Revit และ BIM กับความสำเร็จของโครงการด้วยโมเดลศูนย์ดูแลสุขภาพขนาดใหญ่ที่สุดที่เคยมี

Revit and BIM to project success

ศูนย์ดูแลสุขภาพตั้งอยู่ใจกลางเมือง Montreal เป็น Centre hospitalier de l’Université de Montréal (CHUM) แห่งใหม่ ที่จะช่วยเปลี่ยนภูมิทัศน์ของเมืองหลวงในแคนนาดา CHUM คือโครงการก่อสร้างศูนย์ดูแลสุขภาพขนาดใหญ่ที่ในปัจจุบันได้เริ่มก่อสร้างแล้วในอเมริกาเหนือและมีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

CHUM เกิดจากการรวมกันของ 3 โรงพยาบาลที่มีอยู่ ซึ่งมาแทนที่สิ่งอำนวยความสะดวกเก่าๆ และเพื่อสร้างวิทยาเขตศูนย์การดูแลสุขภาพใหม่ในสถานที่เดียว ในฐานะที่เป็นจุดหลักของย่านสุขภาพที่ตั้งเป็นส่วนกลางของ Montreal การพัฒนานี้จะรวบรวมการสอน การวิจัยทางการแพทย์ และการดูแลผู้ป่วยไว้ด้วยกัน จุดแข็งของเมืองคือศูนย์กลางในด้านวิทยาศาตร์และสุขภาพที่ดีเยี่ยม

 Centre hospitalier de l’Université de Montréal (CHUM) 1

โครงการ

สร้างเป็นตึกสูง 21 ชั้น จำนวน 3 ตึก ที่มีพื้นที่ทั้งหมด 3,597,000 ตารางฟุต สิ่งอำนวยความสะดวกค่อนข้างจะเรียบง่ายและหลากหลาย แม้จะมีขนาดใหญ่จาก 3 อาคารที่เชื่อมต่อกัน ซึ่งมีการสื่อสารและการเชื่อมโยงซึ่งกันและกัน ในขณะที่ยังคงรักษาเอกลักษณ์เฉพาะตัวไว้ ใช้การออกแบบทางสถาปัตยกรรมของ CHUM รวมกับสิ่งประดิษฐ์ทางสถาปัตยกรรมทางประวัติศาสตร์ เช่น หอคอย Saint-Sauveur ของ Montreal ด้วยการผสมผสานกันอย่างลงตัวของวัสดุหุ้ม ในการสร้างคำจำกัดความเอกลักษณ์เฉพาะตัวของสภาพแวดล้อมโดยรอบของย่านนี้ มากกว่าศูนย์กลางที่ครอบคลุมสำหรับการให้บริการทางด้านการแพทย์ การวิจัย และการศึกษา สถานที่นี้ยังเป็นจุดหมายปลายทางด้านวัฒนธรรมอีกเช่นกัน เช่น ผลงานด้านศิลปะขนาดใหญ่

เฟสแรกที่สำคัญมากที่สุดของโครงการเสร็จสิ้นในปี 2017 และ 85% ของการเขียนโปรแกรม รวมถึงความซับซ้อนของโรงพยาบาล ศูนย์ผู้ป่วยเคลื่อนที่ ศูนย์โลจิสติกส์ เภสัชกรรม ห้องปฏิบัติการ และที่จอดรถใต้ดิน มีกำหนดที่จะให้เสร็จสิ้นภายในปี 2021 โดยเฟสที่สองจะมีฟีเจอร์ศูนย์การเรียนรู้และห้องสมุด หอประชุม และออฟฟิศคลินิก แม้ก่อนการเสร็จสิ้น โครงการ CHUM ได้ใช้วิธีการใหม่สำหรับสิ่งที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ตั้งแต่ระบบโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยและเมือง ไปจนถึงสตาฟและผู้ป่วยนับพันคน ไปยังทีมออกแบบที่ต้องใช้

