การทำงานร่วมกันของ GIS และ BIM จะเปลี่ยนแปลงการออกแบบและการก่อสร้างระบบสาธารณูปโภค

GIS and BIM integration Cover

การรวมกันระหว่างข้อมูล GIS และ BIM เป็นการนำองค์ประกอบภูมิสารสนเทศเข้าสู่ การออกแบบโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งจะนำไปสู่อาคาร ถนน และการขนส่งที่ปลอดภัยและชาญฉลาด

เป็นความจริงที่น่าเสียดายของอุตสาหกรรม AEC (สถาปัตยกรรม วิศวกรรม และการก่อสร้าง) คือ ระหว่างทุกขั้นตอนของกระบวนการ ตั้งแต่การวางแผนและการออกแบบไปจนถึงการก่อสร้างและการดำเนินงาน ข้อมูลที่สำคัญที่สุดมักสูญหายไป

สิ่งที่เกิดขึ้นจริงคือ เมื่อเคลื่อนย้ายข้อมูลระหว่างเฟส วงจรการทำงานที่ใช้จะสิ้นสุดด้วยการส่งข้อมูลกลับไปมาระหว่างระบบซอฟต์แวร์ที่รู้จักชุดข้อมูลของตนเองเท่านั้น นาทีที่มีการแปลงข้อมูลนั้น จะมีการลดความสมบูรณ์และขนาดข้อมูลลง เมื่อผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการต้องการข้อมูลจากเฟสก่อนหน้านี้ของกระบวนการ บ่อยครั้งที่นักวางแผน นักออกแบบ และวิศวกรจำเป็นต้องสร้างข้อมูลนั้นๆ ใหม่ด้วยมือ ทำให้เกิดการทำงานซ้ำที่ไม่จำเป็น

ข่าวดีคือ การทำลายล้างสิ่งเก่าๆ ในอุตสาหกรรม GIS (geographic information science) ได้เคลื่อนไปสู่การออกแบบจำลอง 3D อย่างรวดเร็ว วิวัฒนาการนี้สะท้อนถึงการเปลี่ยนรูปแบบอุตสาหกรรมการออกแบบและการก่อสร้างที่กำลังพบเจอในขณะที่เคลื่อนย้ายจาก 2D ไปยัง BIM 3D (Building Information Modeling) และเป็นสัญญาณถึงการเกิดการรวมกันของ GIS และ BIM เข้าไปในสภาพแวดล้อมแบบองค์รวม

GIS and BIM integration Geospatial

ข้อมูล GIS นำองค์ประกอบภูมิสารสนเทศไปสู่การออกแบบ BIM ดังนั้น ถนนและสะพานจึงสามารถวางแผนได้ดีขึ้นในบริบทของสภาพแวดล้อมเหล่านั้น

 

การเริ่มต้นความเป็นพันธมิตรของ BIM/GIS

ในขณะที่ข้อมูล geospatial จำเป็นสำหรับการวางแผนและการทำถนน สะพาน สนามบิน ทางระบายน้ำ และโครงสร้างพื้นฐานอื่นๆ ในบริบทของสิ่งแวดล้อมของพวกเขา แต่ข้อมูล BIM คือสิ่งสำคัญของการออกแบบและการก่อสร้างของโครงสร้างเหล่านี้

การใช้ทั้ง 2 พร้อมกัน : เมื่อนำ GIS รวมเข้าไปในแบบจำลอง BIM สิ่งนี้หมายความว่าอะไร? ตัวอย่าง GIS สามารถให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับพื้นที่ชุ่มน้ำ และให้ข้อมูลที่ถูกต้องกับนักออกแบบได้ เพื่อให้เกิดอิทธิพลต่อตำแหน่งที่ตั้ง ทิศทาง และแม้แต่วัสดุก่อสร้างของโครงสร้าง

