การออกแบบสะพานลอย MRT - ประเทศ สิงคโปร์

การออกแบบสะพานลอย MRT - ประเทศ สิงคโปร์

สะพาน MRT เป็นโครงสร้างที่เป็นเอกลักษณ์ในสิงคโปร์ ซึ่งรวมสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT เข้ากับจุดเปลี่ยนรถบัส และการพัฒนาเชิงพาณิชย์ที่อยู่ติดกัน เช่น ห้างสรรพสินค้า ในโครงการนี้ สะพาน MRT ได้รับการบูรณาการเข้ากับโครงสร้างอาคารในระดับ B2, B1 และ L1 และมีหลังคาที่มีภูมิทัศน์ซึ่งเข้ากันได้อย่างลงตัวภายในสะพานลอย การออกแบบเป็นไปตามมาตรฐาน Eurocode ล่าสุด โดยมีการรวมภาคผนวกระดับชาติของสิงคโปร์และการอ้างอิงถึง PD6687-1 และ PD6687-2 Ei Sheng Hong หัวหน้าฝ่ายออกแบบสะพานของ SMEC (ส่วนหนึ่งของ Surbana Jurong Group) ร่วมกับทีมใช้ IDEA StatiCa ในการออกแบบโครงสร้างส่วนบน เพื่อเอาชนะความท้าทายมากมายตลอดเส้นทางโดยใช้ IDEA StatiCa

เกี่ยวกับโครงการ

สะพานนี้ใช้ เทคโนโลยี Floating Slab Track (FST) ที่เป็นนวัตกรรมใหม่ ประกอบด้วยระบบเสาคู่ที่มีความไม่ต่อเนื่องของโครงสร้างเต็มรูปแบบเพื่อเพิ่มการควบคุมเสียงรบกวนและการสั่นสะเทือน

โครงสร้างส่วนบนประกอบด้วยคานกล่องมาตรฐานหลังแรงดึงของ LTA สองประเภทที่แตกต่างกัน ซึ่งได้รับการสนับสนุนโดยครอสเฮดที่ไม่สมมาตรและโหลดไม่เท่ากัน ซึ่งรวมเข้ากับสะพานด้วยเสาหิน ช่องทางเข้าจะตั้งอยู่อย่างมีกลยุทธ์ภายในครอสเฮดเหล่านี้ เสาหลังคาได้รับการออกแบบให้ทนทานต่อภาระการตกราง รักษามาตรฐาน UIC777-2R

2

การวิเคราะห์ปฏิสัมพันธ์ระหว่างโครงสร้างแทร็กและโครงสร้างที่ครอบคลุมได้ดำเนินการตามแนวทาง UIC774-3R โดยคำนึงถึงการใช้ FST การออกแบบสะพานลอยมีความเชื่อมโยงอย่างประณีตกับลำดับการก่อสร้าง โครงสร้างหลังคาด้านบน และโครงสร้างอาคารด้านล่าง โครงสร้างย่อยของสะพานลอยเชื่อมต่อกับโครงสร้างอาคารได้อย่างราบรื่น โดยเสาเข็มกลายเป็นส่วนสำคัญของแผ่นพื้นชั้นใต้ดิน B2 และผนังไดอะแฟรมของโครงสร้างเวสต์วิง

3

“เราใช้ IDEA StatiCa Concrete กับโครงการเกือบทั้งหมดของเราเพื่อแก้ไขปัญหาที่ซับซ้อนและแม้แต่ปัญหาง่ายๆ เนื่องจากสิ่งที่ IDEA StatiCa มอบให้ เราขอขอบคุณการคำนวณการออกแบบที่กระชับที่สามารถสร้างขึ้นได

ความท้าทายทางวิศวกรรม

ความท้าทายของโครงการหนึ่งคือการออกแบบครอสเฮดคอนกรีต ซึ่งรวมถึงครอสเฮดที่ใช้ร่วมกันระหว่างคานกล่องเดี่ยวสองอันที่บรรทุกรางสำหรับทิศทางที่แตกต่างกัน ช่องเปิดทั้งสองช่องของครอสเฮดได้เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมทั่วไป ทำให้จำเป็นต้องออกแบบโครงสร้างที่ไม่สมมาตรซึ่งอาจเป็นเรื่องยากที่จะคำนวณด้วยตนเอง

การออกแบบสะพานลอยประกอบด้วยหลังคาแนวนอนพร้อมเสารองรับบนครอสเฮดของสะพานลอย ซึ่งได้รับการรองรับจากส่วนกลางและด้านข้าง นอกจากนี้ยังมีการบรรทุกที่ไม่สม่ำเสมอโดยมีน้ำหนักมากในด้านหนึ่งและอีกด้านหนึ่งไม่มีเลย

4

แนวทางแก้ไขและผลลัพธ์

ทีมงานของ Ei Sheng Hong ประสบความสำเร็จในการรวมเหล็กเส้น จริง เข้ากับIDEA StatiCa Detail และสร้างรายงานที่มีคุณค่าเกี่ยวกับการใช้งาน การเพิ่มประสิทธิภาพโทโพโลยีอัตโนมัติของซอฟต์แวร์จะคำนวณเส้นทางแบบ strut-and-tie ซึ่งช่วยลดความจำเป็นในการลองผิดลองถูกที่ใช้เวลานาน 

