What's New in Inventor 2022 : เครื่องมือใหม่สำหรับ iLogic

New iLogic Tools

การเปิดตัวของ Inventor 2022 จะเป็นการแนะนำ Model States โดย Model States ช่วยให้คุณสามารถสร้างการนำเสนอชิ้นส่วนหรือชุดประกอบได้หลายแบบภายในไฟล์งานเดียวกัน สามารถใช้เพื่อแสดงถึง

 

  • ขั้นตอนการผลิต
    Manufacturing MACHINED

  • ระดับรายละเอียดของงาน
    Simplification Coarse

  • กลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ลักษณะคล้ายกัน
    Product families

  • ชิ้นส่วนที่สามารถปรับยืดหยุ่นได้
    Adjustable or flexible parts

ก่อนหน้าที่จะมีการเปิดตัวเครื่องมือ Model State บน iLogic เราต้องแน่ใจว่างานประกอบของเราอยู่ในระดับของรายละเอียด แบบกำหนดเอง   (LoD : Level of details) เพื่อควบคุมและลดรายละเอียดบางอย่าง (Suppress) ของส่วนประกอบใน Assembly โดยใช้ iLogic อาจเป็นเงื่อนไขความสัมพันธ์ คุณสมบัติ หรือพารามิเตอร์ เป็นต้น แต่นับจาก Version 2022 เป็นต้นไป เราสามารถทำการ Suppress ส่วนประกอบต่างๆภายใน Master Model State จาก LoD : Level of details ที่มีอยู่ในงานประกอบเดิม จะถูกโยกย้ายไปยัง Model States ภายใน Inventor 2022 แทน :

Level of detail v2021 2022

นอกจากนี้ ก็ยังมีข้อมูลโค้ด iLogic ใหม่ ที่เพิ่มขึ้นมาใหม่ เพื่อช่วยให้เราสามารถจัดการกับสถานะของโมเดลได้

Component

ฟังก์ชัน Active Model State ใหม่ ในหมวด Components (classic) จะได้รับหรือตั้งค่าสถานะโมเดลที่ใช้งานอยู่ของส่วนประกอบใน    ข้อมูลโค้ด Replace with LOD ถูกแทนที่ด้วยข้อมูลโค้ด Replace with Model State  ซึ่งจะอยู่ในโฟลเดอร์ Components (Classic) แต่ลักษณะการดำเนินการเหมือนกันและต้องการชุดข้อมูลเดียวกัน เพียงใช้ชื่อ Model State แทนชื่อ LoD อันที่จริง คุณสมบัติ FullFileName ใน API มีการเปลี่ยนแปลง จาก FullFileName <LevelOfDetail> เป็น FullFileName <ModelState>

Replace with LOD v2021

มีฟังก์ชัน AddWithModelState จะช่วยให้คุณเพิ่มส่วนประกอบไปยังปัจจุบัน และเลือกส่วนประกอบ Model State เพื่อเปิดใช้งาน ซึ่งจะอยู่ในโฟลเดอร์ iLogic Assemblies/Components

AddWithModelState v2022

สำหรับฟังก์ชัน ActiveModelState ของ ThisDoc จะอนุญาตให้คุณตั้งค่าหรือรับสถานะโมเดลที่ใช้งานอยู่ของเอกสารที่กำลังใช้งาน เนื่องจากขณะมีการแก้ไของค์ประกอบสถานะโมเดลแบบ in-place หรือแทนที่ภายในงานประกอบ คุณจะไม่สามารถเพิ่มหรือลบกฎ (Rule)ได้ แต่ถ้าใช้ ThisDoc.ActiveModelState คุณยังคงแก้ไขหรือเรียกใช้กฎได้

ThisDoc

Instance Properties คุณสมบัติจำเพาะ

Instance Properties เป็นเครื่องมือที่ทรงพลังอีกตัวหนึ่งที่เปิดตัวใน Inventor 2022 ฟังก์ชั่นนี้จะทำให้คุณสามารถกำหนดคุณสมบัติที่แตกต่างกันให้กับชิ้นส่วนเฉพาะของส่วนประกอบได้ สิ่งเหล่านี้ไม่มีผลกับไฟล์ส่วนประกอบ มีเพียง Instant ภายใน Assembly เท่านั้น คุณสมบัติ Instanceจะถูกเก็บไว้ที่ระดับ Parent Assembly สามารถใช้สำหรับสิ่งต่างๆ เช่น การกำหนดแท็กหรือคุณสมบัติแต่ละรายการให้กับ Instance ของส่วนประกอบ เช่น กำหนดให้ชิ้นส่วนมอเตอร์ที่มีลักษณะเหมือนกัน Part Number เดียวกัน แต่กำหนดให้ Name Tags แตกต่างกันเพื่อให้เห็นการจำแนกบนตารางแสดงรายการวัสดุ BOM (Bill of Material)