ข้อมูล GIS ได้ดำเนินการในระดับเมือง ภูมิภาค และประเทศ ในขณะที่ข้อมูล BIM ได้ใช้ในการออกแบบและก่อสร้างหรือโครงสร้างแบบเฉพาะเจาะจง ปัจจุบัน ใน BIM อาจจะออกแบบโครงสร้างทางกายภาพที่ระดับวัตถุ - การร่างประตู หน้าต่าง หรือผนัง ด้วยการเพิ่ม GIS การจัดการโครงสร้างดังกล่าวในสิ่งแวดล้อมขนาดใหญ่และมีภูมิทัศน์อันชาญฉลาด อาคารจะเชื่อมต่อกับพื้นดินส่วนหนึ่งของที่ดิน สาธารณูปโภค และถนน

เมื่อนำสเกลที่เกี่ยวข้องทั้งสองมารวมกันและการเคลื่อนย้ายข้อมูลระหว่างกันได้อย่างราบรื่น จะช่วยกำจัดความซับซ้อนของข้อมูล การเพิ่มบริบทของ GIS ที่ดีขึ้นไปยังกระบวนการ BIM หมายความว่าเจ้าของโครงการจะได้รับการออกแบบและประหยัดงบประมาณมากขึ้น

ด้วยที่เก็บข้อมูลทั้งหมดใน Cloud ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งในโครงสร้างพื้นฐานและโครงการก่อสร้างจะสามารถจัดการข้อมูลได้ในทุกสภาพแวดล้อมใดๆ บนโลก ยิ่งกว่านั้น การนำข้อมูลไปใช้ซ้ำและใช้ใหม่ในบริบทอื่นๆ ก็ไม่จำเป็นต้องแปลงข้อมูลอยู่ตลอดเวลา

GIS and BIM integration Roads Highways

การรวมกันของข้อมูล BIM และ GIS ที่รวบรวมโดยระบบเซ็นเซอร์รถแบบอิสระจะนำไปสู่การออกแบบและการจัดการถนนที่ดีขึ้น

 

BIM + ข้อมูลตำแหน่งที่ตั้ง = การออกแบบและการประหยัดระยะยาวที่ดีขึ้น

ไม่ว่าจะเป็นผู้รับเหมาทั่วไปที่นำกระบวนการก่อสร้างเข้าไปใช้ในโรงงานสำหรับการผลิต หรือการเปลี่ยนสถานที่ก่อสร้างให้กลายเป็นโรงงานกลางแจ้ง โดยมุ่งเน้นไปที่การปรับปรับปรุงกำหนดการด้านโลจิสติกส์และลดเวลาการทำงานและสิ่งที่ไร้ประโยชน์ให้เหลือน้อยที่สุด การนำมิติของช่องว่างไปสู่กระบวนการก่อสร้างอุตสาหกรรมใหม่ๆ นี้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของทุกโครงการที่ก่อสร้างขึ้น

Esri และ Autodesk พยายามปรับปรุงการทำงานร่วมกันของซอฟต์แวร์สำหรับ BIM และ GIS ซึ่งจะสร้าง “digital twin” ของโครงสร้างทางกายภาย เพื่อให้สามารถออกแบบได้ดียิ่งขึ้นในสภาพแวดล้อมของโลกความจริง ทำให้การก่อสร้างและการดำเนินงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ในขณะเวลาเดียวกัน การรวมเทคโนโลยีเข้าด้วยกันก็กำลังดำเนินการต่อไป กรณีตัวอย่าง : วิศวกรรมและการออกแบบโลก และบริษัท Mott MacDonald ได้รวบรวม GIS และ BIM เพื่อรองรับการฟื้นฟูสภาพของท่อระบายน้ำ Catskill ที่หย่อนลงมาในโครงการในนิวยอร์ก ส่งผลให้ผลิตภัณฑ์ที่ทำงานแบบดิจิตอลให้วิธีที่ก้าวหน้าสำหรับการบันทึกข้อมูล การทำดัชนี และการเรียกข้อมูลคืนได้อย่างง่ายดาย เพื่อสนับสนุนการส่งมอบที่ประสบความสำเร็จในโครงการ

 

