ฟัง LiRo เล่าถึงอนาคตของการก่อสร้าง

LiRo

Lennart Andersson ผู้อำนวยการ Virtual Design, Construction, & Operations (VDCO) group ของ LiRo และทีมของเขาได้ใช้ reality capture และเครื่องมือ BIM เช่น  ReCap, Revit, Navisworks และ InfraWorks เพื่อประสิทธิภาพกระบวนการ scan-to-BIM บนโครงการใหญ่ในแมนฮันตัน

liro 1

LiRo and East Side Access

เมื่อโครงการ East Side Access ของ NYC เสร็จสิ้นจะเชื่อมต่อรถไฟจาก Long Island และสถานี Grand Central ในแมนฮันตัน โครงการประกอบด้วยอุโมงค์ใหม่มากกว่า 8 ไมล์ และทางเดินยาวถึง 8 บล็อก พร้อมด้วยชานชลารถไฟหลายสายด้านล่างสถานี Grand Central การก่อสร้างเริ่มขึ้นในปี 2002 และตามกำหนดการจะเสร็จสิ้นในปี 2022

LiRo ให้บริการการจัดการการก่อสร้างซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการร่วมลงทุน นอกจากนี้ Virtual Design, Construction, & Operations (VDCO) group ของ LiRo ยังส่งเสริมการใช้ BIM ตั้งแต่ต้นจนจบโครงการ ในขณะที่โครงการอยู่กึ่งกลางผ่านการก่อสร้างและตอนนี้ได้ให้บริการและการสนับสนุน BIM อย่างต่อเนื่อง

liro 2

 

การประสานงานก่อนการก่อสร้าง

การออกแบบโครงการเสร็จสิ้นก่อนยุค 2000 โดยการใช้เครื่องมือ 2D CAD ---วิธีการมาตรฐานตามยุคสมัย แต่การสร้างโครงการจากผลงานที่มีมากกว่า 100,000 ภาพนั้นกลายเป็นเรื่องลำบากในปี 2012 โดย VDCO group ของ LiRo ถูกจ้างให้เปลี่ยนโครงการเป็นการสร้างแบบจำลอง 3D และ BIM

การสแกนในระหว่างการก่อสร้าง

Reality capture ได้กลายเป็นส่วนที่จำเป็นของการก่อสร้างโครงการ “ทีมจะทำการสแกนการก่อสร้างที่สำคัญอย่างเป็นประจำ---ตัวอย่างคอลัมน์โครงสร้าง---และพวกเราได้นำข้อมูลเข้าไปใน Revit เพื่อทำการเปรียบเทียบงานที่สร้างขึ้นกับสิ่งที่ได้ออกแบบไว้” Naveen Laza,  BIM Manager ใน Liro’S VDCO group อธิบาย “พวกเราสามารถตรวจสอบช่องว่างและรับรองได้ว่าความคาดเคลื่อนใดๆ จะอยู่ภายใต้การยอมรับ และโมเดล Revit ได้อัพเดตเพื่อสะท้อนให้เห็นถึงเงื่อนไขที่สร้างขึ้นสำหรับการประสานงานการก่อสร้างอย่างต่อเนื่อง”

การสแกนสิ่งที่สร้างขึ้นยังใช้เพื่อติดตามและสร้างเอกสารความคืบหน้า นอกจากนี้ พื้นที่แออัดจะถูกสแกนก่อนที่พวกเขาจะครอบด้วยผนังหรือเพดานเพื่อจัดทำเอกสารตามเงื่อนไขที่สร้างขึ้นสำหรับการประสานงานหรือการบำรุงรักษาในอนาคต

“ปัจจุบันนี้ พวกเราได้รวบรวมสิ่งสำคัญ scan-to-BIM ในข้อตกลง BIM พวกเราพัฒนาเพื่อลูกค้าของเราอยู่เสมอ แต่สัญญาการก่อสร้าง East Side Access ได้เกิดขึ้นก่อนเทคโนโลยีการสแกนจะมีราคาถูกลง แต่อย่างไรก็ตาม reality capture ยังคงเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญในโครงการ ไม่ใช่เพราะเป็นความจำเป็นที่ต้องใช้ แต่เพราะทีมก่อสร้างได้ยอมรับความคุ้มค่านี้” Lennart Andersson ผู้อำนวยการ VDCO, The LiRo Group

East Side Access scanning

  • สามารถสแกนได้ถึง 950-1000 ในระหว่างการออกแบบ เชื่อมโยงเข้าใน Revit เป็น point cloud หลักในโครงการ

