‘Cobots’ คืออะไร จะช่วยปฎิวัติการผลิตอย่างไร

cobot

การผลิตที่ทันสมัยมีความโดดเด่นด้วยการเพิ่มขึ้นของเครื่องจักร หุ่นยนต์ได้ถูกนำมาแทนที่แรงงานมนุษย์ทีละน้อยในสายการประกอบ และการทำงานให้สำเร็จที่ง่ายต่อการทำซ้ำ

ตัวอย่าง ในสายการผลิตยานพาหนะ แขนกลหุ่นยนต์ (robotic arm) สามารถช่วยยึดประตูรถในตำแหน่งไว้ได้ ในขณะที่สลักกลอนอื่นๆ จะไปยังกรอบปกติ ซึ่งการทำงานซ้ำโดยอัตโนมัติทำให้มีการผลิตเพิ่มขึ้น นำไปสู่การประหยัดค่าใช้จ่ายและสินค้ามีราคาถูกลง

จนถึงตอนนี้ งานประกอบที่ซับซ้อนหรืองานที่มีกระบวนการที่แตกต่างกัน (การผลิตตัวอย่างผลิตภัณฑ์แบบคัสตอม) ก็ยังคงอยู่ในการควบคุมของแรงงานมนุษย์

สิ่งที่เปลี่ยนแปลงคืออะไร? พวกเราเป็นพยานในจุดเริ่มต้นของการปฎิวัติ ‘หุ่นยนต์อันชาญฉลาด’ ขับเคลื่อนโดยเทคโนโลยีอันชาญฉลาดใหม่ๆ internet of things (IoT) และ Industry 4.0 ซึ่งการเพิ่มขึ้นของ ‘Cobots’ ใกล้จะเกิดขึ้น

cobot 5

 

Cobots คืออะไร?

Cobots คือหุ่นยนต์ที่ผสมผสานหรือทำงานร่วมกับมนุษย์ แทนที่การผลัดเปลี่ยนกับมนุษย์ในการผลิตและการทำงานอย่างอิสระ โดย Cobots จะทำงานเคียงคู่ไปกับมนุษย์หรือเรียนรู้พร้อมกับพวกเขา

ช่วงปลายยุค 1990 และต้นยุค 2000 จะเห็นตัวอย่างก่อนในการดำเนินงาน โดย General Motors และ Ford ได้ใช้หุ่นยนต์ในสายการประกอบยานยนต์เหล่านี้ พวกเขาใช้ Intelligent Assist Device (IAD) เหล่านี้แทนการทำงานของ cobotics แต่มีข้อปฎิบัติที่เหมือนกัน Ford มีการใช้ Cobots ควบคู่ไปกับมนุษย์ในการโหลดฝาสูบด้านบนของบล็อกเครื่องยนต์รถบรรทุกที่หนักมาก ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดอันตรายของคนงาน ความสำเร็จล่าสุดของพวกเขาด้วย Cobots คือโรงงาน Cologne

คาดการณ์ได้ว่าการจัดการวัสดุและวัตถุของมนุษย์บนสายการประกอบสามารถลดได้มากถึง 75% ทั้งนี้จะขึ้นอยู่กับสิ่งที่จะผลิต

การปรับปรุงเทคโนโลยีการตรวจจับได้อนุญาตให้หุ่นยนต์การผลิตออกจากหลังกรอบและโซนปลอดภัยที่แยกออกไปและทำงานโดยตรงหรือกับผู้ดำเนินการ Cobots ที่ทันสมัยสามารถสัมผัสได้ถึงการมีอยู่ของมนุษย์หรือวัตถุที่ผิดปกติใน path ของพวกเขาและมีการเขียนโปรแกรมเพื่อให้หยุดหรือย้อนกลับการเคลื่อนไหวของพวกเขา

ในความจริง การปรับปรุงความแข็งแรงและความปลอดภัยเป็นส่วนหนึ่งของประโยชน์หลักของเครื่องจักร ตามที่พวกเขาสามารถใช้ยกของหนักหรืองานอันตรายที่ก่อนหน้านี้ดำเนินการโดยมนุษย์

cobot 4

 

