ทำความเข้าใจเกี่ยวกับกลุ่มซอฟต์แวร์ออโต้เดสก์ ด้านงานสถาปัตยกรรม วิศวกรรมและการก่อสร้าง

การสร้างแบบจำลองข้อมูลสารสนเทศทางงานอาคาร (Building Information Modelling : BIM) เป็นกระบวนการออกแบบที่ให้ข้อมูลเชิงลึกสำหรับการสร้างโมเดลและการจัดการโครงการก่อสร้างอย่างรวดเร็วโดยที่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและงบประมาณของโครงการน้อยมาก

Autodesk จึงได้นำเสนอชุดโปรแกรม Autodesk® Building Design Suite 2017 เพื่อช่วยให้เกิดประสิทธิภาพในการทำงานระหว่าง CAD และ BIM ตลอดจนทำให้สถาปนิก วิศวกรและผู้รับเหมาสามารถนำเสนอและรับทราบข้อมูลได้อย่างรวดเร็วและถูกต้องมากขึ้น อีกทั้งยังช่วยลดปัญหาการแก้ไขงานก่อสร้างที่หน้างานได้ ตามรายละเอียดใน https://www.autodesk.com/solutions/bim/why-bim-and-benefits

Autodesk® Building Design Suite 2017 เป็นชุดโปรแกรมออกแบบงานอาคารที่ใช้ โปรแกรม Autodesk® Revit เป็นโปรแกรมหลักในการออกแบบโมเดลที่ทำงานด้วยระบบ BIM รวมทั้งยังสามารถส่งผ่านข้อมูลไปยัง โปรแกรม AutoCAD เพื่อจัดทำ Shop Drawing และ ใช้โปรแกรม Autodesk®Navisworks สำหรับช่วยในการตรวจสอบการชนกันของข้อมูลและวางแผนงานก่อสร้าง รวมทั้งส่งข้อมูลอาคารไปทำการนำเสนอต่อด้วยโปรแกรม 3ds® Max ได้อีกด้วย  

Autodesk® Building Design Suite เป็นชุดรวมโปรแกรมของซอฟต์แวร์ใช้สำหรับออกแบบอาคารที่รองรับการทำงานทั้งรูปแบบ BIM และ CAD เพื่อช่วยให้ออกแบบ จำลองแบบ วิเคราะห์ สร้างภาพทัศนียภาพ และก่อสร้างได้อย่างมืออาชีพ

ประโยชน์ของการนำเอา Autodesk® Building Design Suite 2017 มาใช้ในการออกแบบอาคาร:

• ลดข้อผิดพลาดในระหว่างการทำงานออกแบบซ้ำๆได้

• ช่วยค้นหาและลดข้อขัดแย้งต่างๆของการชนกันของโมเดล ก่อนที่จะทำงานก่อสร้างจริงได้

• ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานร่วมกันเป็นทีมในระหว่างสายงานอาชีพต่างๆ

• สามารถนำเสนองานให้ผู้เกี่ยวข้องเห็นภาพรวมของโครงการทั้งหมดและเกิดความเข้าใจตรงกันได้

• เพิ่มข้อมูลเพื่อการตัดสินใจด้วย การออกแบบอย่างยั่งยืนโดยการวิเคราะห์การใช้พลังงานและค่าใช้จ่ายของอาคารในแต่ละพื้นที่ได้


 Autodesk® Building Design Suite 2017 ประกอบด้วย 3 ชุด

1. Autodesk® Building Design Suite Standard 2017

  •  สำหรับผู้ที่ต้องการเครื่องมือขั้นพื้นฐาน โดยเน้นด้านการเขียนแบบก่อสร้างเป็นหลัก โปรแกรมหลักประกอบด้วย

Autodesk AutoCAD® 2017

โปรแกรม AutoCAD รุ่นใหม่ล่าสุด ตอบสนองและพัฒนาตามความต้องการของกลุ่มผู้ใช้งานทั่วโลก ซึ่งทำให้เป็นซอฟท์แวร์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในวงการก่อสร้างปัจจุบัน

