3 แนวโน้มสำคัญที่จะผลักดันให้เกิดอุตสาหกรรมการผลิต (Industry) 4.0 ในปี 2020

 industry40trendsSynergysoftMFG

ทศวรรษใหม่กับการเปลี่ยนแปลงไปสู่การผลิตแบบดิจิตัล เทคโนโลยีกำลังก้าวไปข้างหน้าอย่างรวดเร็ว แต่อุสาหกรรมการผลิตยังไม่พัฒนาตามมากเท่าที่ควร  แนวโน้มของเทคโนโลยีทั้งสามเหล่านี้ไม่ว่าจะเป็นสารเติมแต่ง ระบบอัตโนมัติในกระบวนการผลิตและโรงงานอัจฉริยะ จะยังคงอยู่ต่อไปอีกนาน และสำหรับเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (ai) ,โดรน, AR/VR,และ  Internet of Things (IoT) เทคโนโลยีใหม่เหล่านี้จะเริ่มเข้ามามีบทบาทมากขึ้นในปี 2020 นี้

1.ระบบการผลิตของภาคอุตสาหกรรม เริ่มมีการเชื่อมต่อกันในรูปแบบดิจิตัล (Connected Manufacturing)

   ปัจจุบันโรงงานขนาดเล็กและขนาดกลาง เริ่มขยับเข้าสู่กระบวนการทำงานแบบอัตโนมัติ มากขึ้น ส่วนรายใหญ่ก็ได้เข้าสู่กระบวนการนี้ไปก่อนหน้านั้นแล้ว การเข้าสู่กระบวนการทำงานแบบอัตโนมัติจะช่วยให้การผลิตมีระบบและลดข้อผิดพลาดมากขึ้น ใช้แรงงานจำนวนไม่เยอะ ถือว่าเป็นการลดต้นทุนการผลิตไปมากเลยทีเดียว และยังมีเทคโนโลยีที่นำเข้ามาเป็นกลยุทธ์ในการผลิตเพิ่มขึ้นนำมาใช้ร่วมกันใหกลายเป็นโรงงานอัจฉริยะ มีความเป็นดิจิตัลมากขึ้น เช่น ระบบเซ็นเซอร์ sensors , AI , เทคโนโลยี IoT โดยใช้เทคโนโลยี 5G เข้ามาการเชื่อมโยงข้อมูลการผลิตระหว่างเครื่องจักรอย่างมีประสิทธิภาพสามารถทำงานได้แบบ “เรียลไทม์” ลดความผิดพลาด ผลิตได้มากแบบเฉพาะเจาะจงในเวลาที่ลดลง

  industry40trendsSynergysoftMFG

2.นำเข้าระบบประมวลผลที่ทันสมัย ( edge computing ) และระบบความปลอดภัยทางไซเบอร์ ( cybersecurity )

     ในการผลิตจะต้องใช้การประมวลผลที่ทันสมัย ซึ่งแตกต่างจากการประมวลผลแบบคลาวด์ (cloud) โดยสิ้นเชิงในกระบวนการทำงาน เช่นการเข้ารหัสและการเรียนรู้ของเครื่อง (machine learning) ที่ทำงานด้วยตัวเองบนอุปกรณ์นั้น ๆ มากกว่าใน คลาวด์ (cloud) และไม่เหมือนกับคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล ซึ่งซอฟต์แวร์จะถูกอัพเดทอัตโนมัติและการรักษาความปลอดภัยจะดำเนินการจากส่วนกลางแทนโดยผู้ใช้ ฉะนั้นการจะปรับตัวเข้าสู่อุตสาหกรรม 4.0 จำเป็นต้องใช้คอมพิวเตอร์หรือระบบที่ประมวลผลเหนือกว่าหรือหนักกว่าเดิม และจะต้องทำงานด้วยตัวเองโดยอัตโนมัติ