วิทยาศาสตร์ในจุดที่ประเมิณความเสี่ยง

การเพิ่มมูลค่าระยะยาวสูงสุดของถนน สะพาน และสิ่งอำนวยความสะดวกใหม่ๆ หมายถึงการส่งมอบการออกแบบที่ดีที่สุดเพื่อแก้ไขปัญหาด้านความยั่งยืนและความยืดหยุ่นที่กำลังเผชิญอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งจะต้องเพิ่มประสิทธิภาพการแลกเปลี่ยนข้อมูลแบบไดนามิกระหว่าง BIM, CAD และข้อมูล geospatial โดย GIS

การวางการออกแบบดิจิตอลในสถานที่จริง ภายในภูมิศาตร์จริง จะช่วยลดความเสี่ยงของการออกแบบและการก่อสร้างได้มาก ความล่าช้าที่มากที่สุดในโครงการโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่มาจากขั้นตอนการวางแผนและขั้นตอนการอนุมัติ ซึ่งมีความเกี่ยวข้องอย่างมากในการประเมิณของผลกระทบทางสังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม วิศวกรและนักวางแผนทำการประเมิณจำนวนมากภายนอกกระบวนการออกแบบโดยการใช้ข้อมูล geospatial : นี่คือวิธีการที่พวกเขามองเห็นในแผนที่น้ำท่วมหรือประโยชน์ของพื้นที่ใต้ดิน ดังนั้น ทำไมจึงไม่ออกแบบโดยการใช้ข้อมูล GIS และ BIM พร้อมกัน?

GIS and BIM integration Infrastructure

การออกแบบถนนและสะพานเพื่อยืดอายุการใช้งานด้วยการเพิ่มประสิทธิภาพการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่าง BIM CAD และ GIS

 

การรวมกันของ GIS และ BIM นี้มีประโยชน์อย่างเท่าเทียมกันเมื่อโครงสร้างได้ถูกสร้าง แทนที่การแก้ปัญหาแบบง่ายๆ ของข้อมูลสิ้นสุดโดยมีเงื่อนไขสำหรับการจัดการสิ่งอำนวยความสะดวกที่มีความยืดหยุ่น - การเชื่อมต่อ GIS - ส่งมอบการดำเนินงานทุกอย่างที่ต้องการ ลูกค้ามีความสามารถในการนำข้อมูลมาใช้ใหม่ตั้งแต่ต้นจนจบวงจรของโครงสร้าง

ตัวอย่าง การทำถนนในโลกความจริงหมายถึงการจัดการสาธารณูปโภค การจัดการติดตั้งราวป้องกัน การเก็บรักษา striping และการควบคุมดูแลบุคลากร ซึ่งมีการดัดแปลงและการปรับปรุงใหม่เป็นจำนวนมาก เมื่อ GIS CAD และ BIM ได้มีการเชื่อมต่อกัน จะมีการปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานและกำจัดข้อผิดพลาด การรวมเทคโนโลยีเข้าด้วยกันนี้จะแสดงบทบาทสำคัญในการบำรุงรักษาเชิงคาดการณ์ด้วยเช่นกัน

 

การปิดลูปข้อมูล

ในการสร้าง smarter cities จำเป็นจะต้องสร้างการตัดสินใจการวางแผนอันชาญฉลาด ซึ่งเป็นเหตุผลที่ทำให้การเชื่อมต่อ GIS และ BIM เป็นสิ่งสำคัญมาก คิดว่าสิ่งที่รวบรวมระบบเหล่านี้สามารถทำเพื่อการวิวัฒนาการของยานพาหนะแบบอัตโนมัติ : เซ็นเซอร์รถมีการเก็บข้อมูลแบบเรียลไทม์อย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม พวกเขาอาศัย machine map ที่มีความแม่นยำสูงสำหรับการนำทาง รูปทรงพื้นฐาน และการสร้างขอบเขตอิเล็กทรอนิกส์ของพวกเขา

GIS and BIM integration Construction

ข้อมูล GIS cละ BIM สามารถนำไปใช้ในระหว่างการดำเนินงานและการจัดการสิ่งอำนวยความสะดวก

