NBS Report 2017 มีอะไรน่าสนใจ?

coverReportNBS

NBS เป็นหน่วยงานหนึ่งของ National BIM Standard ซึ่งตั้งมากว่า 40 ปีแล้วในประเทศอังกฤษ ได้มีการพัฒนาและจัดทำรายงานที่สนับสนุนการสร้างสิ่งแวดล้อม สนับสนุนการก่อสร้าง การบริการทางวิศวกรรม และการออกแบบภูมิทัศน์ที่ดี

NBS มีความมุ่งมั่นที่จะนำเสนอข้อมูลและนวัตกรรมพิเศษ ต่อผู้เชี่ยวชาญด้านอุตสาหกรรมการก่อสร้างและภูมิใจที่ได้เป็นผู้นำการพัฒนาแบบดิจิตอลในอุตสาหกรรมการก่อสร้างในประเทศอังกฤษ

NBS horizontal lockup

NBS National BIM Report 2017 2

 

มีอะไรน่าสนใจในรายงานปี 2017?

รายงานประจำปีของ NBS ได้รับการยอมรับให้เป็นหนึ่งในการ Review ที่ครอบคลุมมากที่สุด  เกี่ยวกับการใช้ BIM โดยในรายงานของปีนี้จะเป็นเรื่องเกี่ยวกับความเข้าใจและความเชี่ยวชาญที่ส่งผลให้ภาพรวมของอุตสาหกรรมมีการเปลี่ยนแปลง ตั้งแต่การบังคับใช้ BIM เมื่อเดือนเมษายน 2016 ท่ามกลางสถิติการศึกษาในปีนี้ เป็นข้อเท็จจริงที่ว่า

  • ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ 51% คิดว่าการจัดการของรัฐบาลอยู่ในทิศทางที่เหมาะสมกับ BIM และใกล้เคียงกับสากลมากขึ้น และมีการยอมรับมากขึ้น (62% ของการปฏิบัติงาน นำ BIM มาใช้ในโครงการ ซึ่งเพิ่มขึ้น 8% จากปีก่อน) ที่ผ่านมาได้เห็นการเจริญเติบโตของ BIM ที่รวดเร็วที่สุดตั้งแต่ปี 2014 โดย 78% เห็น BIM เป็นอนาคตของโครงการ และอีก 65% กล่าวว่า BIM สามารถสร้างผลประโยชน์นอกเหนือจากการออกแบบได้ แต่ 72% เชื่อว่าลูกค้าไม่เข้าใจถึงผลประโยชน์เหล่านี้
  • รัฐบาลหวังว่า BIM จะช่วยนำส่งโครงการต่างๆ เพื่อลดค่าใช้จ่ายและทำงานได้รวดเร็วขึ้น ส่งผลไปในทิศทางที่ดีขึ้น จากการสำรวจแสดงให้เห็นว่า 60% ของผู้ตอบแบบสอบถามคิดว่า BIM จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ลดเวลาการทำงานตั้งแต่ต้นจนจบ และ 70% เชื่อว่าการลดค่าใช้จ่ายในการออกแบบ ก่อสร้าง และการบำรุงรักษาจะสามารถทำได้จริง อย่างไรก็ตามผู้ตอบแบบสอบถามเหล่านี้ มั่นใจน้อยกว่าในศักยภาพของ BIM ต่อการลดมลภาวะ (เห็นด้วย 44%) หรือการปรับปรุงช่องว่างทางการค้า (เห็นด้วย 32%)
  • ส่วนใหญ่คิดว่ารัฐบาลไม่สามารถบังคับใช้คำสั่งได้ โดย 1 ใน 3 ของผู้ตอบแบบสอบถามระบุว่าไม่เข้าใจว่าต้องทำอะไรเพื่อให้สอดคล้องกับคำสั่งของ BIM หลายคนอ้างถึงข้อบกพร่องทางการศึกษาของลูกค้า ทำให้เกิดผลกระทบที่จะไม่ได้รับผลตอบแทนที่ครบถ้วน พบว่าเกือบ 18% ของผู้ตอบแบบสอบถามระบุว่าพวกเขาใช้ BIM ในทุกโครงการ และอีก 29% ระบุว่าพวกเขาใช้ BIM มากกว่า 75% ของโครงการ จากการสำรวจแสดงให้เห็นว่า BIM เป็นอีกทางเลือกหนึ่งของการออกแบบ
  • เป็นครั้งแรกที่คนส่วนใหญ่มีความมั่นใจใน BIM (มากถึง 55% ถ้าเทียบจากปี 2012 ที่ได้เพียง 35%) แต่ 90% บอกว่าการนำ BIM มาใช้ ต้องการเปลี่ยนแปลงกระบวนการทำงานและขั้นตอนการทำงาน โดยใช้การเรียนรู้จากเพื่อนร่วมงาน (75%) และจากผู้เชี่ยวชาญ (62%) เป็นวิธีการที่จะเรียนรู้ทักษะ ไหวพริบ จากหน่วยงานและองค์กรที่มีความเชียวชาญ เช่น NBS, the BIM Task Group, BSI และ RIBA ก็ถือว่ามีความสำคัญเช่นเดียวกัน
  • ความคิดเกี่ยวกับระดับการใช้ BIM 70% ของผู้ตอบแบบสอบถามบอกว่าอยู่ใน Level 2 7% บอกว่าพวกเขาอยู่ใน Level 3 และใน 22% อยู่ใน Level 1 ในการสำรวจแสดงให้เห็นว่ามากกว่า 3 ใน 4 ขององค์กรที่ได้ใช้ BIM อยู่ในระดับที่กำหนดหรือเกินกว่าที่กำหนดตามข้อคำสั่งของ BIM
  • ผู้ตอบแบบสอบถามมีความชัดเจนในความต้องการต่อผู้ผลิตในการจัดหาวัตถุ BIM ใน 45% ระบุว่าพวกเขาใช้ BIM object library และใน 66% สร้างวัตถุตามต้องการเอง การกำหนดมาตรฐานและรายละเอียดอย่างเหมาะผ่านทางเครื่องมือในซอฟต์แวร์ BIM ก็ถือว่าเป็นกุญแจสำคัญ
  • 41% ของผู้ตอบแบบสอบถามใช้ Autodesk Revit และ 14% ใช้ AutoCAD Autodesk ได้ครองตลาดในสหราชอาณาจักร โดย 66% เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ของ Autodesk นอกนั้นเป็นผู้ผลิตซอฟต์แวร์รายอื่นๆ