  industry40trendsSynergysoftMFG

     อุปกรณ์ที่มีอยู่ในปัจจุบันถือว่ามีกำลังมากพอจะทำได้ แต่ว่ายังไม่สามารถที่จะประมวลผลได้ตามที่ต้องการเพื่อให้เหมาะสมในแต่ละอุตสาหกรรม รวมถึงการถ่ายโอนข้อมูลและส่งผลลัพธ์ไปมาอย่างรวดเร็ว หากมีอุปกรณ์ที่ประมวลผลทันสมัยขึ้นจะช่วยลดเวลาในการทำงานได้และใช้แบนด์วิดท์ที่น้อยกว่ามาก ซึ่งทำให้มีศักยภาพที่จะรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ได้ดีขึ้น เนื่องจากการรักษาความเป็นส่วนตัวของข้อมูลเป็นสิ่งสำคัญยิ่งสำหรับโรงงานอัจฉริยะ ที่มีการเชื่อมต่อระบบแล้ว และการเชื่อมต่อจะกว้างและใหญ่ขึ้นมากเมื่อเริ่มใช้เทคโนโลยี 5G ที่ทำให้ทุกอย่างเชื่อมต่อกันหมดทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ ดังนั้นถึงแม้ว่า 5G มีข้อได้เปรียบเช่นแบนด์วิดท์ที่สูงขึ้น แต่ก็มีความเสี่ยงต่อการโจมตีทางไซเบอร์อีกด้วย

 industry40trendsSynergysoftMFG

3.ปฎิรูปตลาดแรงงานและการศึกษา เพื่อก้าวเข้าสู่ Industry 4.0

   ปัญหาสำคัญในการก้าวไปสู่อุตสาหกรรม 4.0 ในอนาคต คือ โรงงานไม่สามารถหาแรงงานที่มีความเชี่ยวชาญหรือมีทักษะที่เพียงพอต่อการพัฒนาโรงงานให้ก้าวไปสู่ดิจิตัล ซึ่งหลายโรงงานยังขาดผู้ที่มีคุณสมบัติที่เหมาะสมค่อนข้างเยอะ การขาดแคลนแรงงานที่มีคุณสมบัตินี้ส่งผลต่อผู้ผลิตขนาดกลางจำนวนมาก โดยเฉพาะช่างเทคนิค (technicians) ซึ่งเป็นตำแหน่งสำคัญที่จะก้าวไปสู่ระบบโรงงานอัติโนมัติ ถึงแม้จะมีการนำเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในโรงงานมากขึ้น แต่ไม่ได้หมายความว่าจะมีการกำจัดพนักงานออก โรงงานจะยังคงใช้กำลังคนเพื่อช่วยสร้างเทคโนโลยีที่นำเข้ามาให้เกิดผลจริงตามที่ต้องการ

    ปัจจุบัน หุ่นยนต์ (Robot)และระบบอัตโนมัติ (automation) ยังคงมีราคาแพงมาก ผู้ผลิตขนาดเล็กและขนาดกลางยังไม่มีความจำเป็นที่จะนำมาใช้ และ ไม่ใช่วิธีการประหยัดเงิน ในความเป็นจริงแล้ว ปัญหาการขาดแคลนแรงงานที่สามารถเรียกใช้และบำรุงรักษาอุปกรณ์สำคัญยิ่งกว่า บุคลากรเหล่านี้กำลังเป็นที่ต้องการของทุก ๆโรงงานและจะเกิดการแข่งขันกันมากขึ้นที่จะดึงตัวเข้ามาทำงานในตำแหน่งเหล่านั้นเพื่อต่อสู้กับการขาดดุลของพนักงานฝ่ายผลิต ดังนั้นจะจำเป็นต้องมีการปฎิรูปการศึกษาและปรับปรุงตลาดแรงงานให้ไปในทางที่ดีขึ้นเพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ที่กำลังเกษียณ , ผู้หญิง , ผู้ด้อยโอกาส และอื่น ๆ มากมายความหลากหลาย

4 industry40trends technicians

      ผู้ผลิตขนาดเล็กและสถาบันการศึกษาจะต้องให้การสนับสนุนและสร้างความสัมพันธ์กันและกันเพื่อที่จะให้ตลาดแรงงานขยายตัวได้ดีขึ้น และฝึกอบรมแรงงานในคอร์สต่าง ๆ เช่น เวทีพัฒนาท้องถิ่นในเบลเยี่ยม (OECD) , กิจกรรมสัมมนาต่าง ๆ บนเว็บของ ManpowerGroup เพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ในภาคอุตสาหกรรม โดยเฉพาะทางด้านการส่งเสริมและพัฒนากำลังคนในระดับต่างๆ ให้มีทักษะฝีมือสูงขึ้น รวมทั้งการส่งเสริมทางด้านมาตรฐานต่างๆ อาทิ มาตรฐานฝีมือแรงงาน และมาตรฐานสำหรับ Technology และ Innovation เพื่อรองรับการเข้าสู่ Industry 4.0