 

machine map สามารถแปลคำสั่งได้โดยคอมพิวเตอร์ เรียกว่าเป็นไฟล์ออกแบบ 3D ที่สำคัญที่ดีที่สุดด้วยข้อมูล geospatial ในโลกจริง เนื่องจากยานพาหนะแบบอัตโนมัติในอนาคตจะรวบรวมข้อมูลรูปทรงถนนที่ปรับปรุงแล้ว เช่น การปิดเลนหรือการเปลี่ยนแปลงเนื่องมาจากการก่อสร้าง พวกจะระบุพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูง ซึ่งสามารถส่งกลับไปยังนักวางแผน ในการออกแบบและการดูแลรักษาถนนในอนาคต กระบวนการทั้งหมดจะราบรื่นมากขึ้น และกรมการขนส่งจะมีการตอบสนองมากขึ้นเมื่อส่วนประกอบของถนนมีความชำรุดเสียหาย

การเชื่อมต่อระบบเซ็นเซอร์ ข้อมูล geographic และข้อมูลการสร้างแบบจำลองแบบเรียลไทม์จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพข้อมูลเชิงลึก เพื่อนำไปสู่การตัดสินใจการออกแบบโครงสร้างพื้นฐานที่ดีขึ้นในทุกระดับ

 

CTA New Article 06

ใบเสนอราคา PDMC
คอร์สฝึกอบรม
อบรมออนไลน์
line synergysoft
synergysoft online store
ติดต่อซินเนอร์จี้ซอฟต์


ซินเนอร์จี้ซอฟต์ ตัวแทนจำหน่ายซอฟต์แวร์อย่างเป็นทางการและถูกต้องในประเทศไทยของออโตเดสก์ สำหรับท่านที่ต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ สามารถสอบถามได้ทางเจ้าหน้าที่ซินเนอร์จี้ซอฟต์ที่ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. หรือ 085-323-5453, 02-692-2575 หรือทาง Online Store ทางเรายินดีให้คำปรึกษาอย่างมืออาชีพ

บทความที่เกี่ยวข้อง

Autodesk Gold Partner

บริษัท ซินเนอร์จี้ซอฟต์ โซลูชั่น จำกัด

135/58 อาคารอมรพันธ์ 205 ทาวเวอร์ 2 ชั้น 19 ซอยรัชดาภิเษก 7  ถนนรัชดาภิเษก แขวงดินแดง เขตดินแดง กทม. 10400

โทรศัพท์ , แฟกซ์ : 02-692-2575

ติดต่อสอบถาม


LINE official account : @synergysoft

อีเมล (E-mail) : sales@synergysoft

ฝ่ายขาย : 085-323-5453

RELATED LINK


Construction & Design Solution by Synergysoft
แหล่งรวบรวมความรู้ เทคโนโลยี และโซลูชั่นการออกแบบงานอาคารด้วยระบบ BIM งานสถาปัตยกรรม งานโครงสร้างเหล็กและคอนกรีต งานระบบ การก่อสร้าง และคลาวด์โซลูชั่น

Manufacturing Solution by Synergysoft
แหล่งรวบรวมความรู้ เทคโนโลยี และโซลูชั่นการออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ 3 มิติ สำหรับมืออาชีพ งานวิศวกรรม งานเครื่องจักรกล งานเอกสาร และการจำลองผลิตภัณฑ์ 

Synergysoft Education Center fanpage
อัพเดตข่าวสารการอบรม ตารางการอบรมต่างๆ ผ่าน ซินเนอร์จี้ซอฟต์ เอ็ดดูเคชั่น เซนเตอร์ แฟนเพจ

Synergysoft Education Center
Autodesk Authorized Training Center
ศูนย์อบรมการใช้โปรแกรมออกแบบและทดสอบอย่างเป็นทางการจากออโตเดสก์

Synergysoft Online Store
ร้านซอฟต์แวร์ออนไลน์ ชำระด้วยบัตรเครดิตได้

Luvicha
เว็บออนไลน์เทรนนิ่ง เรียนรู้ได้ 24 ชั่วโมง ได้ทุกที่ ทุกเวลา

Copyright 2024 © All Rights Reserved by Synergysoft