Autodesk® ReCap 2017

“ ReCap “ ย่อมาจาก Reality Capture  คือซอฟท์แวร์ที่จะช่วยในการจับภาพและรวบรวมข้อมูลของอาคารจริง จากการใช้เครื่องเลเซอร์สแกน3 มิติ และภาพถ่าย แล้วนำไปสู่ขั้นตอนการออกแบบอาคาร ซึ่งในชุด Standard 2017 นี้ Autodesk® ReCap จะถูกรวมอยู่ด้วย

Autodesk® AutoCAD® Raster Design 2017

ใช้แปลงภาพ , แผนที่ทางภูมิศาสตร์,ภาพถ่ายทางอากาศ , ไฟล์PDF หรือแบบที่เป็นกระดาษให้มาเป็นไฟล์ AutoCAD เพื่อนำไปเข้าสู่กระบวนการออกแบบต่อไปได้

Autodesk® Showcase 2017

 แปลงงานจาก AutoCAD และ Revit ไปเป็นงานนำเสนอแบบสามมิติที่สมจริง


 2. Autodesk® Building Design Suite Premium 2017

  • เหมาะสำหรับสถาปนิก วิศวกรโยธาอาคาร วิศวกรเครื่องกลและงานระบบอาคาร ที่ต้องการความด้านเปรียบในการแข่งขันด้วยความสามารถของ BIM ที่มาพร้อมกับ Intelligent 3D model–base เพื่อช่วยในการออกแบบ (ในชุดนี้มี Autodesk Revit ซึ่งเป็นต้นทางของการทำ BIM รวมอยู่ด้วย)

โปรแกรมหลักๆ ที่เพิ่มมาจาก Standard ประกอบด้วย

Autodesk® Revit 2017

เป็นซอฟต์แวร์ช่วยออกแบบงานด้านอาคารโดยเฉพาะ โดยใช้หลักการสร้างระบบจำลองสารสนเทศอาคารหรือการสร้างรูปแบบจำลองข้อมูลของอาคาร (Building Information Modeling) แทนการเขียนแบบ โดยใช้เครื่องมือตัวแปรผันเปลี่ยนสัมพันธ์ (Parametric Change Engine) โดยสิ่งที่จะได้ติดตามมาคือ แบบก่อสร้าง รายการประกอบแบบต่างๆ ภาพทัศนียภาพ และถอดแบบวัสดุก่อสร้างอย่างคร่าวๆได้ ซึ่งรูปแบบของการใช้งานจะเป็นสามมิติทั้งหมด

Autodesk ® Revit สามารถแยกย่อยออกมาได้เป็นสามแขนงตามรูปแบบการทำงานดังนี้

  • Revit Architecture - เป็นโปรแกรมที่ออกแบบมาตอบสนองการใช้งานสำหรับสถาปนิกและ การเขียนแบบด้านงานสถาปัตยกรรมโดยเฉพาะ สามารถใช้คำสั่งต่างๆ เพื่อวิเคราะห์งานทางด้านสถาปัตยกรรมเช่น Sun Studies หรือทำรายการประกอบแบบ (BOQ) เป็นต้น
  • Revit Structure - เป็นโปรแกรมที่ออกแบบมาตอบสนองการใช้งานสำหรับวิศวกรโครงสร้างอาคารและ การเขียนแบบด้านงานวิศวกรรมโดยเฉพาะและยังสามารถส่งไฟล์ไปวิเคราะห์ในโปรแกรมคำนวณโครงสร้างต่างๆ ได้อีกด้วย
  • Revit MEP - เป็นโปรแกรมที่ออกแบบมาตอบสนองการใช้งานสำหรับวิศวกรงานระบบและ การเขียนแบบด้านงานระบบโดยเฉพาะ ซึ่งประกอบด้วย งานด้านเครื่องกล (Mechanic) งานด้านไฟฟ้า (Electrical) งานด้านสุขาภิบาล ( Plumbing )
  • ทั้งนี้โปรแกรมทั้งสามข้างต้น สามารถนำมาทำงานร่วมกันได้และสามารถใช้คำสั่งตรวจสอบความขัดแย้งในแบบ (Interference Check)ได้ เพื่อป้องกันความผิดพลาดจากการต่างคนต่างหน้าที่ออกแบบ และสนับสนุนการทำงานหลายคนในขณะเดียวกันในไฟล์เดียว (Work sharing)