infoNBS

 

 

ซินเนอร์จี้ซอฟต์ ตัวแทนจำหน่ายซอฟต์แวร์อย่างเป็นทางการและถูกต้องในประเทศไทยของออโตเดสก์ สำหรับท่านที่ต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ สามารถสอบถามได้ทางเจ้าหน้าที่ซินเนอร์จี้ซอฟต์ที่ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. หรือ 085-323-5453, 02-692-2575 หรือทาง Online Store ทางเรายินดีให้คำปรึกษาอย่างมืออาชีพ

BTAECcollection

บทความที่เกี่ยวข้อง

Autodesk Gold Partner

บริษัท ซินเนอร์จี้ซอฟต์ โซลูชั่น จำกัด

135/58 อาคารอมรพันธ์ 205 ทาวเวอร์ 2 ชั้น 19 ซอยรัชดาภิเษก 7  ถนนรัชดาภิเษก แขวงดินแดง เขตดินแดง กทม. 10400

โทรศัพท์ , แฟกซ์ : 02-692-2575

ติดต่อสอบถาม


LINE official account : @synergysoft

อีเมล (E-mail) : sales@synergysoft

ฝ่ายขาย : 085-323-5453

RELATED LINK


Construction & Design Solution by Synergysoft
แหล่งรวบรวมความรู้ เทคโนโลยี และโซลูชั่นการออกแบบงานอาคารด้วยระบบ BIM งานสถาปัตยกรรม งานโครงสร้างเหล็กและคอนกรีต งานระบบ การก่อสร้าง และคลาวด์โซลูชั่น

Manufacturing Solution by Synergysoft
แหล่งรวบรวมความรู้ เทคโนโลยี และโซลูชั่นการออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ 3 มิติ สำหรับมืออาชีพ งานวิศวกรรม งานเครื่องจักรกล งานเอกสาร และการจำลองผลิตภัณฑ์ 

Synergysoft Education Center fanpage
อัพเดตข่าวสารการอบรม ตารางการอบรมต่างๆ ผ่าน ซินเนอร์จี้ซอฟต์ เอ็ดดูเคชั่น เซนเตอร์ แฟนเพจ

Synergysoft Education Center
Autodesk Authorized Training Center
ศูนย์อบรมการใช้โปรแกรมออกแบบและทดสอบอย่างเป็นทางการจากออโตเดสก์

Synergysoft Online Store
ร้านซอฟต์แวร์ออนไลน์ ชำระด้วยบัตรเครดิตได้

Luvicha
เว็บออนไลน์เทรนนิ่ง เรียนรู้ได้ 24 ชั่วโมง ได้ทุกที่ ทุกเวลา

Copyright 2024 © All Rights Reserved by Synergysoft