ขับเคลื่อนโดย AI

ด้วยการรวมเทคโนโลยี AI Cobots สามารถเรียนรู้ได้จากมนุยษ์ นี่คือคุณลักษณะที่มีประสิทธิภาพที่เปิดความสามารถใหม่ๆ ในการผลิต

ตัวอย่าง มือและแขนกลหุ่นยนต์ที่เคยติดตั้งส่วนประกอบที่ซับซ้อนจะพอดีกับเซนเซอร์การกดที่สามารถนำทางได้โดยมนุษย์และ ‘สอน’ การกดที่จะนำไปใช้กับวัตถุเพื่อป้องกันการแตกหัก

โปรแกรมอื่นๆ อาจจะใช้ในการจัดการวัตถุที่อันตรายหรือเป็นพิษ ผู้ดำเนินการสามารถพิสูจน์การเคลื่อนไหวและการกระทำที่ต้องการได้บนวัตถุที่ไม่เป็นอันตราย ในขณะที่หุ่นยนต์จะทำงานบนวัตถุที่อันตราย โดยการคัดลอกการกระทำนั้น

ผู้ผลิตที่สร้างผลิตภัณฑ์ตามความต้องการหรือแบบกำหนดเองยังสามารถได้รับประโยชน์จากการเรียนรู้ฟีเจอร์และการทำงานร่วมกันกับ cobots โดยมีการสอนพวกเขาถึงการทำงานบางอย่างในขณะที่มนุษย์ทำอย่างอื่น ดังนั้นการผลิตจึงมีความรวดเร็วขึ้น

เทคโนโลยี cobots ในขณะนี้ยังค่อนข้างใหม่ ในปี 2015 มีเพียง 5% ของยอดขายหุ่นยนต์ทั่วโลกที่เป็น cobots

ภาพทั้งหมดทำให้มั่นใจได้ว่าจะเปลี่ยนไปในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า เนื่องจากเทคโนโลยีที่มีราคาไม่แพงหาได้ง่ายมากขึ้น บริษัทขนาดเล็กไปจนถึงขนาดกลางส่วนใหญ่มีแนวโน้มที่จะใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นใหม่นี้ ---พวกเขาจะเปิดกว้างมากขึ้นในการนำมาใช้ก่อน เนื่องจากค่าใช้จ่ายในการยกเครื่องจะไม่เป็นที่จำกัด นี่คือความจริงโดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับบริษัทที่สร้างผลิตภัณฑ์ที่ซับซ้อน ละเอียดอ่อน หรือตามความต้องการ

สายการผลิตเต็มรูปแบบ

ในปี 2016 Autodesk เปิดตัวตัวอย่างพิเศษของการรวมขั้นตอนการทำงาน การก่อสร้างหอแสดงสินค้าที่ออกแบบจากบล็อกของหินปูนและวัสดุอื่นๆ ซึ่งจะถูกสลักโดยการรวมของเครื่องจักร CNC (Computer Numerical Control), cobots และช่างแกะสลักมือแบบดั่งเดิม

นี่อาจจะเป็นวิสัยทัศน์ของการผลิตในอนาคตได้ มนุษย์และหุ่นยนต์ทำงานควบคู่กันไป สร้างผลิตภัณฑ์ที่มีประสิทธิภาพอย่างเต็มที่โดยกระบวนการวิวัฒนาการของ generative design

cobot 1

ในอนาคตจะมีลักษณะอย่างไร?

