กริดไลน์ในมุมมอง 3 มิติ เรื่องแค่นี้ Revit 2022 ก็ทำได้ !

GRID IN 3D VIEW

จะเป็นอย่างไร? หากเส้นกริดไลน์ (Grid Line) ไม่จำเป็นต้องอยู่แค่ในแปลน รูปด้าน หรือมุมมอง 2 มิติอื่นๆ อีกต่อไป เพราะใน Revit 2022 เวอร์ชั่นใหม่ล่าสุดในปีนี้ ได้พัฒนารูปแบบการทำงานของกริดไลน์ให้สามารถแสดงผลในมุมมอง 3 มิติได้แล้ว เมื่อได้ยินกันแบบนี้ เหล่าผู้อ่านทุกท่านก็คงรู้สึกตื่นเต้นกันไม่น้อยทีเดียวเลยใช่มั้ยล่ะครับ ทางผู้เขียนเองก็เช่นกัน แต่ว่ามันจะออกมาในรูปแบบไหน ใช้งานอย่างไรได้บ้างนั้น มาติดตามไปพร้อมกันในหัวข้อนี้ได้เลยครับ

 ภาพเดิมที่เราคุ้นตา

CT 04 GRID IN 3D VIEW 01

อย่างที่ผมเองได้เกริ่นไปแล้วในช่วงต้นครับว่า เดิมทีเส้นกริดไลน์ (Grid Line) ภายในโปรแกรม Autodesk Revit ในเวอร์ชั่นก่อน 2022 จะแสดงผลแค่ในมุมมองประเภท 2 มิติเท่านั้น เช่น แปลนพื้น แปลนฝ้า รูปด้าน รูปตัดต่างๆ เป็นต้น และก็มีหลายครั้งหลายคราวที่ผู้ใช้งานหลายๆ ท่านต่างก็อยากจะเห็นเส้นกริดไลน์ แบบดูและหมุนไปพร้อมกับตัวโมเดลอาคารในมุมมอง 3 มิติด้วย ซึ่งมันก็เป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้เลย จนบางท่านอาจต้องประดิษฐ์เส้นกริดไลน์ทิพย์แบบ 3 มิติด้วย Model Line และวิธีต่างๆ นานากันไปตามแต่ที่จะสร้างสรรค์ได้ในตอนนั้น

ความเปลี่ยนแปลงใน Revit 2022 นี้

และก็อีกเช่นเคย ด้วยอานุภาพผลโหวตของผู้ใช้งาน Revit จากทั่วโลก ทำให้การแสดงผลเส้นกริดไลน์ (Grid Line) ในมุมมอง 3 มิติได้ถูก Autodesk คัดเลือกและนำไปพัฒนาจนออกมาให้เราได้ใช้งานกันในตอนนี้ ส่วนจะมีเคล็ดลับขั้นตอนอย่างไรนั้น มาลองทำไปพร้อมกันเลยครับ

CT 04 GRID IN 3D VIEW 02

ก่อนอื่นเลยเราต้องเปิดหน้ามุมมอง 3 มิติขึ้นมาก่อนนะครับ จะเป็นมุมมอง 3 มิติพื้นฐาน (Default 3D View) ที่สามารถคลิกเลือกใช้งานจากใน Tab “View” หรือจะเป็นมุมมอง 3 มิติที่เราสร้างขึ้นใหม่ก็ใช้งานได้เช่นกันครับ และในมุมมองประเภท 3 มิตินี้เอง ให้ลองสังเกตในส่วน Properties ในกลุ่มพารามิเตอร์แรกที่เกี่ยวข้องกับการแสดงผล ก็คือ Graphics เราจะพบกับ “Show Grids” ครับ จากตรงนี้ผู้ใช้งานสามารถคลิกที่ปุ่ม Edit.. เพื่อเข้าไปเริ่มต้นปรับตั้งค่าการแสดงผลของกริดไลน์กัน