Autodesk® Navisworks Simulate 2017

เพื่อการจำลองภาพการก่อสร้างเป็น 3 มิติ และระหว่างการลงมือก่อสร้าง (Simulation) ได้เสมือนก่อสร้างจริง โดยการนำเอาไฟล์ที่ออกแบบมาด้วยโปรแกรมอื่นๆ มาจำลองเป็นภาพเสมือนจริง (Photorealistic visualization) และเชื่อมโยงกับโปรแกรมวางแผนงาน (Project Scheduling) เป็นแบบ 4D (3D + Time) เพื่อแสดงเป็นภาพในแต่ละช่วงเวลา พร้อมกับแสดงบันทึกความเห็นได้โดยใช้ Review Toolkit เหมาะสำหรับ ผู้จัดการโครงการ ออกแบบ ก่อสร้าง ผู้ควบคุมงาน และเจ้าของโครงการ

Autodesk® 3ds Max 2017

เป็นซอฟท์แวร์เพื่องานกราฟิก 3 มิติที่ใช้สร้างโมเดล 3 มิติออกแบบงานทางด้านสถาปัตยกรรม และสามารถกำหนดลักษณะการกระทบของแสงให้เสมือนสภาพความเป็นจริงได้ รวมไปถึงการทำภาพเคลื่อนไหวให้กับชิ้นงาน เพื่อให้สามารถนำเสนองานได้อย่างสมจริงมากขึ้น


  3. Autodesk® Building Design Suite Ultimate 2017

 เพิ่มความสามารถของการทำงานในรูปแบบ BIM ครบวงจร มีความสามารถในการทำงานด้านการก่อสร้างมากขึ้น ตอบสนองการใช้งานตลอดชีวิตอาคาร

โปรแกรมหลักที่เพิ่มขึ้นมาจากชุด Premium มีดังนี้

Autodesk® Inventor 2017

เป็นโปรแกรมเขียนแบบ(CAD) 3 มิติ และสามารถทำแบบ 2 มิติทุกมุมมองพร้อมกันได้ทันที ทั้ง Part ,Assembly, และ Drawing มีฟังก์ชัน Sheet Metal สามารถทำงานพับโลหะและคลี่โลหะแผ่นได้ และยังมีฟังก์ชันออกแบบโครงสร้างด้วยเหล็กรูปพรรณสำหรับออกแบบงานที่ต้องใช้เหล็กรูปพรรณมาตัดต่อจนเป็นโครงสร้างงานที่ต้องการได้ 

Autodesk® Robot Structural Analysis Professional 2017

เป็นซอฟแวร์ที่ช่วยให้วิศวกรโครงสร้างดำเนินการวิเคราะห์ขั้นสูงในโครงสร้างขนาดใหญ่และโครงสร้างอาคารที่ซับซ้อนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