Instant Properties

ฟังก์ชัน InstanceValue ใหม่ช่วยให้คุณสามารถรับหรือตั้งค่า Instance Property ของส่วนประกอบได้ แต่ก่อนหน้านั้น ถ้าไม่มีคุณลักษณะ Instance ส่วนประกอบก็จะถูกสร้างขึ้นใหม่ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลงบางคุณสมบัติใดๆ ประเภทคุณสมบัติ Instance ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขที่ผ่านการตกลงกัน ซึ่งคล้ายกับการใช้ข้อมูลตัวอย่าง iProperties.Value  ซึ่งจะอยู่ในโฟลเดอร์ iProperties

iProperties

ใช้ฟังก์ชัน InstanceExpression เพื่อกำหนดสมการ/ตัวแปร ภายในคุณสมบัติ Instance ตัวอย่างเช่น

InstanceExpression

อ้างอิง

https://resources.imaginit.com/manufacturing-solutions-blog/inventor-2022-new-ilogic-tools


ซินเนอร์จี้ซอฟต์ ตัวแทนจำหน่ายซอฟต์แวร์อย่างเป็นทางการและถูกต้องในประเทศไทยของออโตเดสก์ สำหรับท่านที่ต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ สามารถสอบถามได้ทางเจ้าหน้าที่ซินเนอร์จี้ซอฟต์ที่ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. หรือ 085-323-5453, 02-692-2575 หรือทาง Online Store ทางเรายินดีให้คำปรึกษาอย่างมืออาชีพ

ใบเสนอราคา PDMC
คอร์สฝึกอบรม
คอร์สฝึกอบรม
line synergysoft
synergysoft online store
ติดต่อซินเนอร์จี้ซอฟต์

บทความที่เกี่ยวข้อง

Autodesk Gold Partner

บริษัท ซินเนอร์จี้ซอฟต์ โซลูชั่น จำกัด

135/58 อาคารอมรพันธ์ 205 ทาวเวอร์ 2 ชั้น 19 ซอยรัชดาภิเษก 7  ถนนรัชดาภิเษก แขวงดินแดง เขตดินแดง กทม. 10400

โทรศัพท์ , แฟกซ์ : 02-692-2575

ติดต่อสอบถาม


LINE official account : @synergysoft

อีเมล (E-mail) : sales@synergysoft

ฝ่ายขาย : 085-323-5453

RELATED LINK


Construction & Design Solution by Synergysoft
แหล่งรวบรวมความรู้ เทคโนโลยี และโซลูชั่นการออกแบบงานอาคารด้วยระบบ BIM งานสถาปัตยกรรม งานโครงสร้างเหล็กและคอนกรีต งานระบบ การก่อสร้าง และคลาวด์โซลูชั่น

Manufacturing Solution by Synergysoft
แหล่งรวบรวมความรู้ เทคโนโลยี และโซลูชั่นการออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ 3 มิติ สำหรับมืออาชีพ งานวิศวกรรม งานเครื่องจักรกล งานเอกสาร และการจำลองผลิตภัณฑ์ 

Synergysoft Education Center fanpage
อัพเดตข่าวสารการอบรม ตารางการอบรมต่างๆ ผ่าน ซินเนอร์จี้ซอฟต์ เอ็ดดูเคชั่น เซนเตอร์ แฟนเพจ

Synergysoft Education Center
Autodesk Authorized Training Center
ศูนย์อบรมการใช้โปรแกรมออกแบบและทดสอบอย่างเป็นทางการจากออโตเดสก์

Synergysoft Online Store
ร้านซอฟต์แวร์ออนไลน์ ชำระด้วยบัตรเครดิตได้

Luvicha
เว็บออนไลน์เทรนนิ่ง เรียนรู้ได้ 24 ชั่วโมง ได้ทุกที่ ทุกเวลา

Copyright 2024 © All Rights Reserved by Synergysoft