CT 04 GRID IN 3D VIEW 03

สิ่งที่พิเศษของการใช้งานคำสั่ง Show Grids คือ เราสามารถเลือกให้แสดงผลเส้นกริดไลน์ (Grid Line) ในระดับชั้นที่เราต้องการได้ โดยคลิกทำเครื่องหมายถูกในสี่เหลี่ยมหน้าชื่อระดับชั้นนั้นๆ จะเลือกมากกว่า 1 ชั้นก็ทำได้เช่นกัน ถือได้ว่าสะดวกและง่ายมากๆ เพียงไม่กี่คลิกเท่านั้นเองครับ

CT 04 GRID IN 3D VIEW 04

เมื่อลองคลิกที่ตัวเส้นกริดไลน์แต่ละเส้นดู จะพบว่า มีระนาบ Work Plane ปรากฎขึ้นมา ซึ่งขนาดของระนาบ Work Plane นี้จะอ้างอิงกับความยาวของกริดไลน์ในมุมมองแปลน ส่วนความสูงจะอ้างอิงกับความยาวเส้นกริดไลน์ที่อยู่ในมุมมองรูปด้าน

CT 04 GRID IN 3D VIEW 05

ระนาบ Work Plane เหล่านี้ยังสามารถลากปรับขนาดในมุมมอง 3 มิติ ได้เลย เช่น การลากปรับความยาวของเส้นกริดไลน์จากในมุมมอง 3 มิติ ก็จะมีผลต่อความยาวเส้นกริดไลน์ในมุมมองแปลนด้วย

CT 04 GRID IN 3D VIEW 06

ในด้านความสูงก็เช่นกัน หากคลิกลากแนวขอบเขตระนาบ Work Plane ของกริดไลน์ขยายขึ้นไปในด้านตั้ง จะทำให้ความยาวของเส้นกริดไลน์ในมุมมองรูปด้านถูกดึงยืดยาวตามไปเช่นกัน

น่าสนใจขนาดนี้ เอาไปใช้ยังไงดีล่ะ?

สำหรับไอเดียที่น่าสนใจในแง่การนำคำสั่ง Show Grids ไปใช้งาน อย่างเช่นการนำเสนอแปลนพื้นแบบ 3 มิติที่แสดงแนวเส้นกริดไลน์ พร้อมทั้งเส้นบอกระยะ (Dimension) ซึ่งวิธีที่ง่ายที่สุดที่แนะนำสำหรับการจัดการให้โมเดลอาคารแสดงผลเฉพาะระดับชั้นที่เราต้องการ คือ ผู้ใช้งานสามารถคลิกขวาที่บริเวณ Cubic ตรงมุมขวาบนของมุมมอง 3 มิติ จากนั้นเลื่อนเมาส์ไปที่ “Orient to View” > เลือกประเภทมุมมอง “Floor Plan” หรือแปลนพื้น > เลือกชื่อมุมมอง คือ “Floor Plan: ระดับชั้นที่ต้องการ” เท่านี้ โมเดลของเราก็จะแสดงผลในระดับชั้นที่ต้องการแล้ว

CT 04 GRID IN 3D VIEW 07

หลังจากได้โมเดลแสดงแปลนอาคาร และเส้นกริดไลน์ที่อยู่ในระดับชั้นนั้นๆ แล้ว ผู้ใช้งานสามารถปรับโหมดการแสดงโมเดลแบบเสมือนจริง (Realistic) และอาจเปิดเงาแบบ Cast Shadow มาร่วมด้วยก็จะเพิ่มความสวยงามให้กับตัวแบบได้อีกทางหนึ่งครับ เสร็จแล้วก็ยังสามารถนำ View ลากไปลง Sheet พร้อม Export PDF ต่อไปได้ทันที

CT 04 GRID IN 3D VIEW 08

บทสรุป

ข้อดี : เมื่อมีกริดไลน์ในมุมมอง 3 มิติ ทำให้สื่อสารแบบได้ชัดเจนยิ่งขึ้น                  
ข้อควรระวัง : ควรใช้งานในมุมมอง 3 มิติที่แสดงผลแบบ Orthographic จะดีกว่า เพราะถ้าแสดงผลเป็นแบบ Perspective สัญลักษณ์ชื่อกริดไลน์ (Grid Head) จะไม่ปรากฏ