5 industry40trends LincolnElectric

" ทั้ง 3 แนวโน้มที่กล่าวมาข้างต้น ที่จะผลักดันไปสู่อุตสาหกรรม 4.0 ในปี 2020 นี้ จะยังเป็นแค่การเริ่มต้นที่จะผลักดันให้เข้าสู่กระบวนการที่แท้จริง ในประเทศไทยต้องมีการปรับตัวสู่ยุค 4.0 โดยขณะนี้ประเทศไทย 4.0 ต้องเน้นเรื่องคน ต้องพัฒนาคนไทย 4.0 ให้มีความรู้ ความสามารถความเป็นสากล ต่อมาคือเรื่องทักษะแรงงาน 4.0 ขณะนี้แรงงานมีทักษะฝีมือค่อนข้างต่ำ ซึ่งในอนาคต แรงงานจึงจำเป็นต้องมีทักษะ องค์ความรู้ รวมถึง ในเรื่องของเทคโนโลยีต่าง ๆ  ยิ่งถ้าสามารถนำระบบคอมพิวเตอร์มาควบคุมได้ ระหว่างเครื่องจักรกับเครื่องจักร และมนุษย์ก็จะเรียกว่าป็นตัวกลางในการเชื่อมต่อ (Connectivity) ซึ่งจะทำให้นำไปสู่ตลาดใหม่ ๆ และเป็นการผลิตที่สามารถควบคุมจำนวนหรือเวลาได้เพิ่มมากขึ้น "

3Trend ndustry4.0 01

 

ขอบคุณบทความจาก redshift

 


ซินเนอร์จี้ซอฟต์ ตัวแทนจำหน่ายซอฟต์แวร์อย่างเป็นทางการและถูกต้องในประเทศไทยของออโตเดสก์ สำหรับท่านที่ต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ สามารถสอบถามได้ทางเจ้าหน้าที่ซินเนอร์จี้ซอฟต์ที่ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. หรือ 085-323-5453, 02-692-2575 หรือทาง Online Store ทางเรายินดีให้คำปรึกษาอย่างมืออาชีพ

product design & manufacturing online store

บทความที่เกี่ยวข้อง

Autodesk Gold Partner

บริษัท ซินเนอร์จี้ซอฟต์ โซลูชั่น จำกัด

135/58 อาคารอมรพันธ์ 205 ทาวเวอร์ 2 ชั้น 19 ซอยรัชดาภิเษก 7  ถนนรัชดาภิเษก แขวงดินแดง เขตดินแดง กทม. 10400

โทรศัพท์ , แฟกซ์ : 02-692-2575

ติดต่อสอบถาม


LINE official account : @synergysoft

อีเมล (E-mail) : sales@synergysoft

ฝ่ายขาย : 085-323-5453

RELATED LINK


Construction & Design Solution by Synergysoft
แหล่งรวบรวมความรู้ เทคโนโลยี และโซลูชั่นการออกแบบงานอาคารด้วยระบบ BIM งานสถาปัตยกรรม งานโครงสร้างเหล็กและคอนกรีต งานระบบ การก่อสร้าง และคลาวด์โซลูชั่น

Manufacturing Solution by Synergysoft
แหล่งรวบรวมความรู้ เทคโนโลยี และโซลูชั่นการออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ 3 มิติ สำหรับมืออาชีพ งานวิศวกรรม งานเครื่องจักรกล งานเอกสาร และการจำลองผลิตภัณฑ์ 

Synergysoft Education Center fanpage
อัพเดตข่าวสารการอบรม ตารางการอบรมต่างๆ ผ่าน ซินเนอร์จี้ซอฟต์ เอ็ดดูเคชั่น เซนเตอร์ แฟนเพจ

Synergysoft Education Center
Autodesk Authorized Training Center
ศูนย์อบรมการใช้โปรแกรมออกแบบและทดสอบอย่างเป็นทางการจากออโตเดสก์

Synergysoft Online Store
ร้านซอฟต์แวร์ออนไลน์ ชำระด้วยบัตรเครดิตได้

Luvicha
เว็บออนไลน์เทรนนิ่ง เรียนรู้ได้ 24 ชั่วโมง ได้ทุกที่ ทุกเวลา

Copyright 2024 © All Rights Reserved by Synergysoft