  • มากกว่า 3000 สแกนต่อวันสำหรับการก่อสร้าง

  • ใช้ Leica ScanStation PX0 ระหว่างขั้นตอนการออกแบบและก่อนการก่อสร้าง

  • กล้อง Leica BLK360 และ Matterport Pro2 3D สำหรับระหว่างการก่อสร้าง

  • ใช้ Leica scanning เพื่อสแกนภายนอกหรือในกรณีที่ต้องการความแม่นยำสูง

  • Matterport photogrammetry ใช้สำหรับการ captures ภาพอย่างรวดเร็วในพื้นที่ขนาดเล็กหรือเพื่อให้ภาพ 3D ตลอดโครงการ

liro 4

การทำงาน

โครงการนี้เกี่ยวข้องกับการปรับปรุงครั้งใหญ่ของ Harold Interlocking ทางแยกรางรถไฟใน Queens และทางแยกทางรถไฟในประเทศ เนื่องจากขนาดของเครื่อง การใช้ laser scanning ภาคพื้นดินของพื้นที่จึงไม่มีประโยชน์ แต่เมื่อการทำงานของ drone ได้รับการอนุมัติ แผนของ LiRo ในการใช้โดรนเพื่อ capture ภาพพื้นที่เป็นประจำจากอากาศเพื่อบันทึกกิจกรรมของไซต์ การสแกนเหล่านี้จะกลายเป็นแม่พิมพ์ของเอกสารไทม์แลปส์และถูกนำมาใช้เพื่อตรวจสอบความก้าวหน้าที่สร้างขึ้น ตรวจสอบการจ่ายเงินของผู้รับเหมา และรายงานการวางแผนลอจิสติกส์

เมื่อไม่นานมานี้ LiRo เปิดตัว mobile scanner ครั้งแรกใน wheels ซึ่งมีความสามารถมากกว่าเครื่องสแกนแบบดั่งเดิม โดยสามารถสแกนพื้นที่ได้กว้างมากขึ้นถึง 250,000 ตารางฟุตต่อวัน  mobile scanner ช่วยเพิ่มความเร็วของการสแกนถึงสิบเท่า ตัวอย่าง ทีมได้นำมาใช้งานบนวิทยาเขตภายนอกขนาดใหญ่และโครงการโยธา ทั้งภายในและภายนอก

LiRo NYC office 136 s2 med

นี้เป็นเพียงแค่เริ่มต้น เป็นสิ่งที่น่าตื่นเต้นที่ได้เห็นว่า mobile scanners เหล่านี้จะถูกใช้กับโมเดลคงที่และเครื่องมือเหล่านี้จะเปลี่ยนแปลงกระบวนการเตรียมเอกสารและการสำรวจ

“Reality capture ควรเป็นส่วนที่สำคัญของทุกขั้นตอนในโครงการ” Andersson กล่าว “ใน East Side Access มันเป็นสิ่งสำคัญมากในการประสานงานและการตรวจจับการปะทะกันสำหรับการออกแบบและการก่อสร้าง และมั่นใจได้ว่ามันจะมีหน้าที่ที่สำคัญเท่าเทียมกันตลอดทั้งการดำเนินและการบำรุงรักษาของโครงการ”


ซินเนอร์จี้ซอฟต์ ตัวแทนจำหน่ายซอฟต์แวร์อย่างเป็นทางการและถูกต้องในประเทศไทยของออโตเดสก์ สำหรับท่านที่ต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ สามารถสอบถามได้ทางเจ้าหน้าที่ซินเนอร์จี้ซอฟต์ที่ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. หรือ 085-323-5453, 02-692-2575 หรือทาง Online Store ทางเรายินดีให้คำปรึกษาอย่างมืออาชีพ

ใบเสนอราคา PDMC
คอร์สฝึกอบรม
อบรมออนไลน์
line synergysoft
synergysoft online store
ติดต่อซินเนอร์จี้ซอฟต์

บทความที่เกี่ยวข้อง

Autodesk Gold Partner

บริษัท ซินเนอร์จี้ซอฟต์ โซลูชั่น จำกัด

135/58 อาคารอมรพันธ์ 205 ทาวเวอร์ 2 ชั้น 19 ซอยรัชดาภิเษก 7  ถนนรัชดาภิเษก แขวงดินแดง เขตดินแดง กทม. 10400

โทรศัพท์ , แฟกซ์ : 02-692-2575

ติดต่อสอบถาม


LINE official account : @synergysoft

อีเมล (E-mail) : sales@synergysoft

ฝ่ายขาย : 085-323-5453

RELATED LINK


Construction & Design Solution by Synergysoft
แหล่งรวบรวมความรู้ เทคโนโลยี และโซลูชั่นการออกแบบงานอาคารด้วยระบบ BIM งานสถาปัตยกรรม งานโครงสร้างเหล็กและคอนกรีต งานระบบ การก่อสร้าง และคลาวด์โซลูชั่น

Manufacturing Solution by Synergysoft
แหล่งรวบรวมความรู้ เทคโนโลยี และโซลูชั่นการออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ 3 มิติ สำหรับมืออาชีพ งานวิศวกรรม งานเครื่องจักรกล งานเอกสาร และการจำลองผลิตภัณฑ์ 

Synergysoft Education Center fanpage
อัพเดตข่าวสารการอบรม ตารางการอบรมต่างๆ ผ่าน ซินเนอร์จี้ซอฟต์ เอ็ดดูเคชั่น เซนเตอร์ แฟนเพจ

Synergysoft Education Center
Autodesk Authorized Training Center
ศูนย์อบรมการใช้โปรแกรมออกแบบและทดสอบอย่างเป็นทางการจากออโตเดสก์

Synergysoft Online Store
ร้านซอฟต์แวร์ออนไลน์ ชำระด้วยบัตรเครดิตได้

Luvicha
เว็บออนไลน์เทรนนิ่ง เรียนรู้ได้ 24 ชั่วโมง ได้ทุกที่ ทุกเวลา

Copyright 2024 © All Rights Reserved by Synergysoft