Model Based Definition ด้วย Autodesk Inventor

Model Based Definition

Model Based Definition คือกระบวนการในการเพิ่มข้อมูล คำสั่ง การระบุเพิ่มเติม ข้อมูลที่จำเป็นทั้งหมดลงในแบบจำลอง 3 มิติโดยตรง ในรูปแบบของ 3D Model ข้อมูลนี้จะถูกส่งโดยตรงไปยังกระบวนการประกอบและผลิต เนื่องจากขั้นตอนนี้จะช่วยลดขั้นตอนการจัดทำแบบร่างทั้งหมด จึงมีประสิทธิภาพมากกว่าเวิร์กโฟลว์แบบ "paper-based" แบบดั้งเดิม

Model Based Definition 1

 

Going Beyond Paperless

หลายๆคนอาจนึกถึง "โครงการไร้กระดาษ" ซึ่งดำเนินการโดยองค์กรต่างๆหลายองค์กร ในช่วงปีแรก ๆ ของยุคการผลิตแบบดิจิตอล จากแนวคิดที่ว่ามีรูปแบบดิจิทัล 2D ที่เชื่อถือได้เช่น PDF และ DWF การพิมพ์ลงบนกระดาษ ด้วยรูปแบบและข้อจำกัดต่างๆ แบบสั่งงานแบบไม่ต้องใช้กระดาษจึงเกิดขึ้น ด้วยความสามารถที่เหนือกว่า ช่วยลดขั้นตอนการจัดทำเอกสารแบบ ขณะนี้สามารถใช้แท็บเล็ตพกพาแบบเดียวกันเพื่อดู Drawing 2D ได้เพื่อแสดงแบบจำลอง 3 มิติเต็มรูปแบบพร้อมด้วยพิกัดความเผื่อและขั้นตอนการประกอบ

Model Based Definition 2

 

Model Based Definition for Parts and Assemblies

ด้วยการเปิดตัว Autodesk Inventor 2018.1 ตอนนี้เรามีความสามารถในการเพิ่มคำอธิบายการประกอบแบบ 3D ให้กับชิ้นส่วนและชุดประกอบได้โดยวางข้อมูลการผลิตผลิตภัณฑ์ไว้ในรูปแบบ 3 มิติโดยตรง คำสั่งสำหรับการเพิ่มข้อมูลนี้จะอยู่ในแถบคำสั่งมีอยู่ในโปรแกรมทำให้การอธิบาย ขยายความแบบสมบูรณ์ยิ่งขึ้น ด้วยการบอกขนาดลงบน 3D Model , Tolerancing และ Tolerance Advisor สามารถช่วยคุณในการตรวจสอบ GD & T ได้อย่างสมบูรณ์ เมื่อมีการใส่ข้อมูลลงไปจะมีข้อความที่ให้ข้อมูลหรือคำเตือนเกี่ยวกับปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในหน้าต่างเบราว์เซอร์ Tolerance Advisor เพื่อแจ้งเตือน

Model Based Definition 3

 

Inventor 2018.1 ลูกค้าที่อยู่ใน subscription สามารถใช้ 3D annotations ทั้งใน Part และ Assemblyแอสเซมบลี รวมถึงหลากหลายคำสั่งเช่น Dimensions, Hole Notes, Surface Texture, Leaders, and General Notes

Model Based Definition 4

 

Organizing your 3D Annotations with Design Views

3D Annotations ที่เพิ่มลงในโมเดลของจะถูกจัดเก็บไว้ทั้งหมดใน Annotations folder ซึ่งจะอยู่ในเบราเซอร์ ปกติแล้วคจะสร้างมุมมองการออกแบบเฉพาะสำหรับมุมมองแบบ Front, Top, Right และ Isometric 3D Annotations จะปรากฏในมุมมองการออกแบบแต่ละรูปแบบโดยอัตโนมัติและสามารถซ่อนได้ มุมมองออกแบบแต่ละมุมมองจะจดจำสถานะการมองเห็นสำหรับ 3D Annotations ทั้งหมด นอกจากนี้ยังมีตัวเลือกในการซ่อนคำอธิบายประกอบ 3D และคำอธิบายประกอบของคอมโพเนนต์บนคำสั่ง Object Visibility ที่อยู่ในแท็บมุมมอง

Model Based Definition 5

 

Pitfalls and Considerations

เช่นเดียวกับเวิร์กโฟลว์และการออกแบบที่เกิดขึ้นใหม่ทั้งหมดอาจจะยังมีข้อบกพร่องบ้าง การเปิดตัวนิยามตามแบบใน Autodesk Inventor เริ่มต้นและมีช่องว่างที่สำคัญในการออกแบบที่จำเป็นต้องระบุ แตโดยรวมแล้วฟังก์ชันการทำงานในปัจจุบันมันเป็นขั้นตอนแรกที่ดีซึ่งมุ่งสู่เป้าหมายของการออกแบบ 3D ที่สมบูรณ์ แต่อาจจะพบข้อผิดพลาดบางประการในขั้นตอนการทำงาน และควรคำนึงถึงประเด็นเหล่านี้ก่อนที่จะนำมาใช้อย่างเต็มรูปแบบ