Autodesk® Navisworks Manage 2017

สำหรับผู้ออกแบบ Turnkey, ที่ปรึกษาโครงการ, ผู้จัดการโครงการ และผู้รับเหมาก่อสร้าง ใช้ในการตรวจสอบผลงานออกแบบ ทั้งงานสถาปัตยกรรม โครงสร้าง งานท่อประปา สุขาภิบาล เครื่องกล ไฟฟ้า ซึ่งอาจจะสร้างมาจากหลายโปรแกรมทั้งหมดได้ในไฟล์เดียว สามารถเดินเข้าไปดูโครงการได้เสมือนจริง และใช้คำสั่ง Crash Detection เพื่อช่วยให้เห็นจุดผิดพลาดในการโมเดล 3 มิติได้ง่ายและรวดเร็ว โดยเฉพาะงานขนาดใหญ่ หรือ ซับซ้อน ซึ่งสามารถบันทึกความเห็น และข้อแก้ไขได้ใน Review Toolkit อีกทั้งยังสามารถจำลองโครงการได้เสมือนจริง โดยการระบุวัสดุต่างๆ ลงในโมเดล 3 มิติทำให้ดูภาพได้เสมือนจริง และทำการถอดปริมาณงานได้อย่างถูกต้อง ซึ่งทำได้ง่ายและรวดเร็ว และสามารถจำลองการก่อสร้างเป็น 4 มิติ ซึ่งช่วยให้เห็นการก่อสร้างอาคารได้ในแต่ละช่วงเวลาเสมือนการก่อสร้างจริงได้อีกด้วย


ซินเนอร์จี้ซอฟต์ ตัวแทนจำหน่ายซอฟต์แวร์อย่างเป็นทางการและถูกต้องในประเทศไทยของออโตเดสก์ สำหรับท่านที่ต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ สามารถสอบถามได้ทางเจ้าหน้าที่ซินเนอร์จี้ซอฟต์ที่ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. หรือ 085-323-5453, 02-692-2575 หรือทาง Online Store ทางเรายินดีให้คำปรึกษาอย่างมืออาชีพ

ใบเสนอราคา PDMC
คอร์สฝึกอบรม
อบรมออนไลน์
line synergysoft
synergysoft online store
ติดต่อซินเนอร์จี้ซอฟต์

บทความที่เกี่ยวข้อง

Autodesk Gold Partner

บริษัท ซินเนอร์จี้ซอฟต์ โซลูชั่น จำกัด

135/58 อาคารอมรพันธ์ 205 ทาวเวอร์ 2 ชั้น 19 ซอยรัชดาภิเษก 7  ถนนรัชดาภิเษก แขวงดินแดง เขตดินแดง กทม. 10400

โทรศัพท์ , แฟกซ์ : 02-692-2575

ติดต่อสอบถาม


LINE official account : @synergysoft

อีเมล (E-mail) : sales@synergysoft

ฝ่ายขาย : 085-323-5453

RELATED LINK


Construction & Design Solution by Synergysoft
แหล่งรวบรวมความรู้ เทคโนโลยี และโซลูชั่นการออกแบบงานอาคารด้วยระบบ BIM งานสถาปัตยกรรม งานโครงสร้างเหล็กและคอนกรีต งานระบบ การก่อสร้าง และคลาวด์โซลูชั่น

Manufacturing Solution by Synergysoft
แหล่งรวบรวมความรู้ เทคโนโลยี และโซลูชั่นการออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ 3 มิติ สำหรับมืออาชีพ งานวิศวกรรม งานเครื่องจักรกล งานเอกสาร และการจำลองผลิตภัณฑ์ 

Synergysoft Education Center fanpage
อัพเดตข่าวสารการอบรม ตารางการอบรมต่างๆ ผ่าน ซินเนอร์จี้ซอฟต์ เอ็ดดูเคชั่น เซนเตอร์ แฟนเพจ

Synergysoft Education Center
Autodesk Authorized Training Center
ศูนย์อบรมการใช้โปรแกรมออกแบบและทดสอบอย่างเป็นทางการจากออโตเดสก์

Synergysoft Online Store
ร้านซอฟต์แวร์ออนไลน์ ชำระด้วยบัตรเครดิตได้

Luvicha
เว็บออนไลน์เทรนนิ่ง เรียนรู้ได้ 24 ชั่วโมง ได้ทุกที่ ทุกเวลา

Copyright 2024 © All Rights Reserved by Synergysoft