cobots เกือบจะนำไปสู่การปฎิวัติการผลิตในไม่กี่ปีถัดไป วิธีที่พวกเราจัดการกับการปฎิวัตินี้ขึ้นอยู่กับการพิจารณา เกิดความกลัวอย่างเห็นได้ชัดว่าส่วนใหญ่ของแรงงานว่าจะทำซับซ้อนมากขึ้นโดยอัตโนมัติ แต่ความกลัวเหล่านี้อาจจะไม่เป็นความจริง ตัวอย่าง คนงานที่โรงงาน Nissan ใน Tennessee มีความกังวลเกี่ยวกับการถูกเลิกจ้างเมื่อ cobots ได้ถูกแนะนำให้ใช้ แต่ความจริงไม่เป็นเช่นนั้น พวกเขาได้ตระหนักว่าเครื่องจักรเหล่านี้ได้ช่วยเหลือพวกเขาและบริษัทมากกว่าจะมาแทนที่พวกเขา

บางทีภาพยนต์และหนังสือนิยายวิทยาศาสตร์ทำให้เราทุกคนรู้สึกหวาดกลัวเล็กน้อย เมื่อพูดถึง ‘การเพิ่มขึ้นของเครื่องจักร’ ดูเหมือนว่าความเป็นจริงที่เมื่อมนุษย์ทำงานควบคู่ไปกับหุ่นยนต์ ซึ่งผลลัพธ์อาจจะเป็นประโยชน์สำหรับทั้งผู้จัดการและคนงานด้วยเช่นกัน


ซินเนอร์จี้ซอฟต์ ตัวแทนจำหน่ายซอฟต์แวร์อย่างเป็นทางการและถูกต้องในประเทศไทยของออโตเดสก์ สำหรับท่านที่ต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ สามารถสอบถามได้ทางเจ้าหน้าที่ซินเนอร์จี้ซอฟต์ที่ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. หรือ 085-323-5453, 02-692-2575 หรือทาง Online Store ทางเรายินดีให้คำปรึกษาอย่างมืออาชีพ

ใบเสนอราคา PDMC
คอร์สฝึกอบรม
คู่มือใช้งานโปรแกรม
line synergysoft
Synergysoft Online Store
ติดต่อซินเนอร์จี้ซอฟต์

บทความที่เกี่ยวข้อง

Autodesk Gold Partner

บริษัท ซินเนอร์จี้ซอฟต์ โซลูชั่น จำกัด

135/58 อาคารอมรพันธ์ 205 ทาวเวอร์ 2 ชั้น 19 ซอยรัชดาภิเษก 7  ถนนรัชดาภิเษก แขวงดินแดง เขตดินแดง กทม. 10400

โทรศัพท์ , แฟกซ์ : 02-692-2575

ติดต่อสอบถาม


LINE official account : @synergysoft

อีเมล (E-mail) : sales@synergysoft

ฝ่ายขาย : 085-323-5453

RELATED LINK


Construction & Design Solution by Synergysoft
แหล่งรวบรวมความรู้ เทคโนโลยี และโซลูชั่นการออกแบบงานอาคารด้วยระบบ BIM งานสถาปัตยกรรม งานโครงสร้างเหล็กและคอนกรีต งานระบบ การก่อสร้าง และคลาวด์โซลูชั่น

Manufacturing Solution by Synergysoft
แหล่งรวบรวมความรู้ เทคโนโลยี และโซลูชั่นการออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ 3 มิติ สำหรับมืออาชีพ งานวิศวกรรม งานเครื่องจักรกล งานเอกสาร และการจำลองผลิตภัณฑ์ 

Synergysoft Education Center fanpage
อัพเดตข่าวสารการอบรม ตารางการอบรมต่างๆ ผ่าน ซินเนอร์จี้ซอฟต์ เอ็ดดูเคชั่น เซนเตอร์ แฟนเพจ

Synergysoft Education Center
Autodesk Authorized Training Center
ศูนย์อบรมการใช้โปรแกรมออกแบบและทดสอบอย่างเป็นทางการจากออโตเดสก์

Synergysoft Online Store
ร้านซอฟต์แวร์ออนไลน์ ชำระด้วยบัตรเครดิตได้

Luvicha
เว็บออนไลน์เทรนนิ่ง เรียนรู้ได้ 24 ชั่วโมง ได้ทุกที่ ทุกเวลา

Copyright 2024 © All Rights Reserved by Synergysoft