 Centre hospitalier de l’Université de Montréal (CHUM) 2

ความร่วมมือในการออกแบบ

การส่งมอบโครงการที่สำคัญนี้ได้ใช้ความพยายามของทีมอย่างมากมาย นำไปสู่การรวมกันเป็นหนึ่งของบริษัทออกแบบชั้นนำของโลก และหนึ่งในสตูดิโอออกแบบที่มีชื่อเสียงมากที่สุดของ Montreal, CannonDesign กับอีก 23 ออฟฟิศทั่วโลก รวมถึง Montreal ได้นำความเชี่ยวชาญด้านการดูแลสุขภาพชั้นนำของอุตสาหกรรมมาสู่รายการ ตลอดจนประสบการณ์ในการออกแบบมากกว่า 130 โรงพยาบาล และการขยายส่วนสำคัญ ด้วยสำนักงานใน Montreal, Ottawa และ Toronto ทีม NEUF architect(e)s ผู้เชี่ยวชาญด้านความคิดสร้างสรรค์ที่ได้รับการสนับสนุนภูมิทัศน์ในเมืองของ Montreal ตั้งแต่ 1971 NEUF ได้นำประสบการณ์อันยอดเยี่ยมในการส่งมอบนวัตกรรมสถาปัตยกรรมและในปัจจุบันได้มีส่วนร่วมในโครงการทั่วทั้งอเมริกา ยุโรป และเอเซีย

CHUM, CannonDesign และ NEUF architect(e)s ได้ทำงานร่วมทีมกันโดยแต่ละบริษัทได้นำจุดแข็งของพวกเขาในการสร้างความร่วมมือที่ราบรื่นอย่างแท้จริง

“เนื่องจากขนาดของเราและประสบการณ์การทำงานในตลาดการดูแลสุขภาพและโครงการที่มีเทคนิคซับซ้อน พวกเราได้นำระดับของความเชี่ยวชาญไปยังโครงการนี้ที่ไม่มีบริษัทอื่นๆ ในท้องถิ่นมี แต่สิ่งที่ NEUF ได้เสนอคือความเข้าใจอย่างลึกซึ่งถึงรากฐานของ Montreal และ Quebec โดย NEUF ได้ช่วยแปลการออกแบบเข้าไปในสิ่งที่จะสะท้อนใน Montreal จริงๆ” adds Silva กล่าว “การรวมกันที่ดีของสองชุดทักษะที่แตกต่างกันมากไว้ด้วย เพื่อการส่งมอบ CHUM ซึ่งนี่คือสิ่งที่ไม่ธรรมดาจริงๆ อาคารที่ไม่เหมือนใคร”

Jose Silva ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารของ CannonDesign

ไม่ใช่เพียงแค่ CHUM จะเป็นโครงการที่ใหญ่ที่สุด ที่แต่ละบริษัทได้มีการทำงานมาจนถึงปัจจุบัน เป็นสิ่งอำนวยความสะดวกด้านการดูแลสุขภาพขนาดใหญ่ที่สุดตลอดโมเดลใน Revit ด้วยพื้นที่อาคารเกือบจะ 3.6 ล้านตารางฟุต โครงการจำเป็นต้องใช้ทีมเพื่อกำหนดการเข้าถึง BIM ใหม่ ตลอดจนเวิร์คโฟลว์ การส่งมอบ  สตาฟของโครงการ “พวกเรารู้ว่าหากพวกเราทดสอบการทำงานในวิธีการแบบเดิม โดยการใช้เครื่องมือและระบบการส่งมอบแบบเดิมๆ จะเป็นการยากอย่างมาก ในการดำเนินการโครงการขนาดนี้ได้อย่างสมบูรณ์” Goyne กล่าวในฐานะที่เป็นลูกค้าของ Autodesk บริษัท CannonDesign + NEUF architect(e)s ได้เข้าถึง portfolio ของผลิตภัณฑ์ซอฟต์แวร์และโซลูชั่นการออกแบบอย่างเต็มรูปแบบ อย่างไรก็ตาม เนื่องจากขนาดใหญ่โตของโครงการ CHUM ทีมได้นำ Revit และ Naviswork มาใช้เป็นหลัก ตลอดจนความหลากหลายของเครื่องมือเสริมอื่นๆ

