9 ข้อดีที่ได้รับจาก BIM การสร้างแบบจำลองข้อมูลอาคารเพื่อความสำเร็จ

BIM101 : 2 Benefits of BIM

การเปลี่ยนภาพวาด 2D ไปเป็นแบบจำลอง 3D ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากและได้รับความสนใจจากสถาปัตยกรรม วิศวกรรม และอุตสาหกรรมการก่อสร้าง ด้วยผลตอบแทนที่มาจากขั้นตอนการทำงานที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น การสร้างแบบจำลองจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพภายในองค์กรและประสานงานภายในโครงการตลอดระยะเวลาการทำงาน แบบจำลองข้อมูลอาคาร (BIM) จะช่วยประหยัดเวลาและงบประมาณสำหรับโครงการได้

9 ข้อดีของการสร้างแบบจำลองข้อมูลอาคาร (BIM)

  1. ภาพเหมือนจริง
    แหล่งเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับโครงการ สามารถเข้าถึงได้ง่าย มีเครื่องมือแผนที่และรูปภาพจากทั่วโลกที่ดียิ่งขึ้น โครงการจะถูกเริ่มขึ้นด้วยภาพทางอากาศและการยกระดับของดิจิตอล รวมไปถึงการ laser scans ของโครงสร้างพื้นฐานที่มีอยู่ ซึ่งการจับภาพจากของจริงจะมีความถูกต้อง แม่นยำ ทำให้การจัดเตรียมโครงการเป็นไปอย่างคล่องตัว โดย BIM จะทำให้นักออกแบบได้รับผลประโยชน์ทั้งหมดจากการรวบรวมการนำเข้าและแชร์ของข้อมูลในแบบจำลอง (ในลักษณะที่กระดาษไม่สามารถทำได้)
  2. Maintain Control
    model-based แบบดิจิตอลจะช่วยเหลือในกระบวนการทำงานต่างๆ เช่น autosave และการเชื่อมต่อไปยังประวัติโครงการ เพื่อให้ผู้ใช้งานมั่นใจได้ว่าได้ใช้เวลาในการทำงานไปกับแบบจำลองนี้ การเชื่อมต่อกับประวัติรุ่นของการพัฒนาแบบจำลอง สามารถช่วยในการหลีกเลี่ยงการสูญหายหรือการเสียหายของไฟล์ ที่อาจจะทำให้เกิดความเดือดร้อนและส่งผลกระทบต่อการทำงานได้
  3. ปรับปรุงแก้ไขงานร่วมกัน
    สามารถแชร์และทำงานร่วมกันกับแบบจำลองได้ง่ายกว่าการใช้ชุด drawing เนื่องจากมีฟังก์ชั่นมากมาย ในตอนนี้มีการเพิ่มฟังก์ชั่นการจัดการโครงการลงสู่ระบบ Cloud เช่น โซลูชั่นของ Autodesk BIM 360 ซึ่งมีเครื่องมือรองรับสำหรับรูปแบบการทำงานที่แตกต่างกัน ในการแชร์แบบจำลองโครงการที่มีความซับซ้อน และช่วยรวบรวมการประสานงานภายในโครงการ ขั้นตอนการ Review และ markup จะช่วยให้ทุกคนมีข้อมูลเกี่ยวกับการพัฒนาการออกแบบที่เกิดขึ้น และพร้อมที่จะดำเนินการต่อไปเมื่อเสร็จสิ้นการออกแบบ ไปต่อยังขั้นตอนการก่อสร้าง
  4. Simulate และ Visualize
    มีเครื่องมือ Simulate จำนวนมาก ที่จะช่วยให้นักออกแบบเห็นภาพต่างๆ เช่น แสงแดดของแต่ละฤดู การนับจำนวน หรือการคำนวณสมรรถภาพของอาคาร เป็นต้น ความฉลาดของซอฟต์แวร์ในการประยุกต์ใช้กฏที่อิงเข้ากับฟิสิกส์และจัดหาแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดให้ ซึ่งเป็นส่วนเติมเต็มให้กับวิศวกรและสมาชิกในโครงการ ซอฟต์แวร์สามารถทำแบบวิเคราะห์และแบบจำลองได้มากขึ้น เพื่อให้การดำเนินงานมีประสิทธิภาพสูงสุด รวบรวมข้อมูลความรู้และกฎลงใน service ที่สามารถใช้งานได้โดยการคลิกปุ่ม
  5. แก้ไขปัญหาความขัดแย้ง
    ชุดเครื่องมือ BIM จะช่วยตรวจจับความขัดแย้งกันของส่วนประกอบต่างๆ โดยอัตโนมัติ เช่น ท่อไฟฟ้า หรือท่อส่งสัญญาณวิทยุ เป็นต้น โดยการสร้างแบบจำลองทั้งหมดเหล่านี้ให้ดีขึ้นตั้งแต่ครั้งแรก การขัดแย้งกันจะถูกตรวจพบก่อนเป็นอันดับต้นๆ และสามารถช่วยลดปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นที่หน้างานได้ อีกทั้งแบบจำลองนี้ยังได้รับรับรองว่าเหมาะสมกับส่วนประกอบที่ผลิตขึ้นจากภายนอก
  6. ลำดับขั้นตอนการทำงาน
    ในส่วนของแบบจำลองและแบบจำลองย่อยสำหรับแต่ละเฟสในระหว่างการก่อสร้าง โดยขั้นตอนต่อไปคือลำดับการประสานงานของขั้นตอนการทำงาน วัตถุและทีมงานสำหรับกระบวนการการก่อสร้างที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น รูปแบบนี้ช่วยสนับสนุนให้การประสานงานของขั้นตอนการทำงานและกระบวนการทำงานง่ายขึ้น พร้อมทั้งเสนอแนวทางเพื่อไปสู่สิ่งที่ต้องการได้
  7. เข้าถึงรายละเอียด
    แบบจำลองเป็นจุดสิ้นสุดที่ดีสำหรับการถ่ายโอนความรู้จำนวนมาก แต่ในการแชร์แผนงาน หมวดหมู่ และระดับ ตลอดจนรีพอร์ตอื่นๆ ให้กับสมาชิกในโครงการ ก็ยังมีความจำเป็นอยู่เช่นกัน การใช้คุณสมบัติการทำงานแบบอัตโนมัติและการปรับแต่งเองเหล่านี้สามารถช่วยประหยัดเวลาในการร่างแบบได้
  8. การนำเสนอที่สมบูรณ์แบบ
    ด้วยทั้งหมดของการออกแบบที่เสร็จสมบูรณ์ตามการจับภาพและการแก้ไขตามความสมจริง แบบจำลองคือเครื่องมือการสื่อสารที่ดีที่สุดในการสื่อถึงขอบเขต ขั้นตอน และผลลัพธ์ของโครงการ ตามข้อเท็จจริงที่ว่าการออกแบบแบบ fully 3D มีขั้นตอนน้อยกว่าในการสร้างมุมมองการ render ที่น่าประทับใจ
  9. ใช้งานได้ทุกที่
    ด้วยประโยชน์ที่เพิ่มขึ้นของแบบจำลองที่เชื่อมโยงไปยังฐานข้อมูล ซึ่งต้องมีการเชื่อมต่อที่ดี การรวบรวมความสามารถนี้เข้ากับระบบ cloud เช่นเดียวกับ Autodesk BIM 360 Field ซึ่งหมายว่าผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงแบบจำลองและรายละเอียดของโครงการได้จากทุกที่ บนอุปกรณ์ใดก็ได้