Pitfall #1 - Sharing your Design to Mobile Platforms

ณ จุดนี้วิธีเดียวที่สามารถสร้างความน่าเชื่อถือได้มากที่สุดในการแชร์แบบจำลอง 3 มิติ บนอุปกรณ์แบบพกพาคือการส่งออกเป็น 3D PDF ซึ่งหมายความว่าผู้ทำงานร่วมกันจะต้องติดตั้งแอปที่สนับสนุนและแสดงไฟล์ PDF แบบ 3D เป็นที่คาดการณ์ได้ว่าในที่สุด Autodesk ก็จะใช้ annotations 3D ด้วย DWF file หรือ A360 viewer แต่เมื่อถึงเวลาของบทความนี้ 3DPDF เป็นตัวเลือกเดียวที่ทำงานได้

Pitfall #2 - Missing Annotation Types

บางส่วนที่ยังไม่ครอบคลุมก็คือในส่วนของ standard dimensions, tolerances, and leader notes

  • Bill of Materials / Parts List
  • Balloons
  • Custom Symbols

Pitfall #3 - Everything in the One File

เวิร์กโฟลว์ปัจจุบันจะแสดง 3D Annotation ทั้งหมดในไฟล์หลักหรือไฟล์ย่อย ดูเหมือนจะมีข้อได้เปรียบทางด้านองค์กร แต่ก็อาจทำให้ไฟล์ที่มีข้อมูลที่เป็นประโยชน์เสียหายจากการจัดการรูปแบบไฟล์ เนื่องจากลักษณะของการอัปเดต annotation การดูไฟล์คำอธิบายประกอบเฉพาะ เช่นไฟล์ Inventor Presentation ซึ่งเก็บข้อมูลการผลิตทั้งหมด แต่ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อรูปแบบ 3D จริงจะดีกว่า

 

ซินเนอร์จี้ซอฟต์ ตัวแทนจำหน่ายซอฟต์แวร์อย่างเป็นทางการและถูกต้องในประเทศไทยของออโตเดสก์ สำหรับท่านที่ต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ สามารถสอบถามได้ทางเจ้าหน้าที่ซินเนอร์จี้ซอฟต์ที่ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. หรือ 085-323-5453, 02-692-2575 หรือทาง Online Store ทางเรายินดีให้คำปรึกษาอย่างมืออาชีพ

Product design and manufacturing collection online store

 

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

Autodesk Gold Partner

บริษัท ซินเนอร์จี้ซอฟต์ โซลูชั่น จำกัด

135/58 อาคารอมรพันธ์ 205 ทาวเวอร์ 2 ชั้น 19 ซอยรัชดาภิเษก 7  ถนนรัชดาภิเษก แขวงดินแดง เขตดินแดง กทม. 10400

โทรศัพท์ , แฟกซ์ : 02-692-2575

ติดต่อสอบถาม


LINE official account : @synergysoft

อีเมล (E-mail) : sales@synergysoft

ฝ่ายขาย : 085-323-5453

RELATED LINK


Construction & Design Solution by Synergysoft
แหล่งรวบรวมความรู้ เทคโนโลยี และโซลูชั่นการออกแบบงานอาคารด้วยระบบ BIM งานสถาปัตยกรรม งานโครงสร้างเหล็กและคอนกรีต งานระบบ การก่อสร้าง และคลาวด์โซลูชั่น

Manufacturing Solution by Synergysoft
แหล่งรวบรวมความรู้ เทคโนโลยี และโซลูชั่นการออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ 3 มิติ สำหรับมืออาชีพ งานวิศวกรรม งานเครื่องจักรกล งานเอกสาร และการจำลองผลิตภัณฑ์ 

Synergysoft Education Center fanpage
อัพเดตข่าวสารการอบรม ตารางการอบรมต่างๆ ผ่าน ซินเนอร์จี้ซอฟต์ เอ็ดดูเคชั่น เซนเตอร์ แฟนเพจ

Synergysoft Education Center
Autodesk Authorized Training Center
ศูนย์อบรมการใช้โปรแกรมออกแบบและทดสอบอย่างเป็นทางการจากออโตเดสก์

Synergysoft Online Store
ร้านซอฟต์แวร์ออนไลน์ ชำระด้วยบัตรเครดิตได้

Luvicha
เว็บออนไลน์เทรนนิ่ง เรียนรู้ได้ 24 ชั่วโมง ได้ทุกที่ ทุกเวลา

Copyright 2024 © All Rights Reserved by Synergysoft