ในปลายปี 2011 ทีมออกแบบได้เป็นเจ้าภาพการประชุมการส่งมอบโครงการ เพื่อสร้างแผนกลยุทธ์สำหรับกระบวนการออกแบบและการจัดเอกสาร ทีมได้นำทั้งหมดของผู้เข้าร่วมโครงการรวมไว้ด้วยกัน รวมทั้งการควบคุมคุณภาพและผู้นำ BIM ของแต่ละบริษัท ที่ปรึกษา BIM ของโครงการ ระบบ CDV ตลอดจนถึงการจัดการ การวางแผน และผู้นำด้านเทคนิค โปรโตคอลที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อนำมาใช้ทั้งงานหลักและงาน BIM โดยเฉพาะ ตั้งแต่การติดต่อกันผ่านอีเมล์และการส่งต่อไปยังเนื้อหาของอุปกรณ์ในอาคารและรายละเอียดการอ้างอิงในโมเดล Revit

โซลูชั่นและปัญหา

การจัดการข้อมูลทั้งหมดจำนวนมากของโครงการและการรักษาความมั่นคงระหว่างผู้ที่ทำงานร่วมกันจำนวนมากคือปัญหาที่สำคัญมากที่สุดของทีมออกแบบ การใช้ Single-Firm, Multi-Office (SFMO) ของ CannonDesign ในช่วงต้นของกระบวนการจะช่วยให้ทีมโครงการนำไปสู่การรวม 180 สตาฟทั้ง 15 ออฟฟิศและเขตเวลาต่างๆ ที่แตกต่างกัน วิธีการรวมผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลสุขภาพ ผู้นำด้านเทคนิค และสตาฟการผลิตเข้าไว้ด้วยกัน และการใช้เครื่องมือที่ถูกต้องถูกเวลา จะช่วยให้ทีมเปลี่ยนปัญหาเหล่านี้ไปสู่โอกาสให้กลายเป็นประสิทธิภาพและประสิทธิผลที่มากขึ้น “จุดเริ่มต้นของโครงการ พวกเราใช้ Revit เป็นแพลตฟอร์มพื้นฐาน” Goyne กล่าว “พวกเรามีโมเดลสถาปัตยกรรมที่แตกต่างกัน 41 แบบ และมากกว่า 150 โมเดล เมื่อคุณเข้าไปในบัญชีที่ปรึกษาของเรา นั่นเป็นข้อมูลทั้งหมดขนาดใหญ่ในการจัดการ และ Revit สามารถจัดการได้ค่อนข้างที่จะประสบความเสร็จสำหรับเรา”

นอกจากจัดการข้อมูลได้มากแล้ว Revit ทำให้ทีมทำงานและจัดการได้อย่างง่ายดาย “จะช่วยให้เราแยกส่วนต่างๆ ของโครงการให้เป็นผลผลิตการก่อสร้างและทีม package ที่แตกต่าง” Goyne กล่าว “ในเวลาเดียวกัน พวกเราสามารถเชื่อมโยงข้อมูลดังกล่าวกลับเข้าไปในแต่ละโมเดลได้ เพื่อการทำงานร่วมกันและการจัดการที่ดีขึ้น วิธีการดังกล่าวประสบความสำเร็จอย่างมาก ตั้งแต่ต้นจนจบโครงการ”

หนึ่งเวิร์กโฟลว์ Revit ที่มีประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับทีมผู้ผลิตขนาดใหญ่ที่พูดได้ 2 ภาษา คือการใช้จุดสำคัญพิเศษ เพื่อใช้เทคนิคพื้นฐานใน drawings และข้อกำหนด แต่ละประเด็นสำคัญประกอบด้วยข้อความทั้งภาษาอังกฤษและภาษาฝรั่งเศษ และสามารถแก้ไขได้โดยบุคคลกลุ่มที่มีหน้าที่ควบคุมคุณภาพ ก่อนจะถูกนำไปใช้ในโมเดลการผลิต โดยทีมงานขนาดใหญ่

ทีมออกแบบยังพบว่า Navisworks มีประโยชน์อย่างไม่น่าเชื่อตลอดทั้งโครงการ CHUM โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อพวกเขาเริ่มตรวจสอบการปะทะกับระบบโครงสร้างและเครื่องจักร

