วัดระยะโมเดล 3 มิติใน Revit 2023 ทำยังไง ? มีลูกเล่นอะไรบ้าง ?

CT22 05 02

นับว่าเป็นความใฝ่ฝันของผู้ใช้งาน Autodesk Revit หลาย ๆ คนเลยที่หวังว่าสักวันหนึ่ง Revit จะสามารถวัดระยะในมุมมอง 3 มิติ (3D Views) ได้ จะได้หมุนดูโมเดลไปพร้อมกับวัดระยะต่าง ๆ แบบสบาย ๆ และแล้ววันนั้นก็มาถึงกันสักที วันที่ฝันเป็นจริงใน Revit 2023 ด้วยฟีเจอร์ “Measure in 3D”

CT22 05 02

ถ้าให้พูดกันตามตรงก็คือ ตัวคำสั่ง Measure Between Two References หรือเจ้าปุ่มไม้บรรทัดสีเหลืองนั้นไม่ใช่คำสั่งใหม่แกะกล่องอะไรหรอกครับ เป็นคำสั่งเดิมที่มีมานานแล้ว ไม่ว่าใครที่ใช้งาน Revit ก็คงต้องเคยเห็นหรือเคยใช้งานกันมาบ้างแล้วแหละ ทว่าติดอยู่อย่างเดียวคือ “ไม่สามารถใช้งานวัดระยะได้ในมุมมอง 3 มิติ (3D Views)”

CT22 05 03

จุดเปลี่ยนแปลงได้เกิดขึ้นกับชีวิตของเราทันที เมื่อใน Revit 2023 ตอนที่เราเปิดมุมมอง 3 มิติ (3D Views) ขึ้นมาดูโมเดลอาคาร จะพบว่าเจ้าปุ่มคำสั่งวัดระยะไม้บรรทัดสีเหลืองได้เปลี่ยนจากปุ่มสีเทา เป็นสีเหลืองที่สามารถคลิกใช้งานได้ในมุมมอง 3 มิติ โดยไม่ต้องล็อคหรือเลือกระนาบอ้างอิง (Work Plane) ใด ๆ เลยสักนิด

CT22 05 04

นอกจากนี้ผู้ใช้งานยังสามารถคลิกเลือกตัวเลือก Chain ในแถบ Option Bar เพื่อวัดระยะต่อกันไปหลาย ๆ ช่วง ซึ่งทางโปรแกรม Revit ก็จะคำนวณระยะความยาวรวมให้ในทันที และแสดงตัวเลขผลความยาวรวมออกมาในช่อง Total Length แบบเรียลไทม์

CT22 05 05

อีกอย่างที่น่าสนใจมาก ๆ เลยคือ ระหว่างที่วัดระยะอยู่ เราสามารถคลิกขวาเปิดตัวเลือกการสแนป (Snap Overrides) แบบ Perpendicular หรือแบบตั้งฉาก ซึ่งจะช่วยให้วัดระยะไปตามแนวแกนตั้งฉากจากจุดเริ่มต้นที่เรากำหนดได้ เช่น การวัดระยะดิ่งจากหลังคาระแนงถึงพื้น ดังภาพตัวอย่าง

สุดท้ายนี้ ทุกท่านสามารถติดตามบทความดีๆ มีประโยชน์แบบนี้ ได้ทางเว็บไซต์ของ Synergysoft.co.th หรือหากท่านใดสนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อเราได้ที่ช่องทางอีเมล This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. รวมถึงอัปเดตคอร์สอบรมวิธีการใช้งาน Revit ล่าสุดได้ที่หน้าเว็บไซต์ synergysoft.co.th/educenter/

nnut-01.png

บทความเขียนโดย :

คุณณัฐพล จรัสสุขสวัสดิ์

มีประสบการณ์ที่เชี่ยวชาญในการใช้งานเกี่ยวกับซอฟต์แวร์ Autodesk /  Unity / BlueBeam / Other Software ที่เกี่ยวกับงานด้าน AEC ในอุตสาหกรรมงานก่อสร้างทุกแขนง


 ซินเนอร์จี้ซอฟต์ ตัวแทนจำหน่ายซอฟต์แวร์อย่างเป็นทางการและถูกต้องในประเทศไทยของออโตเดสก์ สำหรับท่านที่ต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ สามารถสอบถามได้ทางเจ้าหน้าที่ซินเนอร์จี้ซอฟต์ที่ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. หรือ 085-323-5453, 02-692-2575 หรือทาง Online Store ทางเรายินดีให้คำปรึกษาอย่างมืออาชีพ

ใบเสนอราคา PDMC
คอร์สฝึกอบรม
อบรมออนไลน์
line synergysoft
synergysoft online store
ติดต่อซินเนอร์จี้ซอฟต์

บทความที่เกี่ยวข้อง

Autodesk Gold Partner

บริษัท ซินเนอร์จี้ซอฟต์ โซลูชั่น จำกัด

135/58 อาคารอมรพันธ์ 205 ทาวเวอร์ 2 ชั้น 19 ซอยรัชดาภิเษก 7  ถนนรัชดาภิเษก แขวงดินแดง เขตดินแดง กทม. 10400

โทรศัพท์ , แฟกซ์ : 02-692-2575

ติดต่อสอบถาม


LINE official account : @synergysoft

อีเมล (E-mail) : sales@synergysoft

ฝ่ายขาย : 085-323-5453

RELATED LINK


Construction & Design Solution by Synergysoft
แหล่งรวบรวมความรู้ เทคโนโลยี และโซลูชั่นการออกแบบงานอาคารด้วยระบบ BIM งานสถาปัตยกรรม งานโครงสร้างเหล็กและคอนกรีต งานระบบ การก่อสร้าง และคลาวด์โซลูชั่น

Manufacturing Solution by Synergysoft
แหล่งรวบรวมความรู้ เทคโนโลยี และโซลูชั่นการออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ 3 มิติ สำหรับมืออาชีพ งานวิศวกรรม งานเครื่องจักรกล งานเอกสาร และการจำลองผลิตภัณฑ์ 

Synergysoft Education Center fanpage
อัพเดตข่าวสารการอบรม ตารางการอบรมต่างๆ ผ่าน ซินเนอร์จี้ซอฟต์ เอ็ดดูเคชั่น เซนเตอร์ แฟนเพจ

Synergysoft Education Center
Autodesk Authorized Training Center
ศูนย์อบรมการใช้โปรแกรมออกแบบและทดสอบอย่างเป็นทางการจากออโตเดสก์

Synergysoft Online Store
ร้านซอฟต์แวร์ออนไลน์ ชำระด้วยบัตรเครดิตได้

Luvicha
เว็บออนไลน์เทรนนิ่ง เรียนรู้ได้ 24 ชั่วโมง ได้ทุกที่ ทุกเวลา

Copyright 2024 © All Rights Reserved by Synergysoft