กระบวนการคำนวณ รวมถึงการยืนยันใช้เวลาเพียงวันเดียว ซึ่งลดลงอย่างมากจากเดือนที่ต้องดำเนินการด้วยตนเอง ประสิทธิภาพนี้ช่วยให้การออกแบบและการผลิตแบบเขียนแบบเสริมเสร็จสมบูรณ์ได้อย่างรวดเร็ว

5

IDEA StatiCa มอบเครื่องมือที่ใช้งานง่ายแก่เราซึ่งสามารถจัดการกับปัญหาที่ซับซ้อนผ่านการวิเคราะห์ที่เข้มงวดและผลลัพธ์ที่ชัดเจน”

ก่อน IDEA StatiCa ทีมงานจะต้องตั้งสมมติฐานและลดความซับซ้อนหลายประการในการออกแบบเพื่อจับพฤติกรรมเชิงโครงสร้าง ดังนั้น IDEA StatiCa Detail จึงเป็นซอฟต์แวร์ที่พวกเขาต้องการเพื่อเอาชนะข้อจำกัดเหล่านี้ 

พวกเขายังประทับใจในความสามารถของซอฟต์แวร์ในการวิเคราะห์อย่างง่าย โดยให้ความยืดหยุ่นในการดึงผลลัพธ์ที่จำเป็นและนำเสนอในรูปแบบตาราง รวมถึงการตรวจสอบต่างๆ เช่น การวิเคราะห์ความเหนื่อยล้า 

นอกจากนี้ เนื่องจากพวกเขาต้องการสร้างโมเดลทุกอย่างเพียงครั้งเดียว จึงช่วยประหยัดเวลาได้ เพียงคลิกเดียว ผลลัพธ์ก็แสดงออกมา การตรวจสอบการออกแบบที่มีประสิทธิภาพทำให้ไม่จำเป็นต้องมีคำถามหรือคำอธิบายเพิ่มเติม

“หากฉันใช้ซอฟต์แวร์อื่น ฉันจะต้องรันมันสามครั้งเนื่องจากมีส่วนประกอบที่แตกต่างกัน IDEA StatiCa นั้นดีและซับซ้อน และทุกอย่างก็ครอบคลุม”

เกี่ยวกับ SMEC

เป็นเวลากว่า 70 ปีแล้วที่ SMEC ได้สร้างชื่อเสียงในฐานะพันธมิตรที่เชื่อถือได้ในโครงการโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่งและพลังงานที่สำคัญทั่วโลก ผู้นำการออกแบบและทีมผู้เชี่ยวชาญของเราใช้ความเชี่ยวชาญเชิงลึกและประสบการณ์ในการส่งมอบโครงการในสภาพแวดล้อมที่หลากหลาย ตั้งแต่สถานที่ที่ห่างไกลที่สุดในโลกไปจนถึงสภาพแวดล้อมในเมืองที่หนาแน่นที่สุด


สิ่งที่ลูกค้าจะได้รับเมื่อซื้อซอฟต์แวร์กับ Synergysoft

Synergysoft
Synergysoft

ซินเนอร์จี้ซอฟต์ ตัวแทนจำหน่ายซอฟต์แวร์อย่างเป็นทางการและถูกต้องในประเทศไทยของออโตเดสก์ สำหรับท่านที่ต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ สามารถสอบถามได้ทางเจ้าหน้าที่ซินเนอร์จี้ซอฟต์ที่ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. หรือ 085-323-5453, 02-692-2575 หรือทาง Online Store ทางเรายินดีให้คำปรึกษาอย่างมืออาชีพ

บทความที่เกี่ยวข้อง

Autodesk Gold Partner

บริษัท ซินเนอร์จี้ซอฟต์ โซลูชั่น จำกัด

135/58 อาคารอมรพันธ์ 205 ทาวเวอร์ 2 ชั้น 19 ซอยรัชดาภิเษก 7  ถนนรัชดาภิเษก แขวงดินแดง เขตดินแดง กทม. 10400

โทรศัพท์ , แฟกซ์ : 02-692-2575

ติดต่อสอบถาม


LINE official account : @synergysoft

อีเมล (E-mail) : sales@synergysoft

ฝ่ายขาย : 085-323-5453

RELATED LINK


Construction & Design Solution by Synergysoft
แหล่งรวบรวมความรู้ เทคโนโลยี และโซลูชั่นการออกแบบงานอาคารด้วยระบบ BIM งานสถาปัตยกรรม งานโครงสร้างเหล็กและคอนกรีต งานระบบ การก่อสร้าง และคลาวด์โซลูชั่น

Manufacturing Solution by Synergysoft
แหล่งรวบรวมความรู้ เทคโนโลยี และโซลูชั่นการออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ 3 มิติ สำหรับมืออาชีพ งานวิศวกรรม งานเครื่องจักรกล งานเอกสาร และการจำลองผลิตภัณฑ์ 

Synergysoft Education Center fanpage
อัพเดตข่าวสารการอบรม ตารางการอบรมต่างๆ ผ่าน ซินเนอร์จี้ซอฟต์ เอ็ดดูเคชั่น เซนเตอร์ แฟนเพจ

Synergysoft Education Center
Autodesk Authorized Training Center
ศูนย์อบรมการใช้โปรแกรมออกแบบและทดสอบอย่างเป็นทางการจากออโตเดสก์

Synergysoft Online Store
ร้านซอฟต์แวร์ออนไลน์ ชำระด้วยบัตรเครดิตได้

Luvicha
เว็บออนไลน์เทรนนิ่ง เรียนรู้ได้ 24 ชั่วโมง ได้ทุกที่ ทุกเวลา

Copyright 2024 © All Rights Reserved by Synergysoft