“มีเนื้อหาจำนวนมากในโมเดล รวมทั้งอุปกรณ์ทางการแพทย์มากกว่า 200,000 ชิ้น การประสานงานกับระบบอาคารอื่นๆ ทำได้ยากมาก ซึ่ง Navisworks จะช่วยให้เราระบุการปะทะเพื่อให้เราสามารถแยกและแก้ไขที่จำเป็นได้อย่างรวดเร็ว” David Goyne รองหัวหน้าและหัวหน้า VDC ของ CannonDesign กล่าว

ผลที่ได้ ทีมสามารถหลีกเลี่ยงการทำงานใหม่ที่เสียเวลาและเสียค่าใช้จ่ายได้ นอกจากนี้ Naviswork ยังเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการออกแบบภาพประกอบและการประสานงานกับ CHUM และสตาฟโรงพยาบาล ตัวอย่างเช่น เพื่อแสดงให้เห็นว่าสายตาของผู้ป่วยจะต้องได้รับการรักษา Naviswork จะช่วยให้ทีมออกแบบพากลุ่มผู้ใช้เดินผ่านแผนกฟอกไตของศูนย์ด้วยมุมมองของคนแรก เหมือนกับการเล่นวิดีโอเกม

Revit and BIM to project success 2

เครื่องมือที่ถูกต้อง ถูกเวลา

ในขณะที่ Revit ให้แรงกำลังมากที่สุดตลอดทั้งโครงการ แต่ไม่ใช่ทุกงานที่จำเป็นต้องใช้เครื่องมือขั้นสูง ในความจริง การใช้เทคโนโลยีอื่นๆ เพื่อการจัดการข้อมูล การสื่อสาร และการทำงานร่วมกัน ทำให้ทีมมีประสิทภาพมากขึ้น Revit สามารถทำงานร่วมกับเครื่องมืออื่นๆ ที่ทีมออกแบบใช้ได้ดี รวมทั้ง plug-in แบบกำหนดเองที่ได้พัฒนาขึ้น จะช่วยให้ทีมสามารถประหยัดเวลาและมีความสามารถมากขึ้น ตัวอย่าง ทีมออกแบบและกลุ่มเจ้าของใช้ PDF สำหรับการสื่อสารภายใน การแก้ไข การแชร์เอกสาร ด้วยโซลูชั่นการทำงานร่วมกันภายนอก (2D) พวกเขาสามารถ mark up บนไฟล์ PDFs ได้บนแพลตฟอร์ม 2D ในขณะที่นักออกแบบในออฟฟิศอื่นๆ สามารถรับการเปลี่ยนแปลงได้ในโมเดล Revit ในแบบเรียลไทม์ “ความสามารถในการประสานงานโดยตรงด้วยโปรแกรมอื่นๆ จะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับเวิร์กโฟลว์ของเราและช่วยให้ประสบผลสำเร็จ”

การใช้ Revit กับเทคโนโลยี BIM อื่นๆ จะช่วยให้โครงการทีมใช้ประโยชน์จากโมเดล Revit และการทำงานร่วมกับซอฟต์แวร์อื่นๆ ในการผลักดัน BIM ให้ดีขึ้น นอกจากการพัฒนาเอกสารการก่อสร้าง 2D แบบดั่งเดิม “ความสามารถนี้ทำให้มีความสม่ำเสมอดีขึ้นในการส่งมอบหลายรายการ; การรับประกันคุณภาพที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น; ความละเอียดในช่วงต้นของปัญหาในการประสานงานด้านการซื้อขาย; และการช่วยอธิบายแนวคิดบางอย่างที่ซับซ้อนไปยังผู้ใช้ปลายทาง” Goyne กล่าว

Revit and BIM to project success 3

ผลลัพธ์

ผลลัพธ์จากประสบการณ์ของพวกเขาใน CHUM, CannonDesign + NEUF architect(e)s ได้เริ่มจัดมาตรฐานของตัวอย่าง Revit rooms และ families ในการใช้เทมเพลตสำหรับโครงการด้านการดูแลสุขภาพในอนาคต นอกจากนี้ โครงสร้างโมเดล CHUM และการจัดการขนาดและความสมบูรณ์ของโมเดล ได้มีการกำหนดพื้นฐานสำหรับโครงการขนาดใหญ่อื่นๆ