BIM101 : 2 Benefits of BIM


ซินเนอร์จี้ซอฟต์ ตัวแทนจำหน่ายซอฟต์แวร์อย่างเป็นทางการและถูกต้องในประเทศไทยของออโตเดสก์ สำหรับท่านที่ต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ สามารถสอบถามได้ทางเจ้าหน้าที่ซินเนอร์จี้ซอฟต์ที่ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. หรือ 085-323-5453, 02-692-2575 หรือทาง Online Store ทางเรายินดีให้คำปรึกษาอย่างมืออาชีพ

ใบเสนอราคา PDMC
คอร์สฝึกอบรม
อบรมออนไลน์
line synergysoft
synergysoft online store
ติดต่อซินเนอร์จี้ซอฟต์

บทความที่เกี่ยวข้อง

Autodesk Gold Partner

บริษัท ซินเนอร์จี้ซอฟต์ โซลูชั่น จำกัด

135/58 อาคารอมรพันธ์ 205 ทาวเวอร์ 2 ชั้น 19 ซอยรัชดาภิเษก 7  ถนนรัชดาภิเษก แขวงดินแดง เขตดินแดง กทม. 10400

โทรศัพท์ , แฟกซ์ : 02-692-2575

ติดต่อสอบถาม


LINE official account : @synergysoft

อีเมล (E-mail) : sales@synergysoft

ฝ่ายขาย : 085-323-5453

RELATED LINK


Construction & Design Solution by Synergysoft
แหล่งรวบรวมความรู้ เทคโนโลยี และโซลูชั่นการออกแบบงานอาคารด้วยระบบ BIM งานสถาปัตยกรรม งานโครงสร้างเหล็กและคอนกรีต งานระบบ การก่อสร้าง และคลาวด์โซลูชั่น

Manufacturing Solution by Synergysoft
แหล่งรวบรวมความรู้ เทคโนโลยี และโซลูชั่นการออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ 3 มิติ สำหรับมืออาชีพ งานวิศวกรรม งานเครื่องจักรกล งานเอกสาร และการจำลองผลิตภัณฑ์ 

Synergysoft Education Center fanpage
อัพเดตข่าวสารการอบรม ตารางการอบรมต่างๆ ผ่าน ซินเนอร์จี้ซอฟต์ เอ็ดดูเคชั่น เซนเตอร์ แฟนเพจ

Synergysoft Education Center
Autodesk Authorized Training Center
ศูนย์อบรมการใช้โปรแกรมออกแบบและทดสอบอย่างเป็นทางการจากออโตเดสก์

Synergysoft Online Store
ร้านซอฟต์แวร์ออนไลน์ ชำระด้วยบัตรเครดิตได้

Luvicha
เว็บออนไลน์เทรนนิ่ง เรียนรู้ได้ 24 ชั่วโมง ได้ทุกที่ ทุกเวลา

Copyright 2024 © All Rights Reserved by Synergysoft