Building Information Modeling (BIM) คืออะไร ?

cover BIM101

BIM หรือ Building Information Modeling เป็นกระบวนการสำหรับการสร้างและจัดการข้อมูลโครงการก่อสร้างตลอดทั้งโครงการ ผลลัพธ์หนึ่งที่สำคัญของกระบวนการนี้คือการสร้างแบบจำลองข้อมูลอาคาร (Building Information Model) ซึ่งจะอธิบายลักษณะทั้งหมดแบบดิจิตอลของการสร้าง การวาดแบบจำลองตามที่รวบรวมข้อมูลและการอัพเดทขั้นตอนสำคัญของโครงการ การสร้างแบบจำลองข้อมูลอาคารแบบดิจิตอลจะช่วยให้ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการสร้างอาคารสามารถสื่อสารระหว่างกันเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของพวกเขาได้ ส่งผลให้งานมีมูลค่าที่สูงขึ้น

เนื่องจาก BIM ของอุตสาหกรรมก่อสร้างในสหราชอาณาจักรได้ผ่านการปฏิวัติระบบดิจิตอลของตนเองแล้ว BIM จึงสามารถเป็นแนวทางของการทำงานได้ BIM จึงเป็นเครื่องมือก่อสร้างแบบจำลองเสมือนจริง ที่สามารถจัดการข้อมูล การประสานงานในรูปแบบทีม สมาชิกในทีมทุกคนสามารถทำงานร่วมกันในมาตรฐานเดียวกัน และทำงานบนแพลตฟอร์มที่มีข้อมูลเชื่อโยงถึงกัน เพื่อสร้างมูลค่าจากความพยายามร่วมกันของสมาชิก กระบวนการทำงาน และเทคโนโลยี

ความสามารถของ BIM

BIM จะช่วยรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับส่วนประกอบของงานก่อสร้างอาคารทั้งหมดไว้ในที่เดียวกัน สามารถเข้าถึงข้อมูลต่างๆ ได้ตามวัตถุประสงค์ที่ต้องการ เช่น การรวบรวมแบบต่างๆ เข้าด้วยกันเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการออกแบบที่มากขึ้น ซึ่ง BIM จะช่วยลดความเสี่ยง ความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นได้ และยังช่วยลดต้นทุนลงอีกด้วย

ข้อมูล BIM สามารถนำมาใช้อธิบายหรือแสดงตัวอย่างขั้นตอนการทำงานก่อสร้างทั้งหมด ตั้งแต่การเริ่มต้นและการออกแบบจนถึงการรื้อถอนและการนำวัสดุมาใช้ใหม่ ข้อมูลของพื้นที่ว่าง ระบบ ผลิตภัณฑ์ และลำดับขั้นตอนที่สามารถแสดงผลได้ และการตวรจพบการขัดแย้งกันของตัวอย่าง BIM จะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดในขั้นตอนต่างๆ ของการพัฒนาหรือการก่อสร้างได้

วัตถุประสงค์ของ BIM คืออะไร

วัตถุประสงค์ของ BIM คือ การรวบรวมข้อมูลทุกอย่างเข้าไว้ในที่เดียวกัน

  • เนื้อหาข้อมูลของผลิตภัณฑ์
  • คุณสมบัติของผลิตภัณฑ์
  • รูปทรงเรขาคณิตที่แสดงถึงลักษณะทางวัตถุของผลิตภัณฑ์
  • ข้อมูลการแสดงภาพที่แสดงให้เห็นถึงรูปร่างของวัตถุ
  • ข้อมูลการทำงาน เช่น ขอบเขตการตรวจจับ ที่จะช่วยให้วัตถุสามารถวางตำแหน่งและทำงานในลักษณะเดียวกับวัตถุได้

อนาคตของ BIM

อนาคตของอุสาหกรรมการก่อสร้างแบบดิจิตอล และ BIM คืออนาคตของการออกแบบและการจัดการสิ่งอำนวยความสะดวกในระยะยาว ที่เป็นผู้นำและขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีและกระบวนการที่ชัดเจน และจะช่วยเปลี่ยนแปลงการทำงานไปในทิศทางที่ดีขึ้นในทุกอุตสาหกรรม เนื่องจากฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ และแอพลิเคชั่น cloud มีความสามารถในการจัดการข้อมูลและข้อมูลดิบที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นได้เป็นจำนวนมาก

การก่อสร้างของรัฐบาลสหราชอาณาจักรปี 2025 : กลยุทธ์ด้านอุตสาหกรรมสำหรับงานก่อสร้าง มีการกำหนดเป้าหมายลดค่าใช้จ่าย จัดการได้รวดเร็ว ลดการปล่อยพลังงานเสีย (มลพิษ) และปรับปรุงในการส่งออกไปยังสหราชอาณาจักรในระดับแนวหน้าของการก่อสร้างระหว่างประเทศ กลยุทธ์ด้านงานก่อสร้างของรัฐบาลสหราชอาณาจักรในปี 2011 ที่เป็นโครงร่างสำหรับการจัดระเบียบของการทำงานที่หลากหลาย ทั้งหมดนั้นจะเป็นส่วนช่วยในกลยุทธ์ของปี 2025

โครงร่างนี้จะเป็นขั้นพื้นฐานของสมมติฐานของรัฐบาล BIM  “รัฐบาลในฐานะลูกค้าสามารถได้รับการปรับปรุงที่สำคัญในด้านราคาต้นทุน มูลค่า และตลอดจนถึงประสิทธิภาพของคาร์บอน โดยการใช้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ที่สามารถเปิดแชร์ได้”

