนรู้ได้ 24 ชั่วโมง ได้ทุกที่ ทุกเวลา

Copyright 2024 © All Rights Reserved by Synergysoft