“BIM จะช่วยให้การสร้างสินค้ามีคุณภาพสูง ที่ไม่ใช่ตัวอย่างที่เห็นในวิธีการส่งมอบแบบก่อสร้างความร่วมมือภาครัฐและเอกชน การใช้งาน Revit จะช่วยให้ทีมทำงานได้อย่างราบรื่นบนแพลตฟอร์มเดียวกันผ่านหลายๆ ออฟฟิศ ในขณะที่ความสามารถในการผลิตและความสม่ำเสมอมีมากขึ้น ผิดพลาดน้อยลง และเวิร์คโฟลว์ที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น” Goyne กล่าว

เมื่อเสร็จสิ้นเฟสที่ 2 ในปี 2021 CHUM จะเป็นตัวแทนโรงพยาบาลที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในทวีป ในขณะเดียวกัน สถาบันที่ทำงานอย่างเต็มรูปแบบจะยังคงยกระดับทั้งภูมิทัศน์ในเมืองและการดูแลสุขภาพของเมืองที่เรียกว่าบ้าน

 Centre hospitalier de l’Université de Montréal (CHUM) 3


ซินเนอร์จี้ซอฟต์ ตัวแทนจำหน่ายซอฟต์แวร์อย่างเป็นทางการและถูกต้องในประเทศไทยของออโตเดสก์ สำหรับท่านที่ต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ สามารถสอบถามได้ทางเจ้าหน้าที่ซินเนอร์จี้ซอฟต์ที่ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. หรือ 085-323-5453, 02-692-2575 หรือทาง Online Store ทางเรายินดีให้คำปรึกษาอย่างมืออาชีพ

ใบเสนอราคา PDMC
คอร์สฝึกอบรม
อบรมออนไลน์
line synergysoft
synergysoft online store
ติดต่อซินเนอร์จี้ซอฟต์

บทความที่เกี่ยวข้อง

Autodesk Gold Partner

บริษัท ซินเนอร์จี้ซอฟต์ โซลูชั่น จำกัด

135/58 อาคารอมรพันธ์ 205 ทาวเวอร์ 2 ชั้น 19 ซอยรัชดาภิเษก 7  ถนนรัชดาภิเษก แขวงดินแดง เขตดินแดง กทม. 10400

โทรศัพท์ , แฟกซ์ : 02-692-2575

ติดต่อสอบถาม


LINE official account : @synergysoft

อีเมล (E-mail) : sales@synergysoft

ฝ่ายขาย : 085-323-5453

RELATED LINK


Construction & Design Solution by Synergysoft
แหล่งรวบรวมความรู้ เทคโนโลยี และโซลูชั่นการออกแบบงานอาคารด้วยระบบ BIM งานสถาปัตยกรรม งานโครงสร้างเหล็กและคอนกรีต งานระบบ การก่อสร้าง และคลาวด์โซลูชั่น

Manufacturing Solution by Synergysoft
แหล่งรวบรวมความรู้ เทคโนโลยี และโซลูชั่นการออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ 3 มิติ สำหรับมืออาชีพ งานวิศวกรรม งานเครื่องจักรกล งานเอกสาร และการจำลองผลิตภัณฑ์ 

Synergysoft Education Center fanpage
อัพเดตข่าวสารการอบรม ตารางการอบรมต่างๆ ผ่าน ซินเนอร์จี้ซอฟต์ เอ็ดดูเคชั่น เซนเตอร์ แฟนเพจ

Synergysoft Education Center
Autodesk Authorized Training Center
ศูนย์อบรมการใช้โปรแกรมออกแบบและทดสอบอย่างเป็นทางการจากออโตเดสก์

Synergysoft Online Store
ร้านซอฟต์แวร์ออนไลน์ ชำระด้วยบัตรเครดิตได้

Luvicha
เว็บออนไลน์เทรนนิ่ง เรียนรู้ได้ 24 ชั่วโมง ได้ทุกที่ ทุกเวลา

Copyright 2024 © All Rights Reserved by Synergysoft