CT 04 GRID IN 3D VIEW 09

ผู้เขียนเองในฐานะคนใช้งานโปรแกรม Revit คนหนึ่ง เช่นเดียวกับผู้อ่านทุกท่านเช่นกัน โดยส่วนตัวก็รู้สึกชอบ Feature ใหม่เรื่องการแสดงผลกริดไลน์ (Show Grids) ในมุมมอง 3 มิตินี้มากๆ เลยครับ เพราะช่วยในเรื่องการดู ตรวจสอบ และสื่อสารโมเดลอาคารให้เข้าใจได้ง่ายขึ้นมากทีเดียว รวมถึงการนำเสนอแบบ จัดทำ Presentation ที่เราสามารถทำให้จบภายใน Revit พร้อมจัดลง Sheet ได้อย่างสบายๆ ไม่ต้องผ่านโปรแกรมตัดต่อเลย ซึ่งก็ช่วยลดกระบวนการและเวลาทำงานไปได้มากเลยล่ะครับ

สุดท้ายนี้ ทุกท่านสามารถติดตามบทความดีๆ มีประโยชน์แบบนี้ ได้ทางเว็บไซต์ของ Synergysoft.co.th
หรือหากท่านใดสนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อเราได้ที่ช่องทางอีเมล This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
รวมถึงอัปเดทคอร์สอบรมวิธีการใช้งาน Revit ล่าสุดได้ที่หน้าเว็บไซต์ synergysoft.co.th/educenter/


 ซินเนอร์จี้ซอฟต์ ตัวแทนจำหน่ายซอฟต์แวร์อย่างเป็นทางการและถูกต้องในประเทศไทยของออโตเดสก์ สำหรับท่านที่ต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ สามารถสอบถามได้ทางเจ้าหน้าที่ซินเนอร์จี้ซอฟต์ที่ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. หรือ 085-323-5453, 02-692-2575 หรือทาง Online Store ทางเรายินดีให้คำปรึกษาอย่างมืออาชีพ

ใบเสนอราคา PDMC
คอร์สฝึกอบรม
อบรมออนไลน์
line synergysoft
synergysoft online store
ติดต่อซินเนอร์จี้ซอฟต์

บทความที่เกี่ยวข้อง

Autodesk Gold Partner

บริษัท ซินเนอร์จี้ซอฟต์ โซลูชั่น จำกัด

135/58 อาคารอมรพันธ์ 205 ทาวเวอร์ 2 ชั้น 19 ซอยรัชดาภิเษก 7  ถนนรัชดาภิเษก แขวงดินแดง เขตดินแดง กทม. 10400

โทรศัพท์ , แฟกซ์ : 02-692-2575

ติดต่อสอบถาม


LINE official account : @synergysoft

อีเมล (E-mail) : sales@synergysoft

ฝ่ายขาย : 085-323-5453

RELATED LINK


Construction & Design Solution by Synergysoft
แหล่งรวบรวมความรู้ เทคโนโลยี และโซลูชั่นการออกแบบงานอาคารด้วยระบบ BIM งานสถาปัตยกรรม งานโครงสร้างเหล็กและคอนกรีต งานระบบ การก่อสร้าง และคลาวด์โซลูชั่น

Manufacturing Solution by Synergysoft
แหล่งรวบรวมความรู้ เทคโนโลยี และโซลูชั่นการออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ 3 มิติ สำหรับมืออาชีพ งานวิศวกรรม งานเครื่องจักรกล งานเอกสาร และการจำลองผลิตภัณฑ์ 

Synergysoft Education Center fanpage
อัพเดตข่าวสารการอบรม ตารางการอบรมต่างๆ ผ่าน ซินเนอร์จี้ซอฟต์ เอ็ดดูเคชั่น เซนเตอร์ แฟนเพจ

Synergysoft Education Center
Autodesk Authorized Training Center
ศูนย์อบรมการใช้โปรแกรมออกแบบและทดสอบอย่างเป็นทางการจากออโตเดสก์

Synergysoft Online Store
ร้านซอฟต์แวร์ออนไลน์ ชำระด้วยบัตรเครดิตได้

Luvicha
เว็บออนไลน์เทรนนิ่ง เรียนรู้ได้ 24 ชั่วโมง ได้ทุกที่ ทุกเวลา

Copyright 2024 © All Rights Reserved by Synergysoft