ทำไม BIM จึงมีความสำคัญมากยิ่งขึ้น คลิกอ่านเพิ่มเติม

  • องค์กรสหประชาชาติได้รายงานว่าในอีก 30 ปีต่อไปข้างหน้านี้จะมีประชากรเพิ่มขึ้น 9.7 ล้านล้านคนบนโลกนี้ โดยประชากร 2 ใน 3 ส่วนใหญ่จะอาศัยอยู่ในเมือง ดังนั้นอุตสาหกรรมก่อสร้างจำเป็นจะต้องมีการสร้างอาคารเฉลี่ย 13000 อาคารในทุกวัน สร้างถนน 700000 ไมล์และอีกกว่า 90000 สะพานแก่ประชากรที่เพิ่มขึ้นเหล่านี้ไปตลอดจนถึงปี 2050

  • การนำ BIM ไปใช้กำลังเพิ่มขึ้นในอุตสาหกรรมสถาปัตยกรรม วิศวกรรม และการก่อสร้าง (AEC) ตามรายงาน Dodge Data & Analytics ฉบับใหม่ที่สำรวจผู้ใช้ BIM (Building Information Modeling) ในเจ็ดภูมิภาคหลักของโลก มากกว่าครึ่งเริ่มใช้ BIM ในปี 2016 หรือหลังจากนั้น โดยส่วนใหญ่เริ่มใช้งานตั้งแต่ปี 2018

  • ในขณะที่สถาปนิกเป็นคนแรกที่ใช้ BIM โดย 31% ใช้ BIM ในปี 2555 หรือก่อนหน้านั้น ผู้ที่ยอมรับล่าสุดคือวิศวกรโยธา มากกว่า 70% ของพวกเขาเริ่มใช้ BIM ที่เพิ่มขึ้นตั้งแต่ปี 2559 ซึ่งสะท้อนให้เห็นการใช้ BIM ที่เพิ่มขึ้นในโครงการโครงสร้างพื้นฐาน

คลิกดู Infographic " ถนนสู่การเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลเริ่มต้นด้วย BIM " ด้านล่างเพื่อเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับบทบาทสำคัญที่ BIM มีต่อกลยุทธ์การเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลโดยรวม

BIM101


สุดท้ายนี้ ทุกท่านสามารถติดตามบทความดีๆ มีประโยชน์แบบนี้ ได้ทางเว็บไซต์ของ Synergysoft.co.th

หรือหากท่านใดสนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อเราได้ที่ช่องทางอีเมล This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

รวมถึงอัปเดทคอร์สอบรมวิธีการใช้งาน Revit ล่าสุดได้ที่หน้าเว็บไซต์ synergysoft.co.th/educenter


ซินเนอร์จี้ซอฟต์ ตัวแทนจำหน่ายซอฟต์แวร์อย่างเป็นทางการและถูกต้องในประเทศไทยของออโตเดสก์ สำหรับท่านที่ต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ สามารถสอบถามได้ทางเจ้าหน้าที่ซินเนอร์จี้ซอฟต์ที่ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. หรือ 085-323-5453, 02-692-2575 หรือทาง Online Store ทางเรายินดีให้คำปรึกษาอย่างมืออาชีพ

ใบเสนอราคา PDMC
คอร์สฝึกอบรม
อบรมออนไลน์
line synergysoft
synergysoft online store
ติดต่อซินเนอร์จี้ซอฟต์
 

บทความที่เกี่ยวข้อง

Autodesk Gold Partner

บริษัท ซินเนอร์จี้ซอฟต์ โซลูชั่น จำกัด

135/58 อาคารอมรพันธ์ 205 ทาวเวอร์ 2 ชั้น 19 ซอยรัชดาภิเษก 7  ถนนรัชดาภิเษก แขวงดินแดง เขตดินแดง กทม. 10400

โทรศัพท์ , แฟกซ์ : 02-692-2575

ติดต่อสอบถาม


LINE official account : @synergysoft

อีเมล (E-mail) : sales@synergysoft

ฝ่ายขาย : 085-323-5453

RELATED LINK


Construction & Design Solution by Synergysoft
แหล่งรวบรวมความรู้ เทคโนโลยี และโซลูชั่นการออกแบบงานอาคารด้วยระบบ BIM งานสถาปัตยกรรม งานโครงสร้างเหล็กและคอนกรีต งานระบบ การก่อสร้าง และคลาวด์โซลูชั่น

Manufacturing Solution by Synergysoft
แหล่งรวบรวมความรู้ เทคโนโลยี และโซลูชั่นการออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ 3 มิติ สำหรับมืออาชีพ งานวิศวกรรม งานเครื่องจักรกล งานเอกสาร และการจำลองผลิตภัณฑ์ 

Synergysoft Education Center fanpage
อัพเดตข่าวสารการอบรม ตารางการอบรมต่างๆ ผ่าน ซินเนอร์จี้ซอฟต์ เอ็ดดูเคชั่น เซนเตอร์ แฟนเพจ

Synergysoft Education Center
Autodesk Authorized Training Center
ศูนย์อบรมการใช้โปรแกรมออกแบบและทดสอบอย่างเป็นทางการจากออโตเดสก์

Synergysoft Online Store
ร้านซอฟต์แวร์ออนไลน์ ชำระด้วยบัตรเครดิตได้

Luvicha
เว็บออนไลน์เทรนนิ่ง เรียนรู้ได้ 24 ชั่วโมง ได้ทุกที่ ทุกเวลา

Copyright 2024 © All Rights Reserved by Synergysoft